Xuất toán 7 tỉ đồng bảo hiểm y tế ở Bình Thuận

30/06/2017 10:27 GMT+7

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Bảo hiểm xã hội VN vừa có văn bản yêu cầu thu hồi và xuất toán hơn 7 tỉ đồng tiền chi cho bảo hiểm y tế của hai bệnh viện lớn thuộc tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN có công văn (số 2008) đồng ý với kết luận sau kiểm tra của Đoàn kiểm tra thuộc BHXH VN tại hai bệnh viện của Bình Thuận là Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Thuận và BVĐK An Phước (bệnh viện tư nhân).

tin liên quan

Kiểm soát lạm dụng quỹ BHYT
Ngày 28.6, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN tổ chức hội nghị đối thoại chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết quy chế phối hợp.
Đối với BVĐK Bình Thuận, BHXH VN yêu cầu BHXH tỉnh Bình Thuận không chấp nhận thanh toán và thu hồi về Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) số tiền hơn 2,4 tỉ đồng. Không chấp nhận thanh toán bổ sung chi phí vượt trần thanh toán đa tuyến, vượt quỹ khám chữa bệnh do nguyên nhân chủ quan của bệnh viện này với số tiền 2,8 tỉ đồng. Chưa chấp nhận thanh toán chi phí các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng với số tiền 1,1 tỉ đồng. Giao BHXH Bình Thuận kiểm tra hồ sơ bệnh án các dịch vụ kỹ thuật được bác sĩ chỉ định chưa đúng và từ chối các dịch vụ kỹ thuật do điều dưỡng chỉ định.
Đối với BVĐK An Phước, không chấp nhận và thu về quỹ BHYT số tiền 1 tỉ đồng. Không chấp nhận thanh toán bổ sung vượt trần thanh toán đa tuyến do nguyên nhân chủ quan của BVĐK An Phước số tiền 342 triệu đồng.
Thực hiện Quyết định số 284 của Tổng giám đốc BHXH VN, Đoàn kiểm tra của BHXH VN đến kiểm tra trong thời gian 5 ngày (từ ngày 6.3 đến 10.3), tại hai bệnh viện của Bình Thuận nhưng đã đề nghị thu hồi, xuất toán hơn 7 tỉ đồng.

Làm sai quy định
Theo kết luận của Đoàn kiểm tra, tại hai bệnh viện trên có nhiều sai sót thuộc nguyên nhân chủ quan của bệnh viện. Cụ thể, tại BVĐK Bình Thuận, chi khám chữa bệnh đa tuyến đi trong năm 2016 chiếm 45,87% trong quỹ định suất. Việc ghi chép, lưu trữ hồ sơ còn sơ sài, thiếu các chứng cứ về lâm sàng và cận lâm sàng. Năm 2016, tại BVĐK Bình Thuận còn tình trạng bác sĩ khám chữa bệnh nhưng chưa được cấp phép hành nghề. Những chỉ định siêu âm tim mạch (do bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề) khiến BHXH không có cơ sở để thanh toán cho người bệnh.
Các chứng từ thanh toán ngoại trú chỉ có bảng kê, thiếu đơn thuốc và chỉ định cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật không có chứng từ xác nhận. Đối với hồ sơ theo dõi bệnh nhân ung thư trong hồ sơ không ghi nhận đánh giá tình trạng lâm sàng và cận lâm sàng. Đối với các trường hợp hội chẩn, bệnh viện chưa thực hiện đúng quy định về lưu trữ. Chỉ có tờ trích biên bản mà không thực hiện sổ hội chẩn như quy định.
Nhiều trường hợp chỉ định chụp X-Quang nhưng kết quả bác sĩ không ghi mô tả, mà chỉ ghi chuyển bác sĩ lâm sàng là sai quy định. Về thực hiện chuyên môn, nhiều xét nghiệm thường quy không thực sự cần thiết nhưng vẫn được chỉ định. Bệnh viện thực hiện cả việc xét nghiệm máu (ABO và Rh) cho bệnh nhân không dự kiến truyền máu như bệnh viêm họng, việm dạ dày, viêm cơ…là chưa đúng với thông tư số 26 của Bộ Y tế. Việc chỉ định chụp CT-Scanner với các chẩn đoán như hen, đái tháo đường, viêm họng, viêm dạ dày… là một trong các nguyên nhân chủ quan làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT tại BVĐK Bình Thuận.

tin liên quan

Bắt đầu tăng giá hơn 1.900 dịch vụ y tế với bệnh nhân tự chi trả
Bộ Y tế cho biết đã có văn bản hướng dẫn, phê duyệt giá cho hơn 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, chuyên khoa, BV hạng 1 thuộc Hà Nội, TP.HCM và một số BV thuộc các trường y dược, điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế áp dụng với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).
Giải trình với Đoàn kiểm tra, giám đốc BVĐK Bình Thuận Nguyễn Hữu Quang cho rằng việc chụp CT-Scanner cho các chẩn đoán viêm xoang là cần thiết, chứ không phải lạm dụng như nhận định của Đoàn kiểm tra. BVĐK Bình Thuận đề nghị BHXH VN có ý kiến để BHXH Bình Thuận chi trả tiền thay khớp háng cho bệnh nhân vì hiện nay đơn vị trúng thầu ngưng không cung cấp vật tư cho bệnh viện vì còn nợ tiền từ tháng 7.2016 đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.