Tiện lợi nhiều đường

15/09/2013 00:19 GMT+7

Bên lề hội nghị cấp cao thường niên năm nay của Tổ chức hợp tác Thượng Hải tại Kyrgyzstan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Iran Hassan Rowhani đã có cuộc gặp gỡ.

Đáng chú ý nhất trong cuộc gặp là Moscow dự định bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Tehran và xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Iran. Nga có lợi ích kinh tế, thương mại rất lớn và mang tính chiến lược trong hai dự án này. Thế nhưng, giữa bối cảnh hiện tại ở Syria và trước quan hệ căng thẳng giữa Iran với Mỹ, Israel cùng phương Tây, lợi ích chính trị an ninh của Nga ở đó to lớn không kém và còn chiến lược hơn nhiều.

Nga đã giúp Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Quan hệ giữa Iran với Mỹ, Israel và phương Tây còn căng thẳng và càng căng thẳng thì Nga càng có lợi thế nổi bật trên thị trường năng lượng hạt nhân ở Iran. Củng cố ưu thế ấy từ bây giờ thì Nga mới có thể chắc chân ở thời kỳ quan hệ giữa Iran với các đối tác kia đi vào bình thường và phát triển.

Năm 2007, Nga đã ký thỏa thuận cung cấp S-300 cho Iran. Nhưng trước sức ép của Washington và Tel Aviv, năm 2010, Moscow đã hủy thỏa thuận trên. Iran dọa sẽ kiện Nga do không thực hiện thỏa thuận và đòi bồi thường 4 tỉ USD. Bây giờ, bằng dự định thực hiện thỏa thuận này, Moscow không chỉ tránh hầu tòa và bồi thường, mà còn tăng cường vũ trang cho Iran giữa lúc có nguy cơ Syria bị bên ngoài can thiệp quân sự. Cả Moscow và Tehran đều là chỗ dựa của Damascus. Vì thế, hai dự định chẳng phải càng tiện lợi nhiều đường cho Nga hay sao?

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.