Thủ tướng Lý Khắc Cường: Trung Quốc không muốn làm 'anh cả' của châu Á

01/06/2016 14:04 GMT+7

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc không có ý định làm "anh cả" của châu Á như nhiều người quan ngại, thay vào đó Bắc Kinh muốn xây dựng một cộng đồng chung để chia sẻ tương lai với các nước láng giềng.

“Không có bằng chứng để Trung Quốc trở thành một siêu cường và Trung Quốc cũng không có ý định trở thành một nước như thế”, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong cuộc gặp giới truyền thông châu Á ở Bắc Kinh, theo China Daily ngày 1.6.
“Trung Quốc có một chặng đường dài để hiện đại hóa đất nước, vì vậy cần một môi trường hòa bình và ổn định. Trung Quốc cam kết tiếp tục giữ gìn môi trường đó”, Thủ tướng Lý nói tiếp.
Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc kinh tế và quân sự của thế giới. Ở Biển Đông, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động quân sự hóa trên các đảo, đá nước này chiếm phi pháp của Việt Nam, ngăn cản ngư dân các nước khác hoạt động. Washington nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh chèn ép các nước nhỏ.
Trung Quốc liên tục uy hiếp các nước ở Biển Đông Reuters

Trong cuộc gặp giới báo chí nước ngoài hôm 31.5, ông Lý nói rằng Bắc Kinh không có mưu đồ làm bá chủ hay bức hiếp nước nào. Thay vào đó, người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nói sự khác biệt là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp và chỉ thông qua con đường ngoại giao mới có thể giải quyết những vấn đề này.

“Tôi tin tưởng rằng thời đại của chúng ta cần hòa bình và hợp tác. Mối quan tâm chung của Trung Quốc và các nước láng giềng có sự khác biệt lớn, và chúng ta có thể tối ưu hóa mối quan tâm đó để kiểm soát tốt hơn sự khác biệt”, ông Lý phát biểu.
Phát biểu này của ông Lý khẳng định lại những tuyên bố của Bắc Kinh rằng Trung Quốc chỉ muốn giải quyết "song phương" và cùng khai thác ở Biển Đông, bỏ qua tranh chấp chủ quyền (!).
Nhận định về mối quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN, ông Lý nói: "Chúng tôi cam kết theo đuổi chính sách hữu nghị, chân thành, cùng có lợi và toàn diện trong việc phát triển quan hệ với các nước láng giềng”, theo Asia News Network.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.