Khoan 'ném đá' việc trồng cây để nguyên bầu

17/06/2015 14:13 GMT+7

Cần phải cẩn thận trước thông tin việc trồng cây còn bọc nguyên ni lông tại Hà Nội, tránh ném đá khi chưa hiểu rõ bản chất.

Tôi thấy cần phải cẩn thận trước thông tin việc trồng cây còn bọc nguyên ni lông tại Hà Nội, tránh "ném đá" khi chưa hiểu rõ bản chất.

Cây đổ bật gốc trơ bầu ni lôngCây đổ bật gốc trơ bầu ni lông - Ảnh: Lê Quân
Ngày 15.6, tại cuộc họp về việc khắc phục hậu quả trận giông lốc chiều 14.6 tại Hà Nội khiến 1.300 cây xanh bị quật đổ, gãy cùng nhiều thiệt hại về người và tài sản khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra thông tin việc trồng cây còn bọc nguyên ni lông, làm rõ trách nhiệm của đơn vị thực hiện để xử lý nghiêm.
Giải thích hiện tượng cây mới trồng đợt vừa qua còn để nguyên bao bố và dây nhợ khi lấp đất trồng, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết về lý thuyết cây mới trồng cần có lưới bao để tránh vỡ bầu đất và lưới này sẽ tự hủy, tuy nhiên không loại trừ khả năng công nhân không làm đúng, sử dụng chất liệu lưới sai quy định. Lãnh đạo Công ty hứa sẽ thanh kiểm tra nội bộ, rà soát quy trình trồng những cây bị đổ khác để có cách đánh giá khách quan.

Tuy nhiên, trên một tờ báo, khi phóng viên tìm hiểu chuyện này từ một chuyên gia, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Sinh, phó Trưởng phòng Sinh thái thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, nhận xét cây trồng trên phố còn nguyên bầu là chuyện rất lạ. "Về nguyên tắc, trồng bất cứ cây gì trên các tuyến phố phải tháo ni lông và bao dứa để cho cây phát triển. Nếu bọc kín, rễ không thể xuyên thủng để bám vào đất, nguy cơ đổ rất cao", ông Sinh nói.

Vẫn theo nhìn nhận của Tiến sĩ Sinh thì việc để nguyên bầu chỉ áp dụng cho những cây ở vườn ươm, cây nhỏ. Còn khi trồng cây lớn mà để nguyên vỏ bầu bằng chất liệu không tự phân hủy là phản khoa học.

 Chắc chắn để có được một kết luận công tâm, không để bị oan cho doanh nghiệp, các cơ quan được phân công xác minh cần thật thận trọng, tránh để oan trái. Rất không nên vội vã quy kết và "ném đá" sớm. Thực tế cũng có loại vải tự hủy, sau ít thời gian sẽ không tồn tại nữa. Song nếu có chuyện làm ẩu, công nhân lại bọc chất liệu không đúng yêu cầu do không có người kiểm tra hoặc do chủ doanh nghiệp bật đèn xanh... thì cần quy rõ ngọn ngành để xử lý nghiêm, tránh tạo ấn tượng không tốt trong dư luận xã hội.


Cũng qua chuyện giông, lốc càn quét thủ đô Hà Nội nói trên, công ty Công viên cây xanh Hà Nội càng nên cẩn trọng hơn, rút kinh nghiệm khi đưa ra chủng loại cây trồng sao cho an toàn, phù hợp hơn đề phòng bị bão, giông, lốc sau này. Đối với cây mỡ không đúng là vàng tâm như kết luận đã đưa ra thì nay nếu nó vừa đổ, cũng không nên trồng lại nữa mà hay mạnh tay "trảm" luôn, như thế tuy tốn tiền nhưng tôi nghĩ còn có lợi lâu dài cho thủ đô hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.