Thương hiệu đặc sản quê

14/06/2019 09:16 GMT+7

Sau 5 năm trăn trở khởi nghiệp, Huỳnh Đức Duân (34 tuổi, ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên) đang thành công với cơ sở sản xuất kinh doanh đặc sản sạch Diệp Bảo An.

“Dù làm gì, tôi vẫn ôm giấc mộng khởi sự kinh doanh. Tìm hiểu nhiều, tôi nhìn thấy chỗ đứng của một số thực phẩm miền Trung tại TP.HCM. Năm 2012, tôi bàn với vợ, rồi quyết định cả nhà về Phú Yên, bắt tay làm... ông chủ. Ban đầu, vợ chồng tôi gom mua hải sản tại quê để chuyển vào TP.HCM. Sau thấy chuyện mua đi bán lại không ăn lắm, tôi quyết đi vào con đường sản xuất thực phẩm”, Duân kể.
Năm 2013, vợ chồng Duân lập công ty, với sản phẩm chủ lực là món bò một nắng chấm muối kiến vàng. Thời điểm đó, món bò một nắng truyền thống đã được nhiều người Phú Yên ưa chuộng, nhưng đặc sản này vẫn chưa được biết nhiều ở thị trường ngoài tỉnh.
Vừa học cách sản xuất, vừa thăm dò thị trường, vợ chồng Duân bắt đầu cho ra mắt sản phẩm bò một nắng Diệp An. Chị Trần Thị Nga (vợ anh Duân) cho hay, để có món bò một nắng thật ngon, khâu chọn thịt rất quan trọng. Phải đặt hàng phần thịt bắp và đùi dài từ giống bò vàng Phú Yên, mới có được thớ thịt thơm, ngọt ưng ý. Đây là giống bò do người dân địa phương nuôi thả, chỉ ăn cỏ tự nhiên. Những ngày đầu sản xuất, vợ chồng Duân phải thức dậy trước 5 giờ sáng mỗi ngày để trực tiếp giám sát việc chọn lọc thịt bò. Sau thì bạn hàng vận chuyển thịt đến giao tận nơi.
Theo chị Nga, thịt nhập về đem rửa sạch rồi chế biến. Tiếp đó là công đoạn phơi sấy tương đương một ngày nắng; rồi đóng gói, hút chân không, cấp đông, phân phối đại lý. Hệ thống nhân công chế biến luôn được giám sát an toàn vệ sinh. Thịt bò được chọn chế biến kỹ, bảo quản đông lạnh nên giữ được độ mềm, thơm tự nhiên. Người dùng chỉ cần rã đông, nướng vừa chín tới là có thể nhâm nhi. Nếu nướng quá chín thì thịt sẽ khô cứng, giảm hương vị đặc trưng và độ mềm của món bò một nắng.
Trong khi đó, mỗi phần bò một nắng thành phẩm đều kèm theo gói muối kiến vàng. Đây là thức chấm độc đáo của người miền núi Phú Yên. Những con kiến vàng được đặt hàng từ người dân ở huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên), đi thu bắt trên cây rừng. Vợ chồng chị mua về, lọc chọn loại kiến nhỏ đem phơi, rang chín, rồi trộn với sả, ớt xay; tạo ra món muối chấm tuyệt hảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.