Nếu Nhơn Trạch trở thành quận 13, TP.HCM, không những ước mơ một hai cây cầu sẽ trở thành hiện thực, mà nó còn chắp cánh cho con rồng Nhà Bè nâng TP.HCM lên một tầm cao mới, to đẹp hơn, giàu mạnh hơn, khang trang hơn, không ngại biển lớn sóng to, gặt hái những vụ mùa kinh tế bền vững…

So với Hà Nội 3.323,6 km2 (dân số khoảng 6,7 triệu người), diện tích 2.095,6 km2 (dân số 7,6 triệu) của TP.HCM có thể nói là còn khá khiêm tốn. Riêng khu vực Cần Giờ với vùng rừng ngập mặn dự trữ sinh quyển đã chiếm 704 km2.

Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?
TP.HCM được đánh giá là đất chật người đông so với các tỉnh thành khác - Ảnh: Diệp Đức Minh

Do đó diện tích hữu dụng thực tế của TP.HCM chỉ vào khoảng 1.400 km2, nhỏ hơn Bangkok (1.569 km2, dân số 6,5 triệu) và Kuala Lumpur (2.486 km2, dân số 8,2 triệu). Các số liệu trên cho thấy việc đặt vấn đề mở rộng TP.HCM không hề phi thực tế, và thậm chí có thể gây ít tranh cãi hơn so với lần mở rộng Hà Nội gần đây.

Tuy vậy mở rộng TP.HCM để làm gì, theo hướng nào, sẽ đem đến lợi ích gì cho TP cũng như địa phương được sáp nhập là điều nên sơ lược tìm hiểu.

1. Để giữ vững và phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đã định hướng cho mình một trung tâm kinh tế vùng nhìn ra biển. Chúng ta có một mũi tên chỉ về hướng đông TP.HCM.

2. Dưới tác động của hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên, việc phát triển TP.HCM về khu vực sa bồi của các dòng sông như Nhà Bè, Cần Giờ hoặc dịch sang phía Long An là tối kỵ. TP cần hướng đến những vùng đất cao ráo, nền móng ổn định, chi phí xây dựng thấp, không lo ngập lụt, triều cường. Chúng ta có hai mũi tên chỉ về hướng đông và hướng bắc TP.HCM.

3. Để giảm tải giao thông nội đô, giãn dân và phát triển công nghiệp, TP.HCM cần có một quỹ đất mới giá rẻ, mật độ xây dựng chưa cao, qui hoạch đền bù nhẹ, gần trung tâm nhất. Chúng ta có thêm một mũi tên chỉ về phía đông.

***

Nhơn Trạch rộng 410 km2, dân số 167 ngàn người, nhỏ hơn huyện Củ Chi (435 km2, dân số khoảng 350 ngàn). Nhơn Trạch nằm về phía đông TP.HCM, giao thông sẽ cực kỳ thuận tiện với hệ thống đường hiện hữu và sắp sửa khởi công như quốc lộ 51, cao tốc Long Thành - Dầu Dây, cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch,  đường vành đai 3, đường Liên Cảng nối với Cái Mép của Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trung tâm huyện Nhơn Trạch nằm trong bán kính 20 km từ quận 1, TP.HCM, cách sân bay Long Thành tương lai chỉ 10 km. Giá chuyển quyền sử dụng đất trên thị trường hiện nay chỉ bằng từ 5% đến 10% giá của quận 2 và quận 7 của TP.HCM, bên kia sông Nhà Bè.

Nhơn Trạch sở hữu bờ đông của sông Nhà Bè, lòng sông rộng và sâu, thuận tiện phát triển một hệ thống cảng biển thay thế cảng Sài Gòn đang chuyển đổi chức năng, đồng thời liên kết hữu cơ với hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Người Nhơn Trạch đã và đang chuyển đổi cơ cấu việc làm từ thuần nông sang công nghiệp và dịch vụ với sự ra đời rất nhiều khu công nghiệp thành công hai mươi năm nay. Trở thành người thành phố, thay vì sống bên lề TP.HCM năng động và thịnh vượng, tôi tin sẽ tạo được sự đồng thuận rất lớn trong cư dân bản địa.

Đó là cơ hội đặc biệt cho tất cả mọi người về kinh tế cũng như văn minh. Tách ra khỏi Long Thành từ năm 1994, đất rộng người thưa, sự sáp nhập Nhơn Trạch vào TP.HCM (nếu có) chắc chắn cũng không xuất hiện các phản vệ văn hóa tiêu cực như tiền lệ đây đó. 

Nhận định cảm tính thì có khoảng 50% quyền sở hữu đất đai tại Nhơn Trạch thuộc về người TP.HCM hoặc các tỉnh thành khác. Rất nhiều người dân quận 2 và quận 7, đi tìm một môi trường sống khoáng đãng đã chọn Nhơn Trạch để xây tổ ấm hoặc dưỡng già. Nhơn Trạch nếu trở thành một phần TP.HCM, cũng chỉ là đuổi theo thực tế mà thôi.

