Tổng thống Putin huỷ thăm Pháp

11/10/2016 19:24 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã huỷ chuyến thăm Pháp dự kiến vào ngày 19.10, điện Kremlin xác nhận. Quyết định được đưa ra giữa lúc Nga và Pháp đang có những bất đồng quanh vấn đề Syria.

Reuters ngày 11.10 dẫn xác nhận của người phát ngôn điện Kremlin, ông Dimitry Peskov rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ không sang thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 19.10 tới như dự kiến.
Ông Putin nói rằng sẽ sang thăm Paris vào thời điểm thuận tiện cho Tổng thống Pháp Francois Hollande. Việc huỷ chuyến thăm Pháp xuất hiện giữa thời điểm Nga và Pháp đang có một số hục hặc về ngoại giao.
Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 8.10, Nga đã dùng quyền phủ quyết, phản đối nghị quyết của Pháp soạn, kêu gọi chấm dứt không kích tại thành phố Aleppo (Syria). Nga cho rằng nghị quyết này sẽ giúp bảo vệ cho tổ chức khủng bố Nusra Front với cái cớ là viện trợ nhân đạo, trong khi Pháp tố cáo lực lượng Nga và chính phủ Syria đang ném bom vào dân thường tại Aleppo.
Ông Hollande ngày 11.10 cho hay đã nói rõ với ông Putin rằng sẽ không cùng lãnh đạo Nga tham dự các sự kiện bên lề ở Paris nhưng sẵn sàng đối thoại thẳng thắn về tình hình Syria. Nhưng ông Putin đã quyết định hoãn chuyến đi. "Tôi sẵn sàng gặp Tổng thống Putin nếu chúng ta có thể thúc đẩy hoà bình, ngừng ném bom và thông báo lệnh ngừng bắn", tổng thống Pháp phát biểu tại Hội đồng châu Âu ở Strasbourg (Pháp).
Theo ông Hollande, việc Nga phủ quyết nghị quyết của Pháp tại Hội đồng Bảo an là hành động ngăn chặn việc ngừng ném bom ở Aleppo và ngăn cản đặt ra thoả thuận ngừng bắn. Ông cũng cho rằng việc Nga ném bom ở Aleppo là tội ác chiến tranh.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 10.10 tuyên bố đang tìm cách yêu cầu các công tố viên của Toà án hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh do lực lượng Nga và Syria gây ra tại Aleppo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.