Kong và du lịch

Bộ phim “bom tấn” Kong Skull Island đang làm chao đảo dư luận, giới làm du lịch cầu mong Kong sẽ bơm thêm động lực cho sự một sự nhảy vọt nào đó.

Chắc chắn rằng, một khi bộ phim này được công chiếu trên khắp thế giới hàng triệu người sẽ biết đến một Việt Nam kỳ vĩ, huyền bí nhưng cũng không kém phần thơ mộng như những cảnh quay trong phim.
Cũng rất lâu rồi, có thể là lần đầu tiên Việt Nam đón một đoàn làm phim của Hollywood đến và thực hiện trọn vẹn một phần trong siêu phẩm điện ảnh hứa hẹn thu về hàng tỷ đô la từ phòng vé. Như một phản ứng nhanh để gọi là thức thời – những người có trách nhiệm đã đề xuất dựng tượng “quái vật” Kong ngay tại Hà Nội để tạo sốt trong thời gian ngắn, sự việc này gây tranh cãi nảy lửa mấy ngày qua.
Những năm qua chúng ta nói nhiều đến quảng bá hình ảnh, giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế…bằng nhiều con đường khác nhau nhưng hình như vẫn thiếu những sự kiện na ná kiểu như như Kong Skull Island. Rõ ràng sự quảng bá, giới thiệu mà chúng ta hay nói đến vẫn chưa cho thấy tính khả dụng.
Sốt sắng với Kong phải được chuẩn bị từ khi phái đoàn của Jordan Vogt-Roberts đặt chân đến Việt Nam chứ không phải để đến khi Kong sắp ra rạp rồi mới hớt hải nghĩ cách…quảng bá! Câu chuyện ở đây là tầm nhìn dài hạn cho phát triển du lịch chứ không phải làm du lịch theo tư duy nhiệm kỳ. Vì sao Hollywood chọn Việt Nam để thực hiện một phần Kong Skull Island?
Người Mỹ vốn thực dụng, họ không đi nửa vòng trái đất sang đây để làm những việc thường thường bậc trung. Vậy nên, cơ hội của du lịch Việt Nam không phải đến khi báo chí rầm rộ nói về Kong rồi chúng ta mới cấp tập đề xuất dựng tượng. Ngoài dựng tượng ra không còn gì thiết thực hơn sao?
Mà truyền thông trong nước đâu có quan tâm gì đến cơ hội du lịch, quảng bá này nọ kia, cái mà hầu hết quan tâm chỉ là đạo diễn Jordan Vogt-Roberts mua nhà ở TP.HCM, Nha Trang hay Hà Nội, những câu hỏi khiến đạo diễn Kong thích thú nhất...
Chúng ta đừng ngồi mong cơ hội xúc tiến du lịch sẽ đến ào ạt khi Kong được công chiếu trên toàn cầu mà không phải làm gì, nếu cơ hội đến nhưng ta cứ “mài dao” ngồi chờ sẵn thì những cảnh đẹp trong phim cũng chẳng có ý nghĩa gì. Mỗi năm ở Thái Lan có đến 500 bộ phim của Hollywood được quay tại đây, trong đó không hiếm những siêu phẩm như Kong, nhưng với họ như vậy vẫn còn ít.
Và để thấy, chỉ mỗi Kong không thể “hích” cho cả ngành du lịch và cũng không phải chỉ có Kong mới mang lại cơ hội cho ngành du lịch. Kong hay gì đi nữa vẫn chỉ là ngoại lực, đó chỉ là những chất xúc tác kích thích trong môi trường thuận lợi mà chúng ta bày bố sẵn.
Sự kiện Tổng thống Obama đến Việt Nam cũng đẹp không thua kém gì những cảnh quay trong Kong Skull Island, chúng ta đã tận dụng được bao nhiêu ngoài combo “bún chả Obama” trong đó có 2 chai bia Hà Nội? Đừng quá hy vọng vào ngoại lực trong khi nội lực bị bỏ quên, không ai giúp mình bằng chính mình.
Lào, Campuchia không may mắn có những sự kiện tầm cỡ như Kong Skull Island nhưng ngành du lịch của họ vẫn đều đặn tăng trưởng. Nói gì thì nói Kong vẫn mang đến cơ hội hiếm thấy không những cho du lịch, cũng có thể đó là phép thử cho sự nhanh nhạy, thức thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.