Thủ tướng Hun Sen và đảng đối lập quyết không nhượng bộ nhau

15/09/2016 17:07 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh cho cảnh sát và quân đội bao vây trụ sở của CNRP suốt mấy ngày qua. Không chịu thua, lãnh đạo CNRP ngày 15.9 tuyên bố vẫn tiếp tục kế hoạch biểu tình, theo Cambodia Daily .

Có đến 39 quốc gia bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng leo thang căng thẳng chính trị ở Campuchia, kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động trong khi quân đội tiếp tục ủng hộ Thủ tướng Hun Sen trấn áp phe đối lập.
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng chính trị hiện nay, đe dọa các hoạt động hợp pháp của đảng đối lập và tổ chức nhân quyền", Đại sứ Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Keith Harper nói trong bản báo cáo được 39 đại diện quốc gia cùng ký tên. Báo cáo này sẽ được gửi cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva.
"Có sự xuất hiện của những hành động hợp pháp chống lại những người chỉ trích chính phủ", ông Harper nói tiếp, theo Phnom Penh Post ngày 15.9. Tuyên bố chung của các nước đưa ra một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua báo cáo tình trạng "quấy rối” đối với phe chính trị đối lập.
Phát biểu tại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở Thụy Sĩ, Đại sứ Campuchia tại Liên Hiệp Quốc, ông Ney Samol cho biết nước này không hoan nghênh sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ của Campuchia.
Căng thẳng leo thang tại Campuchia do cuộc đối đầu chính trị giữa chính phủ và phe đối lập, đứng đầu là đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP). Đảng này lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở Phnom Penh để phản đối chính phủ.
Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho cảnh sát và quân đội bao vây trụ sở của CNRP suốt mấy ngày qua. Ông Hun Sen nói rằng sẽ ngăn cản cuộc biểu tình bằng mọi giá. Không chịu thua, lãnh đạo CNRP ngày 15.9 tuyên bố vẫn tiếp tục kế hoạch biểu tình, theo Cambodia Daily.
Hồi đầu tuần, ông Hun Sen đã cảnh báo người dân không nên tham gia vào biểu tình và tuyên bố trên Facebook cá nhân rằng sẽ đưa “đất nước thoát khỏi các lực lượng phá hủy trật tự xã hội".
Ông Hun Sen (phải) và các tướng lĩnh quân đội Campuchia  Reuters
Phát biểu với khoảng 100 người ủng hộ tại trụ sở chính của CNRP hôm 14.9, nghị sĩ đối lập Son Chhay nói rằng CNRP sẽ không sợ. "Chúng tôi không lo lắng về sự đe dọa, vì đe doạ bằng quân sự là bất hợp pháp đối với thường dân", ông này nói.
Ngày 31.8 qua, quân đội cho trực thăng bay lượn trên trụ sở chính của CNRP ở quận Meanchey (Phnom Penh) và triển khai nhiều tàu thuyền có gắn súng máy trên sông Tonle Bassac phía sau tòa nhà này.
Meas Ny, một nhà phân tích chính trị độc lập, cho biết ông tin rằng phe đối lập có ít lựa chọn, và những động thái của chính phủ và phe đối lập khiến xã hội Campuchia sống trong sợ hãi.
"CNRP chỉ muốn nói với những người ủng hộ rằng họ sẽ không bỏ cuộc. Tuy nhiên phe đối lập có vẻ bế tắc và không có sự lựa chọn nào ngoài việc kêu gọi người ủng hộ, trong khi đảng cầm quyền cũng không có giải pháp nào ngoài việc sử dụng lực lượng vũ trang để trấn áp”, ông Meas nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.