Tiến bộ trong điều trị giúp kiểm soát bệnh bạch biến hiệu quả

09/10/2019 11:46 GMT+7

Bạch biến là bệnh khá phổ biến và xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Những tiến bộ mới nhất trong điều trị giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

PGS-TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư (Hà Nội) cho biết, bạch biến là căn bệnh khá phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng nhiều đến yếu tố thẩm mỹ.
Bạch biến là căn bệnh tự miễn, là hiện tượng sắc tố của da bị rối loạn do sự phá hủy và mất đi tế bào sinh sắc tố khiến vùng da trông như bị tẩy trắng. Vị trí bị bệnh thường gặp nhất là mặt, phần trên của ngực, mặt lưng bàn tay, nách, háng… Thương tổn da là những đốm da mất sắc tố, màu rất trắng, kích thước của các đốm cũng thay đổi.
Theo các bác sĩ điều trị tại BV Da liễu T.Ư, trước đây việc chẩn đoán bệnh bạch biến có thể bị nhầm sang bệnh phong, giang mai. Hiện nay, y học hiện đại đã cho phép chẩn doán chính xác và nhiều phương pháp điều trị bệnh này.
Một số phương pháp điều trị bệnh bạch biến được áp dụng như: sử dụng tia cực tím loại B (UVB), dùng một số loại corticoid, canxi ion, thuốc bôi tại chỗ, điều trị từ bên trong cơ thể, dùng chế phẩm ức chế căn bệnh, thuốc làm quân bình oxy hóa của cơ thể.

Ảnh: Tư liệu BV Da liễu T.Ư

Tại BV Da liễu T.Ư, việc điều trị hiệu quả bệnh bạch biến tùy theo từng giai đoạn bệnh (sớm hay muộn); phụ thuộc và thể bệnh (thể thông thường dễ điều trị hơn) hay thể đoạn. Bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc bôi, phương pháp ánh sáng và thuốc uống chống ôxy hóa. Nếu thất bại với liệu trình điều trị nói trên, bệnh nhân sẽ được tư vấn ghép da, tẩy da...

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị bạch biến

BS của BV Da liễu T.Ư cho hay, hiện tại, với căn bệnh bạch biến hay vảy nến, phương pháp chiếu tia cực tím (còn gọi là phương pháp ánh sáng) được đánh giá khá hiệu quả trong điều trị các bệnh về da, đặc biệt trên bệnh bạch biến, vảy nến… với chi phí phù hợp và an toàn. Có những bệnh sau khi chiếu tia khoảng 25 - 30 buổi, các vết bạch biến đã gần như biến mất, sắc tố da dần phục hồi. Khi đã phục hồi tổn thương sắc tố, bệnh thường ít tái phát.
Bạch biến là bệnh phổ biến. Hiện trên thế giới có hơn 1 triệu người mắc căn bệnh này. Tuy không lây và không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng bạch biến lại ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti. Ngoài nguyên nhân do rối loạn miễn dịch gây ra, bệnh còn có các yếu tố đồng tác động gồm di truyền, người trải qua cảm xúc đau buồn (mất người thân, mất việc làm…), sau đại phẫu hoặc người có bệnh tự miễn dịch như bệnh tuyến giáp tự miễn. Ngoài ra, bạch biến cũng xảy ra ở những người đã có u ác tính hoặc bệnh ác tính ở tế bào biểu bì tạo hắc tố.
Bệnh bạch biến hiện đã có thể kiểm soát hiệu quả bằng nhiều giải pháp điều trị nội khoa, ngoại khoa và thay đổi lối sống. Nhiều giải pháp đã mang lại kết quả khả quan trong điều trị bệnh lý da mạn tính này.
Với tình trạng bạch biến đang tiến triển, người dân cần đến cơ sở da liễu để đánh giá thể bạch biến nào và có quyết định điều trị hợp lý. Khi có các dấu hiệu bất thường trên da cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị đúng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.