Túi rác nhỏ trên xe

10/08/2016 22:55 GMT+7

Nhiều hành động văn minh, dù nhỏ, góp lại sẽ tạo thói quen văn minh cho cả cộng đồng.

Tôi vừa đưa trường đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) tham quan một vòng Lào và Đông Bắc Thái Lan. Đoàn bay ra Huế, đi xe qua Lao Bảo, vào Savanakhet, lên Thakhet, đến Vientiane (Lào); sang Udon Thani, Sakon Nakhon, Mukdahan (Thái Lan) rồi quay lại Việt Nam.
Chuyến đi vui vẻ, ăn ngon, ngủ tốt, trải nghiệm thêm nhiều cái mới. Ấn tượng nhất của đoàn là một chuyện rất nhỏ mà rất lạ của tài xế Bùi Thành, dân Huế nhưng xe biển số Lào.
Không chỉ lái xe cẩn thận, phục vụ tận tình mà trên xe của anh có sự khác biệt. Cạnh mỗi hàng ghế, đều có túi ni lông treo bên cạnh. Không phải loại túi màu đen rẻ tiền, phản cảm, mà là túi màu trong suốt, thân thiện; thay lời muốn nói cho nỗi lòng lái xe. Chiếc túi nhỏ dễ thương như lời nhắc khéo “Hãy giữ vệ sinh chung và vui lòng bỏ rác vào túi”.
Anh Thành cho biết, kinh nghiệm từ hơn 20 năm lái xe, thấy khách hay bỏ rác vào túi lưới sau mỗi ghế. Túi lưới nên rác nhỏ vương rải, rất khó lượm. Nhắc khách, họ bảo, vì túi không kín. Lên đầu xe bỏ vào thùng thì ngại đi lên đi xuống. Nghĩ, khách nói quá chí lý nên tìm cách đáp ứng bằng việc treo túi nhỏ cạnh mỗi hàng ghế. Nhờ đó, xe sạch hẳn, nhiều khách tỏ ra thích thú.
Ban đầu, lên xe, tôi cứ tưởng là túi dành cho khách“xay sinh tố”. Sau mới biết, đó là “túi rác đa năng”. Khách có thể ăn uống trên xe, rác cứ bỏ vào túi, kể cả nước thừa. Cuối buổi, phụ xế chỉ việc gom các túi, đem tới thùng rác hoặc nơi đổ qui định. Xe lúc nào cũng sạch sẽ, không thấy cảnh rác vương rải trên xe vẫn thường gặp. Phụ xế không phải vất vả quét dọn, lau chùi sàn xe. Sáng kiến nhỏ nhưng có hiệu quả thiết thực lớn. Không chỉ giữ vệ sinh cho xe mà quan trọng hơn, tạo thói quen bỏ rác đúng nơi qui định co du khách.
Phải nói là chuyện nhỏ, rất nhỏ; tài xế nào cũng có thể làm được và nên làm. Các công ty lữ hành càng nên nhân rộng. Tiền mua túi mỗi đợt, chưa tới 2.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.