Choáng với 3.000 khẩu súng 'lang thang'

12/10/2016 14:47 GMT+7

TP.HCM còn hơn 3.000 khẩu súng không có giấy phép sử dụng, nhưng cũng không được giao nộp cho cơ quan chức năng. Không ai rõ chúng đang ở đâu. Đọc thông tin này thấy... choáng.

Đang chuẩn bị cơm chiều thì điện thoại reo dồn dập. Nhìn số, biết bạn hiền. Cứ tưởng nó cầu cứu vì đường ngập. Vừa nhấc máy, đã nghe giọng nó nghiêm trọng.
- Dạo này ông còn hay đi tour Campuchia không?
- Còn, tính gửi mua khô hay gạo?
- Không, mua áo giáp.
- Cái gì? Giỡn vừa thôi cha nội
- Nói nghiêm túc! Hoàn toàn nghiêm túc đấy!
- Ông mua áo giáp làm gì?
- Nghe hỏi, biết ngay ông chưa đọc báo. Báo chí mới đưa tin thành phố còn 3.000 khẩu súng lang thang kia kìa.
Mở báo thì choáng thật. Sáng 7.10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý cho dự luật "Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ". Thượng tá Cao Văn Đen, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (PC64). Công an TP.HCM cho hay PC64 là đơn vị được Công an TP.HCM giao nhiệm vụ thu hồi giấy phép sử dụng súng, vũ khí.
Theo quy định, tổ chức, cá nhân được trang bị súng, vũ khí… Nếu không còn nhu cầu hay không thuộc đối tượng được cấp thì phải giao nộp súng cùng giấy phép, giấy xác nhận cho cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, hiện nay TP.HCM vẫn còn hơn 3.000 khẩu súng không có giấy phép sử dụng, nhưng cũng không được giao nộp cho cơ quan chức năng. Không ai rõ chúng đang ở đâu.
Ông Đen giải thích: “Do luật chưa có biện pháp chế tài hay yêu cầu phải giao nộp nên Công an TP.HCM mới chỉ có văn bản gửi công an các phường, xã để vận động thu hồi”. Nghe xong muốn xỉu! Giả dụ chưa có thì phải đề xuất vì súng đạn là vũ khí giết người cực kỳ nguy hiểm.
Ông cũng cho biết: “Ngay cả Công an TP là đơn vị có quy mô lớn nhưng sau năm 1975 cũng chưa từng thành lập được hội đồng để tiêu hủy súng quân dụng, thì nay, dự luật giao cho công an quận, huyện xử lý khâu này sẽ không thể làm nổi”. Chỉ riêng TP.HCM đã hơn 3.000 khẩu súng không ai quản lý và kiểm soát, vậy cả nước, mấy chục tỉnh thành, chắc phải hơn.
Tự do như nước Mỹ nhưng súng vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt. Người được cấp phép sử dụng súng phải có lý lịch rõ ràng, được hướng dẫn cách sử dụng và chịu chế tài nặng khi vi phạm. Từng viên đạn được cấp đều có mã số riêng. Chỉ cần nhìn vỏ đạn là biết ai bắn. Vậy mà lâu lâu vẫn xảy ra chuyện dùng súng giết người và thảm sát vô cớ. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu những khẩn súng này bị đánh cắp hoặc được mua bán và lọt vào tay kẻ xấu? Tôi không dám nghĩ tiếp!.
Nếu là người bình thường sao không trả súng khi hết hạn sử dụng? Tìm cách ém nhẹm, dấu diếm chắc phải có ý đồ. Có súng trong tay khi nổi giận hoặc say xỉn thì hậu quả khôn lường.
Tôi phải hạn chế ra khỏi nhà? Tìm mua áo giáp như thằng bạn? Mình không thù oán với ai, nhưng biết đâu bị nhầm với ai đó. Hoặc xớ rớ gần kẻ có súng đang nổi điên mà mình không biết thì hết đường sống.
Choáng thật! Ai có cách gì phòng chống chỉ giúp với. Tôi thì bó tay… chấm com toàn tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.