Mùa tuyển sinh năm nay độc đáo ở chỗ, các trường y khoa, công an, quân đội lấy điểm cao ở mức “không tưởng”, có trường 30 điểm! 
Trong khi đó, các ngành sư phạm đang ở mức điểm chạm đáy, thậm chí từ 10 điểm đến 12 điểm. Nhiều người đang thực sự lo ngại cho nền giáo dục, vốn được coi là quốc sách hàng đầu, là nền tảng của sự phát triển đất nước, sẽ lâm vào cảnh bi đát khi “thầy không giỏi thì lấy đâu trò giỏi”!
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu nhất vẫn là, các sinh viên sư phạm ra trường đang đối mặt với nạn thất nghiệp.
Năm ngoái, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự báo rằng, đến năm 2020, cả nước sẽ thừa khoảng 70.000 cử nhân sư phạm. Vài năm trở lại đây, hầu như các tỉnh thành trên cả nước đều đóng cửa, không tuyển dụng thêm giáo viên, đặc biệt là đối với giáo viên cấp THCS và THPT. Lượng học sinh có xu hướng giảm, giáo viên đã bão hòa, thậm chí dôi dư. Trong khi đó, để đủ chỉ tiêu đào tạo, các trường sư phạm vẫn nỗ lực hết sức để chiêu sinh.
Câu hỏi đặt ra là, đào tạo ra không có việc làm thì đào tạo làm gì? Ai chịu trách nhiệm về những lãng phí tiền bạc, thời gian, cơ hội của sinh viên, của xã hội? Sư phạm lại là một ngành học đặc thù, nên sau khi tốt nghiệp, nếu không được làm giáo viên, sẽ rất khó xin vào các công việc, ngành nghề khác, trừ các công việc chân tay, lao động phổ thông!
Theo tôi, Bộ giáo dục và Đào tạo cần xem xét đánh giá lại nhu cầu thực tiễn, địa phương nào, cấp học nào, cần bao nhiêu giáo viên, sau đó giao các chỉ tiêu ít ỏi đó cho một số cơ sở đào tạo chất lượng cao để thực hiện tuyển sinh. Điểm tuyển sinh phải đủ để lựa chọn người giỏi, đồng thời là bảo đảm chắc chắn việc làm sau khi ra trường. Nên ưu tiên các học sinh đạt điểm cao ở các môn đào tạo trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, olympic… Các cơ sở còn lại nên đóng cửa, chuyển qua đào tạo các ngành nghề khác, đáp ứng với nhu cầu thực tế của xã hội.
Nếu không có giải pháp đúng đắn, tình trạng các trường sư phạm tuyển sinh lấy được, nhằm nỗ lực duy trì công ăn việc làm cho các giảng viên sẽ vẫn còn tiếp diễn. Và trong những mùa tuyển sinh tới, những học sinh có điểm thi dưới mức trung bình vẫn sẽ nộp đơn vào học với hi vọng mong manh được trở thành giáo viên, cuối cùng là hậu quả thừa thầy thiếu thợ xã hội phải gánh chịu.
Tại sao không đóng cửa các ngành sư phạm? - ảnh 1

tin liên quan

Nhìn từ điểm trúng tuyển các trường sư phạm
Giáo dục, vì tính chất quán tính đặc biệt của nó, ảnh hưởng đến tương lai lâu dài hơn, bền bỉ hơn nhiều ngành nghề khác, nên đầu vào các ngành sư phạm luôn nhận được sự quan tâm của xã hội vào mỗi mùa tuyển sinh.

Y Thiện Niê

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, thầy giáo dạy văn ở một trường cấp 3 tại Đắk Lắk.

