Cứu người là nghĩa vụ, không phải chỉ là đạo lý

05/03/2016 08:47 GMT+7

Cộng đồng mạng lại một lần nữa bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ tai nạn giao thông ở Hà Nội khiến 3 người chết, trong đó có chi tiết không có tài xế taxi nào dừng lại đưa cháu bé 9 tuổi đi cấp cứu.

Cộng đồng mạng lại một lần nữa bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ tai nạn giao thông ở Hà Nội khiến 3 người chết, trong đó có chi tiết không có tài xế taxi nào dừng lại đưa cháu bé 9 tuổi đi cấp cứu.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 3 người chểt mới đây ở Hà Nội - Ảnh: An ChiếnHiện trường vụ tai nạn giao thông làm 3 người chểt mới đây ở Hà Nội - Ảnh: An Chiến
Gần một năm trước, vào chiều 14.3.2015, anh Trần Hữu Đức đang câu cá dưới chân cầu Sài Gòn thì bị điện cao thế phóng cháy hết 80% cơ thể. 10 ngày sau anh tử vong do nhiễm trùng máu, bỏ lại vợ và hai con nhỏ. Điều đáng nói ở đây, trong cái buổi chiều định mệnh ấy, anh được mọi người đưa ra đường Trần Não cấp cứu, người dân kêu hàng chục chiếc taxi tấp vào lề, mặc kệ khẩn cầu của những người người cứu hộ tự nguyện, các tài xế ngó lơ và chạy thẳng. Sáng hôm sau, một clip thờ ơ cứu người được đăng tải trên YouTube, tôi cùng phóng viên Phạm Hữu đi tìm lại những nhân chứng và sau đó ra lò bài viết Phẫn nộ tài xế taxi không chở nạn nhân cháy xém đi cấp cứu đăng trên Thanh Niên Online.
Những chuyện như thế này không mới nhưng cũng chẳng cũ đi, vì lâu lâu lại xuất hiện hoặc xuất hiện hằng ngày, chỉ là không được đưa lên Facebook, hay được đăng tải trên báo chí mà thôi.
Nạn nhân bị bỏng nặng được người dân đưa ra đường đón taxi đi cấp cứu, nhưng nhiều tài xế taxi không dừng đón - Ảnh  cắt từ clip

Ở một câu chuyện tương tự, vào một buổi tối, tôi cùng một người bạn làm báo đang trên đường qua Bình Thạnh thì gặp tai nạn giữa cầu. Nạn nhân người đầy máu me và bất tỉnh, cả chục người xúm lại nhưng bối rối chả biết cách nào giúp. Tôi leo qua lan can chặn đầu một chiếc taxi yêu cầu tài xế đưa người đi cấp cứu. Phải thuyết phục thì tài xế mới nhận chở người, thấy vậy bạn tôi bảo, “anh yên tâm, tôi sẽ trả tiền và đi theo anh đến bệnh viện”. May mắn là con của nạn nhân đã đến kịp.
Thiết nghĩ, mọi người có quyền phẫn nộ, đổ thừa cho một nền giáo dục, cho hoàn cảnh phiền phức mà lấy lý do tôi không thể giúp. Đừng quên rằng mỗi cá nhân khi gặp tình huống thế này đều cần phải cứu người, đó không phải là lòng tốt, đạo lý, đó là nghĩa vụ của một công dân.
Ai cũng có hoàn cảnh riêng nhưng thứ quý giá nhất cuộc sống này chính là mạng sống. Liệu một ngày nào đó người nhà chúng ta, hoặc chính ta rơi vào hoàn cảnh đó thì sẽ thế nào nếu không ai giúp? Người đời thường nói về luật nhân quả, đôi khi chúng ta làm điều ác nhưng không hề biết, tới ngày chúng ta giống như những nạn nhân kia mới sực nhớ thì quá muộn rồi.
Tôi chỉ muốn chia sẻ để mọi người hãy thôi chỉ trích nền giáo dục này nọ đi, chúng ta đã được dạy điều đó trong trường học, trong gia đình rồi mà quên đó thôi. Đã có lòng cứu người thì tất sẽ tìm ra cách cứu, cho dù ở bất kì hoàn cảnh nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.