Xóa sổ các băng siêu trộm: Những “phù thủy” nhập nha

07/10/2015 07:17 GMT+7

Chỉ mất vài giây, siêu trộm đã dùng cọng thép vô hiệu hóa được ổ khóa trước sự ngỡ ngàng của lực lượng công an.

Chỉ mất vài giây, siêu trộm đã dùng cọng thép vô hiệu hóa được ổ khóa trước sự ngỡ ngàng của lực lượng công an.

 

[VIDEO]  “Phù thủy” nhập nha - Thực hiện: Đàm Huy
Cách đây vài năm, người dân thành phố hoang mang về nạn kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm nhiều xe gắn máy một lúc, dù cửa được khóa cẩn thận. Tần suất và số lượng xe gắn máy bị mất trộm ngày càng có chiều hướng gia tăng. Không những thế, khi nạn nhân bị mất trộm chưa kịp mua sắm lại phương tiện thì nhà hàng xóm cũng bị trộm viếng. Vì vậy, người dân thấp thỏm lo âu khi màn đêm buông xuống.
Mất vài giây mở khóa
Trước tình hình này, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM, điều động lực lượng xuống từng quận, huyện thu thập hồ sơ, tài liệu về thủ đoạn, dấu vết của các băng trộm nghiên cứu điều tra truy bắt. Trinh sát phát hiện các vụ trộm có chung một thủ đoạn dùng cọng thép tự chế mở ổ khóa cổng, cửa đột nhập vào nhà dùng đoản bẻ khóa xe gắn máy lấy trộm. Điều khiến trinh sát ngạc nhiên là nhiều ổ khóa ngoại mới, hiện đại, nhà sản xuất thiết kế để chống trộm, nhưng đều bị các siêu trộm vô hiệu hóa một cách dễ dàng; không cần phải dùng kềm cộng lực cắt, dùng búa đập phá ổ khóa như các băng trộm trước đây thường dùng.
Với cọng thép nhỏ, bằng thao tác nhẹ nhàng, siêu trộm dễ dàng chinh phục ổ khóa cứng đầu nhất trong vài giây và không gây tiếng động nên càng khó bị người dân phát giác khi đang ngon giấc. “Trường hợp phát hiện trong nhà có nhiều xe thì bọn chúng sẽ lấy trộm một số xe đưa về địa điểm cất giấu (như khách sạn đang ở, bãi xe qua đêm, bãi đất trống trong các hẻm…), sau đó quay lại lấy tiếp các xe còn lại”, một trinh sát cho biết.

