Đôi giày tây và đôi dép bẩn

26/05/2017 13:39 GMT+7

Có những hình ảnh đối lập mà chỉ cần nhìn thấy, ai cũng sẽ dấy lên xúc động.

Hình ảnh đôi giày tây của anh nhân viên ngân hàng Lê Hà Tú và đôi dép bẩn của cô bé bán vé số Bùi Ngọc Tú là như vậy.
Đó là một buổi trưa nắng gắt và chói chang. Tôi chạy xe đến địa điểm mà mình biết tin có “lớp học” đặc biệt trên vỉa hè. Gần đến nơi, tôi đã thấy hai bóng người ngồi thu mình lại dưới một cây dù màu xanh. Cô bé đen nhẻm, đội chiếc mũ rộng vành, váy rộng thùng thình đang ngồi đánh vần từng con chữ. Người thầy chăm chú sửa lỗi, chỉ từ mới, mồ hôi bết lại, ướt đẫm trên chiếc áo sơ mi đồng phục.
Hình ảnh như vậy đã kéo dài hơn cả năm nay. Duyên gặp gỡ lạ kỳ, dẫn đến một lớp học cũng lạ kỳ. Anh Tú chưa bao giờ học kỹ năng sư phạm. Bé Tú cũng chưa từng học qua con chữ. Vậy mà thành công! Bé Tú đã đọc và viết chữ, đã ghép vần được như bao học sinh cùng tuổi. Nhưng trên tất cả là ý chí. Ngày nắng cũng như ngày mưa, những buổi học giữa vỉa hè như vậy chưa bao giờ gián đoạn.
Cặp thầy trò đặc biệt Ảnh: Đăng Nguyên
Tuy nhiên, điều khiến tôi xúc động nhất là khi tôi nhìn xuống đôi chân của thầy - trò này. Anh Tú mặc đồng phục của ngân hàng, mang đôi giày tây rất chỉn chu. Bên cạnh anh, bé Tú lại mang đôi tất dài rộng, cáu bẩn dưới bàn chân. Và đôi dép mới thật đặc biệt. Đôi dép nhựa rẻ tiền màu hồng, hình con mèo Hello Kitty như sở thích của những trẻ em cùng tuổi. Nhưng nó mòn vẹt, cáu bẩn vì phải lê la khắp các ngả đường bán vé số.
Hình ảnh ấy làm tôi thấy xót lòng. Nhưng nhờ thế, lại càng xúc động và cảm phục tinh thần quyết tâm của thầy - trò. Bé Tú với khuôn mặt đen nhẻm nhưng đôi mắt sáng ngời, lém lỉnh, đầy tinh nghịch. Đôi mắt ấy càng sáng hơn mỗi khi nhìn vào trang sách. Dù để đến lớp học vỉa hè này, bé Tú cùng với bà và chị mình đã lê la cả ngày qua từng con phố. Dù đêm về, họ không dám thuê cả một chỗ ở, chỉ xin ngủ nhờ ngay tại đại lý vé số mà mình nhận vé đi bán hằng ngày.
Dõi theo từng con chữ Ảnh: Đăng Nguyên
Anh Tú sắp chuyển qua làm tại trụ sở của ngân hàng trên một con đường khác. Bé Tú cùng chị cũng sắp được giúp đỡ để học tại một lớp học bình thường với bạn bè. Nhưng khi anh Tú đi qua nhiều tháng năm của cuộc đời hơn, khi bé Tú lớn lên, trưởng thành, góc nhỏ của lớp học đặc biệt này sẽ là kỷ niệm đẹp, đi theo họ suốt cả cuộc đời.
Dặn dò sau buổi học khi bà và chị đón bé Tú Ảnh: Đăng Nguyên



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.