Về nhân dân Đồng Nai nói chung, chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều. Nhơn Trạch chiếm 7% diện tích đất và 6,2% dân số Đồng Nai, không quá lớn để ảnh hưởng xấu đến toàn tỉnh nếu chia tách. Hơn nữa, vì đại cục, rất khó xuất hiện các quan điểm cực đoan.

Sẽ có người phản biện rằng địa giới hành chính chỉ có tính tương đối trong phát triển kinh tế, đặc biệt là vùng kinh tế mở hướng ra khu vực và thế giới. Tuy vậy vấn đề là có sự lệch pha phát triển của các địa phương, khi đề cập cụ thể đến Nhơn Trạch.

Thật vậy, Nhơn Trạch không phải là trung tâm, là động lực phát triển chính của Đồng Nai. Trong khi đó bên kia bờ sông Nhà Bè lại là quận 2 và quận 7 của TP.HCM, là trung tâm mới, bệ phóng mới mà người dân TP đã và đang chờ mong nhiều năm nay. Sự lệch pha này sẽ dẫn đến hợp tác không đủ mạnh, đủ sâu giữa hai khu vực.

Xin nêu ví dụ nhỏ: Nhân dân Nhơn Trạch và TP.HCM từ lâu mơ ước có một chiếc cầu bắc qua bờ quận 7 hoặc quận 2, chi phí xây dựng tương đương cầu Phú Mỹ (hơn 3.000 tỉ đồng) hoặc gấp hai cầu Sài Gòn 2 (1.500 tỉ đồng), song hai địa phương chưa bao giờ nghiêm túc thảo luận vấn đề này. Trong khi đó nguồn vốn vay ưu đãi từ trung ương vừa hoàn thành cầu Long Thành và chuẩn bị khởi công cầu quận 9 - Nhơn Trạch; cùng hai chiếc cầu nối tiếp nhau là Bình Khánh qua sông Soài Rạp và Phước Khánh qua sông Lòng Tàu trên đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch, giá trị tổng cộng bằng 4 đến 6 lần cầu Phú Mỹ vì nó dài hơn và cao hơn.

Người Nhơn Trạch và TP.HCM thường xuyên sử dụng phà Cát Lái để đi lại thường tự trào đây là bến phà lớn nhất Đông Nam Á. Một kỷ lục ngược đời, bởi vì với lượng người và phương tiện qua lại mỗi ngày từ 50 ngàn đến 100 ngàn, thì xây cầu là một giải pháp tiết kiệm nhất và bắt buộc phải làm. Hằng ngày những chiếc phà 200 tấn được Đan Mạch viện trợ cho phà Mỹ Thuận và Cần Thơ xưa kia, vẫn cần cù chuyên chở những dòng người hối hả cùng có một giấc mơ về chiếc cầu hiện đại và tiện dụng.

Nếu Nhơn Trạch trở thành quận 13, TP.HCM, không những ước mơ một hai cây cầu sẽ trở thành hiện thực, mà nó còn chắp cánh cho con rồng Nhà Bè nâng TP.HCM lên một tầm cao mới, to đẹp hơn, giàu mạnh hơn, khang trang hơn, không ngại biển lớn sóng to, gặt hái những vụ mùa kinh tế bền vững…

Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân rất sơ lược của một tân công dân Nhơn Trạch, chắc chắn không tránh khỏi phiến diện, hời hợt, thậm chí ảo tưởng. Rất mong độc giả lượng thứ.

Trương Thái Du (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả, một nhà văn tự do hiện sống tại Nhơn Trạch.

>> Quy hoạch chợ nổi tại Nhơn Trạch
>> Đến với Nhơn Trạch, đến với tương lai
>> Nhơn Trạch: Nóng với sân bay quốc tế
>> Nhơn Trạch chuyển mình!
>> Nhơn Trạch: Sốt từ đất ruộng đến đất dự án

Trương Thái Du

Bạn đọc phản hồi (114 nhận xét)

