Đề nghị từ một bản tin

04/07/2016 10:20 GMT+7

Mấy ngày trước, Thanh niên và nhiều báo khác đồng loạt đưa tin 'Cô gái bị giật túi xách ngã xuống đường đã chết'. Đây là nỗi nhức nhối của một thành phố được coi là văn minh, hiện đại như TP.HCM.

Theo bản tin, rạng sáng ngày 27.6, cô gái trẻ hiền lành đón xe ôm từ Thanh Đa (Bình Thạnh, TPHCM) ra bến xe để về quê ở Đồng Tháp đã bị 2 tên cướp giật túi xách, ngã xuống đường chấn thương sọ não, hôn mê sâu.
Rất nhiều comment chia buồn và căm giận bọn cướp. Nhiều người đề xuất tăng khung hình phạt cướp giật, tăng biên chế cho lực lượng công an thành phố. Mặc cho bí thư Thành ủy chỉ đạo gắt gao và nỗ lực của các ngành, an ninh xã hội ở thành phố, nhất là việc cướp giật vẫn lộng lành, thách thức cả nhà nước lẫn nhân dân. Những vụ việc tương tự, gần như ngày nào cũng có, nhưng mức độ thương tích khác nhau. Có thể nói, nhà nào cũng từng có người bị cướp giật kiểu đó. Vợ và con gái tôi cũng từng là nạn nhân. Rất may là chỉ bị té xây xước và mất túi.
Có người đề xuất cấm phụ nữ mang túi xách khi ra đường. Không mang túi xách thì phải có cái gì để đựng đồ đạc. Va li thì to quá, chỉ còn ba lô đeo lưng nhưng chẳng ai dám đảm bảo không bị giật. Túi xách, từ lâu đã trở thành một loại trang phục của phụ nữ thế giới. Vì lý do an toàn mà không được đeo túi xách thì cũng thiệt thòi. Bên cạnh việc tăng cường trấn áp, mạnh tay truy quét và xử tột khung tội cướp giật để răn đe thì người đi đường cũng phải cẩn trọng. Từ cách đeo cho tới việc giữ túi, tránh mang túi xách ra đường vào “giờ vàng” của bọn cướp, không đi vào đường vắng… Đó cũng là cách tự bảo vệ mình .
Nhiều du khách đã bị giật máy ảnh, túi xách khi đang tham quan thành phố
- Ảnh minh họa : D.Đ.M
Cái chết thương tâm của cô gái Đồng Tháp làm tôi nhớ lại câu chuyện cách đây hơn 10 năm. Trong lần famtrip Malaysia, đoàn có ghé điểm mua sắm theo qui định của ngành du lịch nước bạn tại thủ đô Kualar Lumpur. Đó là cửa hàng da nổi tiếng nên giá cũng không rẻ. Mọi người được giới thiệu sản phẩm mới, lạ là “Túi xách thông minh” và mời xem phim minh họa. Tôi và một số thành viên vẫn thờ ơ vì nghĩ đó là trò quảng cáo. Đến khi nhân viên bán hàng thực hành thì mới giật mình, tâm phục khẩu phục.
Túi xách nhiều kiểu nhưng đều có điểm chung –“Khi bị giật mạnh, khóa đeo sẽ tự động nhả. Kẻ cướp chỉ giật được sợi dây đeo vì thân túi đã rớt xuống đất. Hiếm có bọn cướp nào dám quay lại để cướp túi”. Nguyên tắc đơn giản như túi hơi cho người lái xe khi va chạm mạnh. Vấn đề là ai là người nghĩ ra và ứng dụng đầu tiên. Tôi cực kỳ ấn tượng, chẳng phải vì không mất túi mà chính vì sự an toàn của người đeo. Chẳng bù cho túi xách Việt Nam, chất lượng thập cẩm nhưng dây đeo rất chắc. Bị giật, nạn nhân văng xuống đường, có khi xe cán đứt người chứ không đứt dây túi.
Đề nghị các nhà sản xuất túi xách Việt Nam vận dụng kinh nghiệm của Malaysia để cho ra đời hàng loạt “Túi xách thông minh - made in VN”. Không chỉ giảm thiểu việc mất mát tài sản mà quan trọng hơn là hạn chế tối đa những tai nạn thương tâm do cướp giật. Rất tiếc là tôi không nhớ tên cửa hiệu, cũng không còn cả hình ảnh và hiện vật để tham khảo. Dù vậy, tôi vẫn tin là các nhà sản xuất Việt Nam thừa sức cho ra đời những sản phẩm độc đáo như vậy. Chuyện nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn. Đặc biệt là với chị em phụ nữ - “Những người sinh ra nhân loại và cho tình yêu” (Trịnh Công Sơn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.