Đừng tự giới hạn hạnh phúc của mình!

06/06/2016 00:11 GMT+7

Trước khi chờ xã hội hoàn toàn thay đổi để công bằng hơn với phụ nữ, mỗi người phụ nữ cần tự giải phóng mình từ chính lối suy nghĩ.

Tôi viết bài này nhân dịp đọc xong tập thơ đang khá “hot” hiện nay: “Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” của nhà thơ nữ trẻ Thái Thuận Minh. Trước hết, tôi thấy đây là một tập thơ hay với nhiều chiêm nghiệm sâu sắc của một cây bút nữ còn khá trẻ. Tuy nhiên, nhìn chung, đúng như tựa đề của tập thơ, bao trùm tập thơ là nỗi buồn, thất vọng, quẩn quanh và bế tắc của người phụ nữ Việt trong cuộc sống gia đình không trọn vẹn. Tôi nghĩ đây là một ẩn ý sâu sắc của tác giả với một câu hỏi lớn cho mỗi người phụ nữ Việt, đặc biệt là những bạn nữ trẻ: Tại sao chúng ta cứ mãi đo hạnh phúc của mình trong “quanh quẩn đàn ông”?
Phụ nữ thường nhạy cảm và cả nghĩ hơn đàn ông, vì thế cũng đa sầu, đa cảm và dễ tổn thương hơn đàn ông. Đàn ông thì vốn suy nghĩ đơn giản, rõ ràng nên nhiều khi không hiểu hết phụ nữ rồi vô tình hoặc cố tình làm cho phụ nữ buồn, thất vọng. Có nhiều lúc, đặc biệt là khi vừa mới chia tay người yêu/chồng hay bị người yêu/chồng phản bội, phụ nữ buồn, chán nản, tuyệt vọng đến mức có khi không thiết sống nữa và tự hỏi tại sao mình lại tồn tại trên cõi đời này, mình đang sống là vì cái gì?
Thực ra hạnh phúc, niềm vui, đau khổ, tuyệt vọng,…đều là cảm xúc. Cảm xúc đến rồi đi, miễn là mình kiểm soát được cảm xúc để cảm xúc không hủy hoại bản thân mình. Những lúc như thế hãy nhớ đến những niềm vui, những điều tuyệt vời mà mình đã từng làm được, những miền đất tươi đẹp mình đã từng ghé thăm, những con người thú vị mình đã từng gặp. Bạn sống là để tiếp tục khám phá những vùng đất mới mẻ khác, để gặp những con người tuyệt vời khác và sẽ còn nhiều niềm vui mới đang đợi bạn ở tương lai. Chúng ta sống là để tiếp tục trải qua những điều đó.
Tôi rất tâm đắc với câu nói của thiền sư Osho trong cuốn sách “Hạnh phúc tại tâm”: “Nếu bạn cố tìm kiếm hạnh phúc, bạn sẽ không bao giờ đạt được. Hạnh phúc là điều gì đó đang-thực-hiện. Nó không phải là kết quả của một sự theo đuổi nào cả.”
Gia đình, chồng con là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ; nhưng không phải là tất cả và không chỉ dừng ở đó. Phụ nữ cần bứt phá những giới hạn của mình vì họ còn có thể làm được nhiều hơn nữa. Và những người đàn ông chân chính chắc chắn sẽ ủng hộ người phụ nữ của mình sống với ước mơ, khám phá và phát triển những năng lực tiềm ẩn của cô ấy.
Đừng mong chờ người đàn ông của bạn phải làm điều gì đó cho bạn rồi bạn mới thấy hạnh phúc. Để rồi khi họ không thực hiện thì bạn lại thất vọng. Ví dụ đơn giản, cuối tuần khi bạn trai hay người chồng của bạn bận rộn với công việc hay những dự định khác, bạn buồn bã, thất vọng vì họ đã không dành thời gian cho mình.
Tại sao lúc đó bạn không nghĩ rằng mình cũng có nhiều niềm vui khác bên ngoài? Gặp gỡ những người bạn lâu năm? Tham gia những chương trình từ thiện?... Nếu bạn muốn điều gì và bạn thấy mình có thể tự thực hiện được để mang lại niềm vui cho mình, hãy tự làm điều đó thay vì ngồi mong chờ người khác mang lại điều đó. Đơn giản là vì bạn xứng đáng với những điều tuyệt vời ấy!
