'Người công dân số 1' Nguyễn Bá Thanh không có trong danh sách 20 công dân tiêu biểu của TP Đà Nẵng?

Hôm qua (21.12), trong buổi họp báo về các vấn đề nóng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã giải thích về nhiều vấn đề, báo chí cũng đưa tin cả rồi. Hôm nay, tôi có chuyện gọi là “tâm tư” muốn bày tỏ.

Về việc bầu 20 công dân tiêu biểu trong 1 triệu dân TP, khi trả lời báo chí về trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh không có tên, Bí thư Thành ủy giải thích có ba lý do: Một là, ông Thanh không được một trong 20 Đảng ủy cơ sở giới thiệu lên. Hai là, quy chế không đề ra việc truy phong (tặng). Ba là, đã đề nghị truy tặng ông Nguyễn Bá Thanh danh hiệu cao hơn (Anh hùng).
Tôi thấy chưa thấu tình đạt lý, vì mấy nhẽ:
- Do quy chế không truy tặng cho nên không Đảng ủy nào giới thiệu ông Nguyễn Bá Thanh.
- Quy chế không tính đến chuyện truy tặng là không thỏa đáng. Vì giả sử, giả sử thôi, có một công dân nào đó đã dũng cảm làm một việc gì đó ích nước lợi dân (ví dụ như ngăn chặn một vụ việc bạo lực đe dọa tính mạng nhiều người hoặc cứu mạng nhiều người…) mà bị hy sinh, chẳng lẽ họ không xứng là công dân tiêu biểu?
- Quy chế là do con người làm ra, con người có thể điều chỉnh lại nó, muộn còn hơn không. Chúng ta nghĩ sao khi đọc tin: Ông Nguyễn Bá Thanh được công nhận là công dân tiêu biểu đợt 2?
Vì thế cho nên tôi đề xuất:
- Bổ sung quy chế (ngay và luôn).
- Trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh, nếu thấy xứng đáng thì Ban Thường vụ Thành ủy nên đứng ra giới thiệu.
- Không thể nói ông Thanh được đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng là cao hơn nên không cần công dân tiêu biểu (kiểu hoa hậu toàn quốc rồi thì không cần thi hoa hậu Đà Nẵng).
- Những năm sau, việc bầu chon công dân tiêu biểu nên giao cho UBMTTQVN TP phối hợp với Báo Đà Nẵng thực hiện (không phải giao cho Đảng ủy cơ sở như bây giờ) sẽ hợp lý hơn. Các đề cử đều nên đưa lên Đà Nẵng điện tử và công dân Đà Nẵng có quyền đề cử, góp ý.
Giả sử (lại giả sử) đợt này tôi được chọn là một trong 20 công dân tiêu biểu của TP trong dịp ký niệm 20 năm Đà Nẵng trực thuộc TƯ mà trong đó không có ông Nguyễn Bá Thanh - người được đa số nhân dân gọi là "công dân số 1" lâu nay - thì tôi áy náy lắm, không dám nhận đâu!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.