Xung quanh vụ ông Nguyễn Văn Lâm bỏ quên vali có nhiều phong bì trên máy bay

25/05/2006 00:39 GMT+7

Trong buổi họp báo về kỳ họp thứ 9, QH khóa XI, ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, một số đoàn đại biểu QH, đại biểu QH đã yêu cầu Chính phủ báo cáo về một số vụ việc, trong đó có việc ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) khi đi công tác, bỏ quên một vali có nhiều phong bì tiền trên máy bay. Sau đó, VPCP đã gửi đến QH báo cáo riêng về vụ việc này. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Dũng, đại biểu QH tỉnh Kon Tum cho biết:

"Tôi có cảm giác sự việc này chưa được giải quyết nghiêm túc lắm. Thấy nói là anh Lâm có mấy khuyết điểm, có mấy cái phong bì, nhận của người này, người kia, đi cũng không đúng nhiệm vụ công tác... làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, đến tổ chức Đảng và hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc. Tôi nghĩ là nếu xử lý như vậy thì chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vì bản chất sự việc này ai người ta cũng hiểu những phong bì đó là những phong bì hối lộ. Ở đây mới chỉ là một vài cái phong bì thừa, để ở cặp nên anh quên. Còn có thể có rất nhiều cái anh đút ở những chỗ anh không quên. Tôi cho rằng, cần phải xem xét vấn đề một cách hết sức nghiêm túc, đúng với bản chất của nó chứ không thể chỉ vuốt vuốt qua như thế rồi thì chẳng có trách nhiệm gì, chỉ có rút kinh nghiệm, phê bình nghiêm khắc. Nếu chỉ xử lý có thế thì quá nhẹ, làm người ta nghĩ rằng, mấy anh nho nhỏ, tham nhũng, kiếm chác vài đồng bên dưới thì anh xử lý nghiêm, thậm chí còn truy cứu trách nhiệm hình sự, còn mấy ông cán bộ cấp cao thì xử lý nhẹ nhàng, cho qua, rút kinh nghiệm thì chẳng có tác dụng gì cả. Thực tế, Bộ luật Hình sự đã quy định, những tội, hành vi có tính chất hối lộ như thế này, 500.000 đồng đã phải xử lý. Thế mà đây nhiều hơn thế nhiều. Mà cũng mới thấy xử lý về mặt Đảng thôi chứ về chính quyền, tôi cũng không biết có xử lý gì hay không.

Theo tôi, việc này, cả các anh có liên quan cũng phải xử lý. Trong các phong bì có tiền của tỉnh này, tỉnh kia, của Ban quản lý dự án Thủy điện Sê San 3... Luật Ngân sách Nhà nước không cho phép dùng công quỹ để biếu xén, phong bì như thế, nhưng người ta vẫn cứ làm. Tôi biết là số tiền phong bì đó, theo nguyện vọng của đồng chí Lâm là nộp lại cho công quỹ. Nhưng nếu cho xử lý như thế cũng không ổn".

D.H (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.