Sân đậu sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải /// Ảnh: Bạch Dương
Sân đậu sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tảiẢnh: Bạch Dương
Lần đầu tiên tôi đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất (TSN) cách nay gần 30 năm, trên máy bay Antonov 2 cánh quạt do Liên Xô sản xuất.
Ngoài Antonov (AN), Vietnam Airlines còn sử dụng máy bay phản lực Tupolev (TU) cũng do Liên Xô sản xuất. Đó là thời điểm những dòng máy bay Boeing hay Airbus vẫn còn xa lạ với đại đa số hành khách Việt trong nước. Đó cũng là thời diểm các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến TP.HCM chỉ lèo tèo, chưa nhộn nhịp như hiện nay. Do đó nhìn tổng quan mặt đất trên chiếc AN chuẩn bị hạ cánh, thấy phi trường TSN rộng mênh mông. 30 năm sau TSN thay đổi chóng mặt.
Sự “thay đổi chóng mặt” ấy thể hiện ở chỗ những chiếc AN và TU chỉ còn trong kỷ niệm, thay vào đó là Boeing và Airbus, ngoài Vietnam Airlines nay còn có Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vietstar Airlines và chuẩn bị thêm SkyViet nữa. Tín hiệu vui là các hãng hàng không của VN mua máy bay Boeing và Airbus không phải 1, 2 chiếc lẻ tẻ như trước nữa mà đặt hàng cả chục chiếc, thậm chí cả trăm chiếc. Niềm vui chưa trọn vẹn thì nỗi buồn ập tới: TSN hết chỗ đậu máy bay, muốn đáp phải bay lòng vòng trên trời chờ dọn chỗ. Cho dù đã xây thêm nhà ga quốc tế, biến cái Terminal cũ thành Ga hàng không nội địa, TSN vẫn chật chội so với đà tăng trưởng cũng như nhu cầu của các hãng hàng không nội địa lẫn quốc tế. Thấy không ổn, người ta nghĩ đến chuyện phải xây phi trường quốc tế Long Thành trên đất Đồng Nai kế bên mới mong đáp ứng nổi. Cái phi trường mới này chưa biết đến khi nào mới xong và hình thù ra sao vì còn đang…bàn cãi, trong khi sức ép ngày càng đè nặng lên TSN. Lẽ ra đã không cần phải tính đến chuyện xây sân bay Long Thành, nếu…
Đặt chữ “nếu” trong tiến trình phát triển của một đất nước e rằng chẳng giải quyết chuyện gì cả vì mọi việc đã được lịch sử an bài. Song, chữ “nếu” ấy có thể là một nguồn tham khảo giúp chúng ta “sáng suốt” hơn khi hoạch định tương lai.
Cách nay 30 năm, nhiều người trong chúng ta, trong đó có tôi, khó ai nghĩ rằng có ngày người Việt đi máy bay cũng “đông vui”, dễ dàng không thua gì ngồi xe đò và đi du lịch nước ngoài rầm rộ như đi chợ. Nếu biết trước viễn cảnh ấy, chắc chắn đã không có chuyện xây sân golf sát phi đạo và cũng không có chuyện nhà dân “bao vây phi trường” như hiện nay. Nhìn vào bản đồ hành chính khu vực xung quanh phi trường TSN sẽ thấy rõ điều này. Suốt chiều dài dọc theo đường Cộng Hòa tiếp đến Trường Chinh (Q.Tân Bình) nối vào đường Xuyên Á (H.Hóc Môn), phía bên kia là đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) nối vào đường Tô Ký (Q.12) băng qua xa lộ Đại Hàn đa phần là đất quân đội trước 1975, nhà dân cũng có nhưng lác đác không đáng kể. Phần đất đó rộng gấp cả chục lần so với diện tích của TSN hiện hữu. Nói cách khác, diện tích đất ấy dư sức xây thêm 10 cái phi trường giống TSN hiện nay mà chính phủ không phải chi bộn tiền để bồi thường giải tỏa. Rất tiếc là điều ấy đã không diễn ra.
Cũng có ý kiến cho rằng phi trường phải nằm xa đô thị, tức là vùng ven. Xin thưa, phi trường TSN trước 1975 đã nằm ở ven đô, cả vùng đất thuộc các quận: 12, Tân Bình, Gò Vấp và H.Hóc Môn đều là ngoại ô, đất rộng người thưa. Bây giờ thì mọi chuyện đã khác, đất chật người đông, nhà cửa chen chút, sát rạt khiến không ai dám nghĩ đến chuyện giải tỏa. Coi như lịch sử đã an bài.
Cũng có ý kiến cho rằng, do dân số tăng nhanh (mỗi năm VN tăng thêm cả triệu người) bắt buộc nhu cầu về nhà ở phải đáp ứng theo, nhằm “bào chữa” cho lý do vì sao TSN bị nhà cửa “bao vây”. Nghĩ như vậy vừa đúng, vừa sai. Đúng ở chỗ, người tăng thì nhà tăng. Sai ở chỗ, chính quyền có đủ quyền hạn để quy hoạch một vùng đất nào đó nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia, cấm không cho xây dựng bất cứ công trình dân sinh nào trên khu đất ấy. Trong hoàn cảnh của sân bay TSN, nếu 30 năm trước chính phủ đồng ý cho TP.HCM “quy hoạch treo” những vùng đất phụ cận thì chắc chắn đã không phải khổ sở như ngày hôm nay.
Theo đà tăng trưởng dân số cũng “chóng mặt”, có ai dám chắc những phi trường quốc tế trên cả nước VN hiện nay không rơi vào tình cảnh bị nhà cửa “bao vây” như sân bay TSN trong vài thập niên tới? Đến lúc đó chúng ta sẽ thấy được sự lợi hại của chữ “nếu”…

Đoàn Dại Dương

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống tại TP.HCM.

