Thu nhập cao nhờ thiên lý

08/08/2013 09:10 GMT+7

Với 200 dây thiên lý, ông Nguyễn Hồi Xưa (ngụ ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) thu nhập mỗi tháng hơn chục triệu đồng.

Ông Xưa cho biết người trồng thiên lý phải bắc giàn vì để dây leo tự nhiên dễ nấm bệnh, nếu không chữa trị kịp thời, dây sẽ bị héo và thối rễ. Trồng thiên lý ít tốn công, nhẹ vốn nhưng thu hoạch cao gấp 3, 4 lần so với các loại hoa màu khác. Từ lúc xuống giống đến khi dây bắt đầu ra hoa chỉ khoảng 2 tháng. Bình quân 1 công thiên lý trồng xen trong vườn cây ăn trái có thể thu hoạch từ 40 - 50 kg/đợt (cách nhau 2 ngày). Hiện giá bán lẻ bông thiên lý dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/kg, trung bình mỗi đợt ông thu nhập 800.000 - 1,2 triệu đồng. Nếu biết xử lý ra hoa nghịch mùa thì giá còn cao hơn.

 Ông Nguyễn Hồi Xưa bên giàn thiên lý
Ông Nguyễn Hồi Xưa bên giàn thiên lý

 
Hoa thiên lý còn được gọi là hoa lý, dạ lài hương, tên khoa học là Telosma Cordata. Cây thuộc loại dây leo, lá hình tim, hoa mọc thành chùm, lúc nở có màu vàng xanh và thoang thoảng hương về đêm. Theo kinh nghiệm dân gian, hoa thiên lý có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là giúp nam giới tăng cường sinh lực và dẻo dai.

Cách nhân giống hoa thiên lý cũng khá đơn giản, chọn phần dây không quá già hay quá non, cắt thành đoạn dài chừng 7 - 10 cm. Sau đó phun thuốc kích thích ra rễ rồi khoanh tròn phần gốc trước khi đặt hom xuống đất, phần trên giữ lại 2 - 3 mắt lá. Cũng có người tách lấy dây đem đi bầu cho ra rễ trước khi trồng. Thiên lý ưa bóng râm và các loại đất pha cát, đất bãi bồi khô ráo được tưới nước thường xuyên. Đặc biệt, trồng thiên lý ít khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên khá an toàn cho người dùng.

Sau khi dây hết hoa, ông xả giàn, cắt dây, chừa gốc, sau đó tiếp tục vô phân, tưới nước chờ mùa sau cây ra tược mới. Ông Xưa cho biết thêm thiên lý ra hoa từ tháng 2 đến tháng 7 trong năm. Trồng thiên lý quan trọng nhất là cho bông sai và lâu, nên cần thường xuyên cắt tỉa bớt những lá già và lá xếp chồng lên nhau, làm cho giàn thông thoáng để giảm sâu bệnh. Ông đã xây dựng hệ thống tưới nước tự động bằng mô tơ để phun trực tiếp trên lá, giúp hạn chế sự phát triển của bọ trĩ. Vào những tháng có ngày ngắn (từ tháng 10 - 12 âm lịch), ông mắc bóng đèn tròn rải rác phía trên giàn để đảm bảo cây ra hoa đều.

Ông Huỳnh Quốc Nhật, cán bộ khuyến nông xã Đông Hiệp, cho biết thiên lý là một loài cây trồng có giá trị kinh tế cao, ngành nông nghiệp xã đang khuyến khích bà con chuyển từ cách trồng rau truyền thống sang trồng thiên lý theo mô hình vườn rau - cây ăn trái để đạt hiệu quả cao hơn.

Công Hân

>> Thiên lý xào bò
>> Canh rạm đồng bông thiên lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.