Tổng thống Philippines: Mỹ phải đáp trả nếu Trung Quốc cải tạo bãi Scarborough

20/05/2016 10:28 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III nói rằng Mỹ buộc phải có hành động quân sự tại Biển Đông nếu Trung Quốc cải tạo bãi cạn Scarborough.

Tổng thống Aquino nói không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc dự tính phát triển bãi cạn Scarborough, cách thủ đô Manila của Philippines 342 km. Tuy nhiên nếu Trung Quốc bắt tay vào việc đó thì sẽ chịu một sự đáp trả cứng rắn, theo New York Times ngày 19.5.
Ông Aquino đánh giá rằng Mỹ sẽ buộc phải bảo vệ Philippines để giữ uy thế về hình ảnh của mình hoặc có nguy cơ mất đi uy tín tại khu vực.
Ông Gregory B. Poling, giám đốc chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Mỹ, nhận xét bãi cạn Scarborough là một giới tuyến quan trọng và rõ ràng sẽ làm thay đổi cân bằng quyền lực, theo New York Times.
Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục tăng cường hiện diện tại Biển Đông, bồi đắp và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo, xây đường băng, bố trí radar… Nếu Trung Quốc biến Scarborough thành một cứ điểm chiến lược thì đó sẽ là một đòn mạnh, giúp nước này xích gần hơn với sự cân bằng về quân sự với Mỹ, New York Times nhận định.
Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012. Trong vài tuần qua, có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phát triển bãi cạn này và có thể là xây đường băng.
Tổng thống Philippines cho hay chưa có thông tin tình báo nào chỉ ra việc Trung Quốc xây dựng tại Scarborough, tuy nhiên người dân Philippines cần chuẩn bị cho mọi hành động như trên của Trung Quốc.
Tổng thống Benigno Aquino cho rằng Mỹ sẽ phải bảo vệ Philippines nếu không muốn làm mất đi uy thế tại khu vực Bloomberg
Theo New York Times, các chuyên gia quân sự cũng dự đoán rằng nếu Trung Quốc cải tạo bãi cạn này thì sẽ nhận được sự đáp trả mạnh tay của Mỹ. Mỹ gần đây đã được quyền đóng quân tại 5 căn cứ quân sự ở Philippines để tạo thêm sức răn đe Trung Quốc.
Tổng thống Aquino so sánh tranh chấp Biển Đông giống như một trận đấu võ, trong đó Trung Quốc với dân số đông và có nền kinh tế lớn hơn, quân sự mạnh hơn, có thể hạ đo ván Philippines bất cứ lúc nào. Tuy vậy, ông nhấn mạnh “Philippines sẽ không dại gì mà dồn mọi nguồn lực để có được vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.