Bạn đọc phản hồi (33 nhận xét)

chi vu dai

Thấy cái phi trường TSN bị gặm hết, teo tóp dần chợt nghĩ đến cái bán đảo Sơn Trà...Vì đâu nên nỗi?!

VÕ Tá Luân

Tôi chỉ muốn nói lạ một câu là cái gì của sân bay hãy trả lại cho sân bay, nếu sân bay dư dã mới tính đến chuyện mượn đất của sân bay, đã từ lâu sân bay thiếu trầm kha, sao lại dùng đất vốn có của sân bay cho mục đích cá nhân ( nhóm nhỏ)? Phải có người chịu trách nhiệm vụ này, phải quy ra rõ ràng ai đứng sau vụ lấy đất sân bay làm sân golf, nếu không có quan to nào đó chóng lưng làm sao làm được chuyện thiên đình động địa vậy được. đề nghị QH làm rõ vụ này cho dân nhờ vì lợi ích của quốc gia và hơn 90 triêu dân.

BỪNG

Nhỏ nhưng cũng phải lên tiếng! Đó là : Sau lưng chợ Hạnh Thông Tây Gò Vấp Tp HCM, dọc theo bờ tường sân bay TSN người ta xây hàng trăm kios cho thuê cách đây gần 4 năm, nhưng do bị kiện tụng nên vẫn đóng cửa các kios im ỉm chờ thời cơ! Qua đó ta thấy rằng: Sân bay Tân Sơn Nhất, người ta thay vì nghĩ cách để phục vụ tốt nhất cho công việc bay và chuyên môn bay thì ngược lại họ làm đủ các để kiếm cách thu lợi. Hãy đến Gò Vấp sau lưng chợ Hạnh Thông Tây sẽ thấy hàng trăm kios đang đóng cửa do kiện tụng!

Phú NÔNG

Đoàn Đại Dương chỉ có biết máy bay Tupolev, Antonov...là phải vì SG có bao giờ xài đến các loại này; Boeing 737, 727, Airbus 300 TSN đã xử dụng trước 1975. Phải chi có... thì kinh tế VN đã là nhất nhì của á châu rồi so sánh này giống với như so trình độ của các môn thể thao đá banh, tennis, ping pong của SG ở Á châu thời bấy giờ! ...

Thanh Toan

Đoàn Dại Dương đã chỉ ra rất rõ vấn đề của Tân Sơn Nhất và nguyên nhân phải xây sân bay Long Thành. Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ quá tải trong sân bay, mà cả đường dẫn vào sân bay và dân cư xung quanh sân bay, hiện nay đang nằm rất gần trung tâm thành phố. Có nhiều luồng ý kiến cho rằng không cần xây dựng Sân bay Long Thành mà lấy đất sân golf mở rộng nhưng như vậy chỉ giải quyết được trong sân bay còn ngoài sân bay thì sao? Lúc đó vấn đề còn nghiêm trọng hơn nên mở rộng Tân Sơn Nhất chỉ là tình thế đối phó về lâu dài phải xây sân bay mới Long Thành. Và sau khi xây xong Sân bay Long Thành thì chính quyền cần làm tốt quy hoạch tuyệt đối không cho xây dựng khu dân cư, khu công nghiệp, trung tâm thương mại gì gần sân bay nếu chúng ta cứ để dân cư ào ào tập trung theo sân bay, bến cảng, nhà ga thì chúng ta có xây sân bay Long Thành rông gấp cả chục lần Tân Sơn Nhất cũng không xong.

minh

Cái này người dân ở gần sân bay biết hết...

Chu tuan

Được thế thì thế giớ đã có G8 rồi. Phải cắn răng mà hy vọng thôi...

duc

Ông DD ơi. Không nhiều người nghĩ trước được mà chừa đất sẵn như ông nói đâu. Hơi viển vông đấy. Tốt nhất nên quay lại theo hướng vừa tìm đất mở rộng TSN thêm vừa thúc đẩy xây dựng nhanh sân bay Long Thành là hơn cả. Đừng tiếc kiểu đó nữa làm gì. TP với dân số 14-15 triệu người phải có bán kính 30 -40 km. Ai lại để cái sân bay quốc tế ngay trung tâm TP như vây.

huệ

Kg phải là viển vông mà là có tầm nhìn xa trông rộng đấy bạn à.

Chí Thanh Liêm

Sao lại không có nhiều người nghĩ được như vậy? Dân đen còn nghĩ được huống chi cán bộ. Chỉ có điều nghĩ được nhưng không làm! Có người đã nói rằng "đất nước này không chịu phát triển chớ không phải là không phát triển được"...

Bình luận