Tạt a xít là giết người!

04/04/2016 22:58 GMT+7

Tội tạt a xít vào người khác cần được xử theo khung tội giết người. Một xã hội văn minh không chấp nhận kiểu hại người một cách đê hèn như vậy.

Tội tạt a xít vào người khác cần được xử theo khung tội giết người. Một xã hội văn minh không chấp nhận kiểu hại người một cách đê hèn như vậy.

Chỉ vì ghen tuông, chồng thuê người tạt a xít vợ - Ảnh:Công NguyênChỉ vì ghen tuông, chồng thuê người tạt a xít vợ - Ảnh:Công Nguyên
Cuối tháng 3 vừa rồi, hai nữ sinh viên ở TP.HCM đang chở nhau đi học về thì bị kẻ ác bố trí mai phục tạt a xít. Thủ phạm ra tay vì chuyện ghen tuông vớ vẩn thôi nhưng hậu quả thật nặng nề: nạn nhân bị thương tật 75%, mất một mắt.
Vụ trên không phải chuyện hiếm. Trò tạt a xít do ghen tuông, thù hận xảy ra nhiều ở Việt Nam. Đáng nói là kẻ tạt a xít đê hèn thường bị xử quá nhẹ, trong khi lẽ ra nên coi việc hắt a xít vào người khác là hành động giết người.
Tại sao cần đưa tội hắt a xít vào tội danh ngang với giết người?
Vì nó tệ hơn cả giết người.
Giết người có rất nhiều kiểu, do phòng vệ, do phòng vệ quá giới hạn, do máu tham ăn cướp nổi lên đoạt mạng cướp tiền, tùy hành vi, người phạp tội sẽ bị phán số năm tù, nặng nhất là tiêm chống thở.
Luật hiện nay quá lỏng cho tội danh hắt xít, theo tôi là không công bằng.
Khi bị hắt a xít, nạn nhân có thể sống, có thể chết, nhưng sống có khi tệ hơn chết.
Khi quyết định hắt a xít vào mặt người khác, tình tiết tăng nặng đầu tiên là động cơ đê hèn. Tôi chưa thấy ai hắt a xít để cướp của người giàu chia cho người nghèo hết. Họ chỉ vì ghen tuông mù quáng, hoặc hận thù nhỏ nhen.
Khi hắt a xít, tăng nặng thứ hai là có tổ chức, luôn cần hai người, một người hắt, một người nữa điểu khiển xe chạy. Và người hắt đã chuẩn bị trước a xít, ca hắt, nơi sẽ hắt, tóm lại họ đã lên kế hoạch trước một cách tàn nhẫn.
Tình tiết tăng nặng thứ 3 là thực hiện tội phạm một cách man rợ, họ muốn nạn nhân sống không bằng chết khi ăn cả ca a xít đậm đặc vào mặt. Họ muốn nạn nhân mặt biến dạng và mù, sẽ lê lết suốt quãng đời còn lại.
Luật Việt Nam cho rằng khi hắt a xít, ý chí của người hắt là không có ý lấy mạng người kia, có thể đúng, mười vụ hắt thì chết nhẽ 2, những người không chết hay chọn cách tự tử nếu bị nặng.
Điều dở nữa là hay vạ lây người khác, một ca a xít vung ra, có thể hại nhiều người vô tội khác nếu nạn nhân đang chờ đèn đỏ đúng lúc tan tầm.
Nhưng tôi nói, khi hắt a xít vào người khác, kẻ thủ ác còn tệ hơn cả giết người.
Bên Pháp, tạt a xít chắc trăm phần trăm là tội “Torture et Acte de barbarie” (Tra tấn và hành vi man rợ), khung hình phạt ngang tội giết người:
Hắt axit nhưng không để thương tật vĩnh viễn, hình phạt ngang tội ngộ sát, tối đa 15 năm đếm kiến.
Có để thương tật vĩnh viễn ngang tội giết người, tối đa 30 năm tù.
Hắt a xít dẫn đến tử vong ngang tội giết người có chuẩn bị, chủ mưu, tù chung thân. Không có án tử. Người Pháp không kêu tội giết người vì hành vi nào ra hành vi đó.
Đây là tội ác.
Tội ác man rợ chứ không chỉ giết người đơn thuần. Khung hình phạt là khung hình tội giết người không mặc cả.
Việt Nam cần tham khảo Pháp để chặn đứng một hành vi man rợ kiểu này, một xã hội văn minh không chấp nhận kiểu hại người một cách đê hèn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.