Những ngôi nhà không cổng

24/05/2017 13:53 GMT+7

"Con không bo xì (nghỉ chơi) chú T. đâu. Con thích chơi trò đó mà!", cô bé chưa đầy 5 tuổi phụng phịu.

Trò chơi mà bé H. nói là trò massage mà tên T., hàng xóm, 26 tuổi, bày ra. Ngày ngày, tên này rủ bé qua nhà chơi trốn tìm. Sau đó bế bé lên giường và rủ chơi trò... massage.
Chuyện vỡ lỡ khi mẹ bé H. phát hiện con mình bị viêm nhiễm vùng kín. Bác sĩ cho biết nhiều khả năng bé bị xâm hại. Người mẹ gặng hỏi mấy lần, bé vẫn không nói. Cho đến khi chị dỗ dành: "Nếu con kể thật mẹ sẽ mua búp bê và đầm công chúa Elsa cho con", cô bé mới bắt đầu nói.
Bé kể với mẹ: "Chú rủ con chơi trò massage "chỗ đó". Chú còn dặn nói với ba mẹ là chú quánh chết. Rồi chú không cho chơi chung nữa. Mỗi khi chú chơi trò đó con thích, con cười ha ha, còn chú cười hi hi".
Nghe con kể, người mẹ bàng hoàng. Tên T. là hàng xóm và cũng là bạn nhậu với ba của bé. Hằng ngày, gia đình vẫn để cho bé chạy qua chạy lại nhà T. chơi. Đâu có ngờ...
Bé H. chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân của nạn xâm hại tình dục trẻ em. Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và xã hội trên 90% thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em là người thân, quen. Trong đó phần nhiều là hàng xóm.
Người Việt Nam, đặc biệt là dân ở nông thôn rất thân thiện với hàng xóm láng giềng. Theo đó, nhiều ngôi nhà ở đây cũng không có cổng rào kiên cố. Đám trẻ hàng xóm cứ chạy chơi từ sân nhà này qua nhà khác. Còn người lớn có việc thì cứ tự bước vào nhà hàng xóm vì một số ngôi nhà thậm chí chỉ có cửa trước chứ không có cửa sau hoặc cửa sau không bao giờ đóng. Đó cũng là một trong những nguy cơ.
Như trường hợp ở Vĩnh Long về cô bé 10 tuổi bị hàng xóm hiếp dâm. Nghi phạm gọi ông bà ngoại bé là chú - thím. Hằng ngày cô bé qua chơi nhảy dây với các con của nghi phạm. Còn nghi phạm thì có việc cứ qua nhà chú thím mà cũng không ai nghi ngờ gì. Hắn thực hiện hành vi hiếp dâm cô bé nhiều lần ngay trong nhà ông bà ngoại khi không có người lớn ở nhà.
Vụ việc xảy ra ở Bình Thuận cũng vậy. Cô bé nạn nhân là con của một người đàn bà đơn thân nghèo khó. Thủ phạm không ai xa lạ mà là gã thanh niên ở cách đó ba ngôi nhà. Cái cửa sau của ngôi nhà này cũng ít bao giờ đóng. Bình thường nghi phạm vẫn tự nhiên qua nhà nạn nhân lúc chỉ có cô bé ở nhà. Và chuyện gì đến đã đến.
Những ngày đi thực tế ở nông thôn để tìm hiểu về nạn xâm hại tình dục trẻ em, chúng tôi thêm khái niệm về "nhà không cổng". Đa số nạn nhân là những đứa bé sống trong những ngôi "nhà không cổng". Đó là những ngôi nhà nghèo, thân cô thế cô; cha mẹ ly hôn; trẻ thiếu sự quan tâm chăm sóc của một gia đình trọn vẹn. Và không loại trừ văn hóa hồn nhiên cởi mở và thiếu cảnh giác của người ở thôn quê.
Chúng tôi không thể quên câu chuyện của bà ngoại cháu bé 10 tuổi ở Vĩnh Long. Khi phát hiện cháu mang thai với gã hàng xóm đáng tuổi cha, ông bà mới đi vay 3 triệu đồng để xây lại tấm vách nhà lâu nay vốn trống trước hở sau. Thật đau lòng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.