Hiếu

Hiện nay, chúng ta gặp phải một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đó giao thông trong đô thị. Hàng ngày, mọi người dều nghe ở đâu đó trong thành phố vẫn xẩy ra tai nạn chết người, kẹt xe, ngập lụt, ô nhiểm, cháy nổ, xây dựng bừa bãi không cấp phép, các tệ nạn xã hội. v..v... Đó là do mật độ dân cư quá cao cực kỳ khó quản lý vì chúng ta qui hoạch xây dựng đô thị theo kiễu DỒ NÉN mà đây là cách qui hoạch đi ngược với trao lưu của thế giới. Do đó, trong tương lai không xa việc mở rộng và giãn dân ra các vùng đất liền kề sẽ được thành phố tính đến. Các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An đều được đưa vào bài toán quy hoạch cho một đô thị MỞ. Nhưng ở đây, tỉnh nào được đưa vào quy hoạch thì đó là vấn đề cần nghiên cứu và tính toán thật kỹ. Theo như phân tích của tác giả là hợp lý, vì khuynh hướng phát triển một đô thị ra hướng biển là qui luật tất yếu không bàn cãi, vùng đất cao ráo, mật độ dân cư không cao chi phí đền bồi thường giải phóng mặt bằng thấp, địa chất cực kỳ tốt vì nằm trên phù xa cổ không cần san lấp gia cố nền đất sẽ cho chi phí xây thấp, vị trí thế đất nằm trong trung tâm tam giác kinh tế và được các cảng biển bao bọc, quy hoạch đô thị rất bài bản được cập nhật theo khuynh hướng của thế giới, bản thân đô thị được bao chung quanh bởi ba đường cao tốc LT-DG, BH-VT, BL-LT rất thuận tiện cho kết nối giao thông lưu chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế, theo đế án phê duyệt sắp tới đây sẽ có sân bay quốc tế LT thì đây là tiền đề rất tốt để phát triển một đô thị hiện đại kiểu mẫu. Do vậy, đây sẽ là vùng đất hứa nếu chúng ta có cái nhìn sáng suốt và quyết định đúng đắn. Con em chúng ta sẽ không còn phải đối mặt với các vấn nạn nhức nhối như trên. Trong tương lai, chúng ta sẽ hãnh diện với bạn bè trong khu vực có một đô thị hiện đại ngang tầm thế giới.

Tuấn

Bây giờ Nhơn Trạch là đầu mối giao thông của cả vùng đông Nam Bộ lại liền kề với các trung tâm phát triển mới của TP (Q2, Q7) nên việc sáp nhập Nhơn Trạch về TP là việc nên làm, đúng là TP hiện nay đất không thiếu (khu vực Củ Chi) nhưng đất có hạ tầng kết nối tốt thì đang rất thiếu. Mấy năm gần đây tôi thấy tốc độ đô thị hóa của TP đang tụt hậu so với nhiều tỉnh thành khác nguyên nhân là do giá đất cao, việc bổ sung Nhơn Trạch vào quỹ đất của TP sẽ làm giảm giá đất đi sẽ tạo điều kiện tốt cho TP phát triển.

ledung

Tôi rất hoan nghênh bài viết này của TRương Thái Du, tôi là người sinh sống ở Quận 7 cũng là nhà Bè khi chưa chia tách, tôi biết rất rõ về sinh hoạt cùa người dân Nhơn TRạch, Đồng Nai, dặc biệt là Xã Phước KHánh hầu như mọi sinh hoạt ăn uống, đi lại , học hành đều dựa vào Huyện Nhà Bè . Huyện Nhơn trạch bây giờ có bến cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ nối Quận 2, nhưng Nhơn Trạch lại không có cầu bắt quan Quận 2, tuy nhiên người dân ở các xã Đại Phước, Phước KHánh không dựa vào sinh hoạt ở các Huyện Lòng Thành, Tân Thành mà chủ yếu sống dựa hẳn vào Quận 7, Quận 2, Nhà Bè . Nói như vậy dể thấy nếu được sáp nhập Huyện Nhơn Trạch vào TP. HCM là đều hợp lòng dân và nguyện vọng của người dân nơi đây. Rất mong các cấp lãnh đạo nhìn xa trông rộng và có tấm lòng vì dân vì nước mà sớm làm đều co ích cho nước cho dân .

Mạnh Hà

Tôi thì thấy TP cần Nhơn Trạch hơn là Nhơn Trạch cần TP, khi có cao tốc TP HCM- Long Thành, rồi tới đây là Bến Lức- Long Thành (do Trung ương đầu tư) thì Nhơn Trạch đã có kết nối khá tốt rồi, chẳng cần về TP họ vẫn phát triển tốt. Còn TP sẽ phát triển thế nào ? Thủ Thiêm thì bao năm nay dậm chân tại chỗ nguyên nhân là thiếu tiền đầu tư hạ tầng, kêu gọi đầu tư thì ai cũng ngại vì giá đất quá cao không còn hấp dẫn.

minhthanh

mình cũng nghĩ như bạn vậy, vì mình thấy TP.HCM có nhiều vấn đề cần giải quyết cấp bách quá! nào là ngập lụt, ô nhiểm bụi bặm, kẹt xe, nói về môi trường sống thì Nhơn Trạch tuyệt vời hơn.

Dung

Nói hay

Minh Hải

Theo những ý tưởng hoa mỹ của tác giả, tôi chợt thấy sát nhập Cà Mau vào Tp,HCM cũng mang lại vô vàn lợi ích ...

Ngô Trịnh Tắc Anh

bác này có nhiều đất ở Nhơn Trạch đây....

Xp

Nội bộ tổ chức sắp xếp các quận huyện của TPHCM còn chưa ổn định thì đưa thêm tỉnh ngoài vào làm gì? Chính quyền đô thị là dự án thực tiễn trước mắt mà chúng ta còn chưa hoàn thành được thì đừng nói gì khác

Bình luận