Bạn đọc phản hồi (26 nhận xét)

phan tùng

những ý kiến đóng góp rồi có ai xem - mấy ông ở bộ giáo dục hay mấy ông đại biểu quốc hội có khi nào tham khảo những ý kiến này không - thôi mọi người đừng có đàn gẩy tai trâu nữa

N.Thanh

Trách nhiệm là ở Bộ GD&ĐT. Ai cho tuyển sinh mà tuyển những HS "rất kém" vào sư phạm, trong lúc GV các cấp PT đang thừa thì hãy kỷ luật những người có trách nhiệm và đền bù kinh phí cho Nhà nước chứ công luận có bàn tính nhiều cũng vậy thôi, có ai chịu trách nhiệm đâu mà nói, cuối cùng thế hệ sau mù tịt, dân chúng phải cuối đầu chịu trận nộp thuế để bù vào cho sự nghiệp đào tạo hổn loạn này!

Đặng quốc bảo

Bạn ơi năm 1985 có 47 trường đại học trường nhiều sinh viên tuyển chưa đến 1000. Vẫn đủ thầy đủ kỹ sư. Bây giờ gần 500 trường đại học trường ít nhất cũng tuyển vài nghìn. Thử xem có bao trường nghề. Cung Cầu hay chất lượng ở đâu mà ra, lỗi tại ai

Văn Minh

Cứ tăng lương giáo viên lên 300 triệu đồng năm thì đừng nói là giỏi mà đến thủ khoa cũng chuyển sang đi dạy. Sống ở đời phải thực tế, không ảo tưởng, có tiền có người, tiền nhiều sẽ có người giỏi, ngành nào cũng vậy nghề nào cũng vậy, không loại trừ bất cứ thứ gì trong xã hội này. Trong khi tiền thì không có mà đòi nghĩ cao xa, ảo tưởng.

nguyen phu

Bạn nói thế thôi chứ lương lên đến 300, 500 triệu mà học ra không được tuyển thì liệu rằng các thủ khoa có học không

quý

Đã có việc làm thì mới có lương lên đến 300, 500 triệu, lúc đó người giỏi lại đánh nhau mà giành vào SP ấy chứ. Ở Phần Lan lương giáo sư và GV đứng hàng 6 và 7 trong top ten bảng lương, người ta giành nhau vào SP đấy, kg ai dám coi thường nghề giáo.

Nguyễn anh ngọc

Điều này có khác gì kiểu dạy nghề hiện nay đâu. Ô bộ ra sức biện minh cho việc học nghề không phải là để cộng điểm. vậy thì để làm gì . Thày cô giáo nào mà chả biết rõ trò hề của việc học nghề . Học và thi như trò con trẻ mà có bỏ được đâu. Vì bỏ thì bao nhiêu trung tâm nghề sẽ làm gì . Bán đi để xây chung cư ( ở thành phố) hay sao . Và thế là vẫn tồn tại vẫn phải tổ chức thi và rồi phải cộng điểm. Còn học xong nghề thì hs biết được gì?...các phóng viên cứ về tận nơi mà viết bài nhé.

Phan Văn Sáng

Chính phủ phải vào cuộc ngay, riêng Bộ GDĐT không thể làm được. Hiện nay hàng ngàn SVSP chưa có việc làm thì đào tạo ra để làm gì. Các thí sinh hãy tính toán kỹ lưỡng khi vào học các trường sư phạm. Các bạn không dự tuyển thì các trường sư phạm cũng phải giảm chỉ tiêu đầu vào, có thế chất lượng dạy và học mới mong được cải thiện.

quan

sinh viên ra trường không có việc làm tràn lan ra đó mà có ai thèm quan tâm đâu, , chỉ tiêu đại học thi càng ngày càng tăng, số lượng trường DH ngày càng mọc lên như nấm, chắc là kinh doanh các trường DH, CD có lợi nhuận lắm

luuchanhung

Không được rồi: đóng cửa các trường này thì các thầy cô, rồi bộ máy các trường.... thất nghiệp à, đóng cửa trường thì các quan chức nghành giáo dục nghỉ hưu sớm hay là đi đâu bây giờ?

Ricky

Hai chữ "Sư phạm" nên bỏ đi là vừa. Thực lực của mỗi giáo viên mới là quan trọng. Cũng chính 2 chữ này tạo rất nhiều hệ lụy trong giáo dục.

Bình luận