Tổng thống Trump vẫn nói tốt về Chủ tịch Kim Jong-un sau dù Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa

Văn Khoa
Văn Khoa
24/08/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa khẳng định Mỹ có quan hệ thật sự tốt với CHDCND Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un "khá thẳng thắn” với ông.

“Kim Jong-un lâu nay…khá thẳng thắn với tôi”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay ở Nhà Trắng, vài giờ sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay chưa xác định vào vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Reuters.
Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), hai vật thể bay nói trên lần lượt được phóng vào lúc 6 giờ 45 phút và 7 giờ 02 phút ngày 24.8 (giờ địa phương), bay khoảng 380 km, với tầm bay cao tối đa 97 km và vận tốc lên tới 6,5 Mach (hơn 7.962 km/giờ). JCS cho rằng đó có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Đây là đợt phóng vật thể bay không xác định lần thứ 7 của Triều Tiên kể từ ngày 25.7. Bình Nhưỡng được cho là dùng những đợt phóng này để thử những loại tên lửa tầm ngắn mới, trong có các phiên bản của tên lửa đạn đạo Iskander do Nga chế tạo và hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ (ATACMS), theo Yonhap.

[VIDEO] Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Đợt phóng vật thể bay sáng nay diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố nước này sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ, và cảnh báo Washington rằng tiếp tục các lệnh cấm vận sẽ là một tính toán sai lầm, theo hãng thông tấn KCNA.
Ông Ri đưa ra cảnh báo mới sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 20.8 rằng nếu Triều Tiên không giải trừ vũ khí hạt nhân, Washington sẽ duy trì các lệnh cấm vận mạnh nhất trong lịch sử. Ông Pompeo đồng thời cũng tiếp tục thuyết phục Bình Nhưỡng rằng phi hạt nhân hóa là con đường đúng đắn.
Giới chuyên gia đánh giá những tuyên bố mang tính chỉ trích như trên của Triều Tiên cho thấy sự không hài lòng với Mỹ và là dấu hiệu Bình Nhưỡng không vội nối lại đàm phán song phương. Ngoài ra, việc Triều Tiên phóng tên lửa liên tiếp gần đây có thể nhằm tăng vị thế trước khi tiến tới đàm phán với Mỹ, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.