Tổng thống Obama: Thẩm phán mới sẽ có phẩm chất không thể phủ nhận

17/02/2016 11:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng người được ông đề cử cho vị trí thẩm phán tối cao đang bị bỏ trống sẽ có phẩm chất không ai có thể phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng người được ông đề cử cho vị trí thẩm phán tối cao đang bị bỏ trống sẽ có phẩm chất không ai có thể phủ nhận.

Tổng thống Obama phát biểu sau hội nghị Mỹ-ASEAN tại California - Ảnh: ReutersTổng thống Obama phát biểu sau hội nghị Mỹ-ASEAN tại California - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama nói rằng toà án tối cao là nơi mà những người được chọn phải có khả năng vượt lên cả những quan điểm chính trị thường ngày. Ông nói đây sẽ là cơ hội để các thượng nghị sĩ làm việc nghiêm túc trong quá trình phê chuẩn một vị thẩm phán tối cao mới, theo Los Angeles Times ngày 16.2.
Một cuộc đấu tranh chính trị diễn ra sau khi thẩm phán tối cao Mỹ Antonin Scalia qua đời hồi tuần trước. Đây cũng là chủ đề chi phối cuộc họp báo kết thúc hội nghị Mỹ-ASEAN của Tổng thống Obama tại California.
Ông Obama không trả lời chi tiết việc ông sẽ chọn lựa ứng cử viên cho vị trí còn trống như thế nào. Nếu không thể chọn ra người phù hợp, vị trí của ông Scalia có thể bị bỏ trống đến 11 tháng và tổng thống tiếp theo của Mỹ sẽ đề cử vị trí này.
Ông Obama cho biết sẽ tìm kiếm một người nào đó có phẩm chất tư pháp xuất sắc, người có thể quan tâm sâu sắc đến nền dân chủ và luật pháp Mỹ. Tổng thống Mỹ cũng mong muốn có một cuộc bỏ phiếu công bằng cho vị trí thẩm phán còn trống.
Ông Obama đưa ra bình luận sau khi có những tín hiệu cho thấy phe Cộng hoà muốn trao quyền chọn thẩm phán mới cho tổng thống kế tiếp của Mỹ.
Thượng nghị sĩ Charles E. Grassley, chủ tịch Uỷ ban tư pháp Mỹ cho hay không loại trừ khả năng sẽ mở phiên điều trần đối với người được ông Obama đề cử. Tuy nhiên, ông Grassley cũng giữ quan điểm rằng để cho tổng thống tiếp theo của Mỹ chọn thẩm phán tối cao là phương pháp đúng đắn duy nhất.
Các quan chức Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Obama sẽ công bố việc lựa chọn ứng cử viên một cách kịp thời, nhưng phải đến khi Thượng viện Mỹ làm việc trở lại vào tuần tới. Các cuộc thảo luận nội bộ tại Nhà Trắng đã được tiến hành cùng các thượng nghị sĩ nhưng đó được cho mới chỉ là bước đầu tiên. Một quan chức cấp cao cho hay sẽ tiếp tục đẩy nhanh sau khi Tổng thống Obama trở về từ hội nghị Mỹ-ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.