Giữ xe miễn phí ở các bệnh viện Đà Nẵng, chính sách nhân văn, sao bỏ?

Từ ngày 1.1.2011, thực hiện Nghị quyết của HĐND, TP.Đà Nẵng giữ xe miễn phí cho tất cả bệnh viện công lập.

Chủ trương này đã nhận được sự phản hồi tích cực của nhân dân cả nước, tạo nên tiếng vang, góp phần xây dựng “thương hiệu Đà Nẵng”.
Bản thân tôi lúc đó, có một cảm giác rất… Yomost. Không lo được cho dân miễn viện phí, học phí, thì lo cho dân miễn phí gửi xe. Sau 6 năm thực hiện, bây giờ người ta đặt vấn đề trở lại thu phí giữ xe.
Cuộc họp UBND TP.Đà Nẵng chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp thứ 4 của HĐND, dưới sự chủ tọa của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ mới rồi, có nội dung thảo luận liên quan phí, lệ phí khi chuyển sang phí dịch vụ, trong đó có bàn về phí trông giữ xe tại các cơ sở y tế công lập.
Lý do mỗi năm ngân sách bỏ ra gần 5 tỉ đồng, lãnh đạo các Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở LĐ-TB-XH viện dẫn luật Phí, lệ phí; luật Giá để nói rằng, nếu ngân sách tiếp tục chi thì sẽ bị kiểm toán xuất toán.
Nếu thế, một chính sách nhân văn từng tạo được thiện cảm với nhân dân cả nước sẽ bị xóa bỏ. Mà xóa bỏ thì rất... tai tiếng. Ảnh hưởng "thương hiệu Đà Nẵng" vô cùng.
Cảm giác không Yomost chút nào.
Tôi nghĩ thế này:
- Gửi xe mỗi lần 2.000 đồng, không nhiều với người này nhưng nhiều với người kia - người kia đó là dân nghèo, mỗi ngày phải ra vào bệnh viện nhiều lần. Nếu 6 lần thì họ đã mất đi 1 kg gạo.
- Ra vào bệnh viện không phải trả tiền gửi xe tạo ra một cảm giác rất nhẹ nhàng, thoải mái mà bỏ tiền ra cũng không mua được.
- Nếu mỗi năm TP bỏ ra 5 tỉ đồng để PR, khuyếch trương “thương hiệu Đà Nẵng” khó có thể làm gì để nhiều người biết đến và phản hồi tích cực như câu chuyện mang đậm tính nhân văn này.
Còn tiền? Luật, lệ do con người sinh ra thì con người có thể sử nó. Tôi tin rằng, không có ông/bà kiểm toán nào lại vô hồn vô cảm để xuất toán số tiền này. Và thực tế 6 năm qua đâu đã có lần nào xuất toán?
Còn nếu lo bị xuất toán? Thì TP dùng phương án mà ta gọi là “xã hội hóa” nó đi.
TP đã từng vận động doanh nghiệp tài trợ hàng trăm tỉ đồng cho cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (nay có đơn vị bao thầu rồi) thì cũng có thể vận động 5 tỉ hỗ trợ trả tiền giữ xe.
Chia nhỏ ra, mỗi bệnh viện do một doanh nghiệp (hoặc cá nhân) tài trợ. Đặt cái bảng: “Công ty ABC (hoặc nhãn hàng XYZ)… tài trợ giữ xe miễn phí”, tôi nghĩ nhiều đơn vị, cá nhân hảo tâm sẵn sàng hỗ trợ.
Điều quan trọng nhất là việc làm nhân văn này đang rất hay ho, không có ai phản ứng, mắc chi đem ra mổ xẻ?
Vấn đề này sẽ đưa ra kỳ họp hội đồng kỳ tới, đại biểu HĐND nên nghĩ đến dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.