Tôi có quen một số bạn gái xinh đẹp, giỏi giang, nhưng vẫn còn độc thân. Một số khác lập gia đình được vài năm rồi ly hôn. Nhiều người trong số họ trách số phận, trách mình, trách đàn ông, vì sao một người như mình lại không gặp được một người đàn ông tốt, rồi đâm ra chán nản, buồn phiền. Nhiều khi chúng ta cũng tự so sánh mình với những người khác, tại sao những người khác thì lại may mắn có được người chồng,người yêu tuyệt vời còn mình thì không? Ai cũng có một số phận. Không ai có thể sống trọn vẹn một cuộc đời của người khác nên mọi so sánh đều là khập khiễng. Vô hình chung chúng ta tự giới hạn hạnh phúc của mình trong việc phải có được người bạn trai,người chồng như ý mới là hạnh phúc. Ngược lại thì là không hạnh phúc.
Với những bạn nữ chưa lập gia đình, tại sao không tranh thủ khoảng thời gian còn độc thân để làm những việc mình yêu thích, du lịch những nơi mình muốn, biết đâu trên hành trình đó bạn sẽ gặp “một nửa” của mình? Đừng vì áp lực của gia đình và xã hội mà “nhắm mắt” lấy một người mình không yêu hay chưa có thời gian tìm hiểu kỹ. Trước khi có được người chồng như ý, vẫn còn rất nhiều niềm vui khác đang đợi bạn trải qua.
Gần như là văn hóa, phụ nữ Việt lập gia đình xong hầu hết coi như ngừng phấn đấu cho sự nghiệp, học vấn, mà toàn bộ thời gian sẽ dành cho gia đình, chồng con. Trong khi đàn ông Việt sau khi lập gia đình mới là khoảng thời gian thăng hoa, phát triển mạnh nhất trong sự nghiệp. Tôi đã từng hỏi chuyện nhiều người bạn nữ đã lấy chồng. Hầu hết trong số họ đều không muốn học lên, chỉ muốn dồn toàn bộ mối quan tâm cho chồng con. Họ cũng hạn chế hẳn thời gian giao tiếp với xã hội bên ngoài.
Tôi là kiểu phụ nữ gia đình nên tôi thích dành nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng quá hạn chế thời gian giao tiếp với bên ngoài, không chủ động tiếp cận thông tin mới và nâng cao kiến thức của mình, mà chỉ dành hoàn toàn thời gian cho gia đình sẽ khiến phụ nữ một lần nữa tự giới hạn năng lực và hạnh phúc của mình. Mà thường khi người ta chỉ tập trung vào một điều gì đó; nếu điều đó xảy ra không như ý, người ta sẽ rất dễ thất vọng, sụp đổ.
Tôi cho rằng công cuộc giải phóng phụ nữ của nhân loại phải bắt đầu từ giải phóng suy nghĩ; và trước khi chờ xã hội hoàn toàn thay đổi để công bằng hơn với người phụ nữ, mỗi người phụ nữ cũng cần tự giải phóng mình từ chính lối suy nghĩ.
Theo tôi, gia đình, chồng con là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ; nhưng không phải là tất cả và không chỉ dừng ở đó, phụ nữ cần bứt phá những giới hạn của mình vì họ còn có thể làm được nhiều hơn nữa. Và những người đàn ông chân chính chắc chắn sẽ ủng hộ người phụ nữ của mình sống với ước mơ của cô ấy, khám phá và phát triển những năng lực tiềm ẩn của cô ấy. Và tôi tin rằng nhiều đàn ông Việt sẽ đồng ý với tôi về điều này, để “đàn bà không chỉ đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông.”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.