Không phải cứ về hưu là 'hạ cánh an toàn'

07/11/2016 08:28 GMT+7

Những diễn tiến xung quanh vụ ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét xử lý kỷ luật ở mức cảnh cáo về mặt Đảng và sau đó, Ban Bí thư Trung ương đã họp, bỏ phiếu với số phiếu tuyệt đối để ra quyết định cách chức nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương luôn là tâm điểm.

Ngay tức thì, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với tư cách Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành xem xét hình thức xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng trong chức danh nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương trước ngày 10.11.
Theo thông tin trên báo chí, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong giai đoạn đương nhiệm với ông Vũ Huy Hoàng là cao hơn hình thức cảnh cáo đề xuất trước đó.
Về ý kiến của một số cán bộ lão thành cho rằng cách chức về mặt Đảng với ông Vũ Huy Hoàng thì ông này chỉ là mất mát về danh dự, ông Trần Quốc Vượng nói: “Không đúng. Vì anh không thể trốn tránh được. Về pháp luật thì anh đã vi phạm trong lúc anh giữ chức vụ thì phải xử lý. Sau này người ta sẽ không nói ông Vũ Huy Hoàng giữ chức vụ Bí thư ban cán sự Đảng Bộ Công Thương ở giai đoạn ấy nữa”.
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng khẳng định là ông Vũ Huy Hoàng sẽ bị cắt tất cả các chế độ được hưởng kèm theo chức vụ đã bị cách chức.
Điều đó cho thấy, không phải đã nghỉ hưu là "xí xoá" những khuyết điểm đã vi phạm khi còn đương chức người đó đã để xảy ra trong phạm vi mình phụ trách.
Ông Trần Quốc Vượng cũng thông tin, đây cũng không phải là lần đầu tiên trong Đảng thực hiện hình thức kỷ luật này mà lâu nay vẫn làm như thế.
Trong chuyện này, tôi cho rằng, với một người nào đó bị kỷ luật tương tự thì chủ yếu cũng vẫn là mất mát về danh dự chứ với mức lương của một Bộ trưởng (có hệ số 9,7 hoặc 10,5), nay nếu giáng xuống một vài bậc (tạm tính như xuống mức lương của một chuyên viên cao cấp tột bậc đi nữa - hệ số 8,0) thì cũng chỉ giảm khoảng triệu bạc nếu về hưu; đâu đến mức chênh lệch, sụt giảm kinh tế đáng kể. Vì thế, cái thứ mà họ mất, nó không thể tính bằng tiền nếu như họ cố ý làm trái để trục lợi cho bản thân. Họ sẽ phải trả giá đắt bởi một khi đã mất danh dự tức là mất hết...
Với những người thân trong gia đình, họ tộc, quê hương cũng sẽ luôn trở thành nỗi đau khó có thể ngửa mặt nhìn người khác nếu hành vi đó có yếu tố trục lợi (một cách của tham nhũng). Một khi đã có bằng chứng trục lợi rõ ràng, luật pháp sẽ xử lý.
Nhiều lúc tôi cũng suy nghĩ, dù biết rằng mọi so sánh đều có thể khập khiễng. Tại Trung Quốc, dưới quyền của ông Tập Cận Bình với vai trò là người đứng đầu Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Hoa, đã có biết bao vụ án mà họ khui ra theo tội danh vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng (phạm phải các tội tham ô, tham nhũng, chạy chức chạy quyền, chạy dự án, chạy tội...). Các vụ việc được đưa ra xét xử rất đa dạng, thể hiện không có vùng cấm với bất cứ một ai và dù có về hưu nhiều năm hoặc cấp cao đến cỡ nào đi nữa, nay mà phát hiện ra thì vẫn liên đới trách nhiệm và có thể vào tù... 
Nhân dân và cán bộ đảng viên đang phấn khởi trước làn gió mới về chủ trương làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ đạo và triển khai khá mạnh mẽ, rốt ráo. Nghị quyết Trung ương 4 , khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ vừa ban hành chính là đường hướng rất quan trọng của Đảng sẽ thực hiện trong thời gian tới mà mục tiêu căn bản, đó là chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy Đảng và chính quyền từ trung ương đến cơ sở. Nghị quyết trên đang được nhân dân theo dõi với một niềm tin hứng khởi hiếm thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.