Trinh tại trụ sở công an - Ảnh: Đàm Huy
Táo tợn hơn, bọn trộm mở khóa đột nhập vào căn nhà ở hẻm 686 Cách Mạng Tháng Tám (P.5, Q.Tân Bình), bẻ khóa lấy trộm một lần 6 xe gắn máy. Hai ngày sau, bọn chúng quay sang căn nhà cách đó không xa lấy trộm tiếp 5 xe gắn máy.
Qua nhiều tháng điều nghiên, đến giữa năm 2014, trinh sát Đội 4 thuộc PC45 xác định hàng loạt vụ nhập nha xảy ra do các băng siêu trộm gây án, gồm: Dương Ngọc Bảo (tức Bảo “khùng”, 30 tuổi, ngụ Q.8, có 1 tiền án), Phạm Minh Thắng (tức Thắng “mo”, 44 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), Đinh Minh Mỹ (tức Mỹ “què”), Nguyễn Ngọc Phúc (tên gọi khác Tý “mắt lòi”, 37 tuổi, ngụ Q.3, 4 tiền án), Nguyễn Văn Đông (tức Tân “đầu gà”, 43 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản), Lê Hoàng Việt (tức Việt “chè”, 37 tuổi, ngụ Vĩnh Long, 3 tiền án)…
Từ tháng 7.2014 đến nay, PC45 đã triệt phá các băng nhóm trên, bắt giữ hàng chục tên trộm, tiêu thụ; thu giữ 21 xe gắn máy, 10 ĐTDĐ, nhiều phụ tùng xe gắn máy bị tháo rã cùng nhiều công cụ, phương tiện gây án (kềm cộng lực, kềm bấm, mỏ lết, đoản, ống tuýp sắt, roi điện…).
Siêu trộm truyền nghề
Theo hồ sơ của trinh sát, khi nhắc đến siêu trộm nhập nha ở thành phố phải kể đến sư phụ Nguyễn Văn An (tức An “già”). An là thầy dạy mở khóa cho các siêu trộm: Bảo “khùng”, Tý “mắt lòi”, Thắng “mo”… Năm 2012, mặc dù An bị sa lưới Công an Q.12, nhưng các đệ tử của An ở ngoài vẫn tung hoành ngang dọc do nhờ An truyền “bí quyết” bẻ khóa cho trước đó. Mỗi khi ổ khóa mới ra đời là chúng mua về để tháo ra nghiên cứu tìm cách vô hiệu hóa ổ khóa đó cho bằng được. Khi các siêu trộm chinh phục được tất cả loại ổ khóa có thể tự tổ chức thu nạp đàn em thành lập băng trộm đi gây án. Mỗi băng nhóm có từ 4 - 8 người, hằng đêm tụ tập ở khách sạn chơi hàng đá (loại ma túy tổng hợp); sau đó rảo khắp nơi tìm nhà dân, cơ quan, xí nghiệp khóa cửa ngoài hoặc không có người trông coi là ra tay. Vì vậy mỗi khi bọn chúng gây án rất manh động. 
Trinh “biểu diễn” lại màn mở ổ khóa trong vài giây - Ảnh: Đàm HuyTrinh “biểu diễn” lại màn mở ổ khóa trong vài giây - Ảnh: Đàm Huy
“Qua khai thác mở rộng, bọn chúng khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm nhập nha lấy một lần từ 5 - 6 chiếc xe, đồng thời cung cấp các băng nhóm gây ra các vụ trộm lấy nhiều xe khác nhưng lời khai của các đối tượng chưa thống nhất bởi bị co giật, sùi bọt mép… khi đến cơn nghiện. Thậm chí khi áp tải đưa đi chỉ điểm nơi gây án, xác định nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn nên kết quả khai thác mở rộng các vụ trộm lấy xe chưa đạt được hiệu quả cao”, một trinh sát kể lại.
Để “lưu truyền” ngón nghề trong giới nhập nha, sau này các siêu trộm trên thay sư phụ An tiếp tục đào tạo cho ra lò các siêu trộm trẻ tuổi: Lê Phú Quý (tức Quý “ma ní”, 23 tuổi), Nguyễn Tạ Tuyết Trinh (tức Trinh “hoa khôi”, 24 tuổi, ngụ Bạc Liêu), Phạm Thùy Liên (tên gọi khác Bé “đen”, 25 tuổi, ngụ Q.Bình Tân)…
Trong đó, Trinh nổi trội nhất khi chỉ trong một thời gian ngắn nhưng trở thành nữ siêu trộm nhập nha có tiếng trong giới. Ngoài những chiêu được các “sư phụ” chỉ dẫn, Trinh chịu khó mua ổ khóa mới về tháo ra nghiên cứu để vô hiệu hóa. “Trinh là người trực tiếp mở khóa đột nhập vào nhà, rồi bẻ khóa xe gắn máy lấy trộm. Trinh tham gia nhiều vụ lấy trộm một lần 4 - 6 xe gắn máy. Đáng chú ý, sau khi bị bắt, trong lúc thực nghiệm, chỉ trong vòng 5 giây Trinh đã mở bung ổ khóa (rất nhiều loại ổ khóa) và mất 3 giây để bẻ khóa xe gắn máy”, trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Phó trưởng PC45, cho biết.
Phân chia lĩnh vực
Giới trộm cắp cũng phân chia “lĩnh vực” hoạt động, có băng trộm chỉ chuyên lấy xe gắn máy hay máy vi tính, ví, ĐTDĐ hoặc nữ trang, vàng bạc trong tủ két sắt. Bởi phía sau mỗi băng trộm chuyên nghiệp đều có đường dây tiêu thụ đồ gian, tạo quy trình khép kín.
Nhiều tên trộm “mồ côi” kiểu “đụng đâu lấy đó” nên thường bị công an bắt giữ khi mang tài sản trộm cắp đi tiêu thụ. Như Đặng Quốc Việt (tức Việt “lái”, 41 tuổi, ngụ Long An, 1 tiền án) là đầu mối tiêu thụ cho các băng siêu trộm nói trên. Đến lúc Việt bị bắt đã tiêu thụ được gần 150 xe gắn máy. “Vừa “ăn hàng” xong là bọn chúng gọi cho Việt bán ngay. Xe gian này 50% được đưa về Long An, An Giang, sau đó chuyển sang Campuchia tiêu thụ; số còn lại đưa đi các tỉnh, làm giả giấy tờ cầm cố, rã ra bán phụ tùng...”, thượng tá Nguyễn Thành Mỹ, Phó trưởng PC45 nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.