Tổng thư ký LHQ có thể ra tranh cử tổng thống Hàn Quốc

26/05/2016 08:29 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã để ngỏ khả năng sẽ tranh cử tổng thống Hàn Quốc sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại LHQ.

Trong buổi gặp gỡ phóng viên tại đảo Jeju (Hàn Quốc) ngày 25.5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (71 tuổi) nói rằng ông sẽ quay trở lại là công dân Hàn Quốc vào ngày 1.1.2017. “Khi đó tôi sẽ cân nhắc và quyết định điều tôi nên làm với vị trí là công dân Hàn Quốc và có thể xin lời khuyên của các bạn nếu cần”, Yonhap ngày 25.5 dẫn lời ông Ban.
Nhiệm kỳ làm Tổng thư ký LHQ thứ 2 của ông Ban sẽ kết thúc vào tháng 12.2016. Ông từ lâu được xem là một ứng cử viên nặng ký cho cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc vào tháng 12.2017.
Theo Yonhap, những phát biểu ngày 25.5 là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông Ban Ki-moon đang cân nhắc khả năng tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ông vẫn tìm cách tách biệt bản thân khỏi nền chính trị trong nước; đồng thời nói rằng ông muốn tập trung cho công việc hiện nay.
Ông Ban nhấn mạnh rằng không gì tuyệt vời hơn khi hoàn thành thành công nhiệm vụ hiện tại và kết thúc một cách tốt đẹp. Tổng thư ký LHQ cũng có những phát biểu về Triều Tiên, cho biết sẽ giữ các cuộc đối thoại cấp cao với nước này.
“Tôi nghĩ tôi có thể là người duy nhất để giữ vững kênh đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Nếu có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực”, ông Ban nói.
Tờ Korea Joongang Daily cho hay ông Ban là một ứng cử viên tiềm năng của đảng Saenuri, đặc biệt là được những nhân vật lãnh đạo của đảng như Tổng thống Park Geun-hye ủng hộ.
Ông Ban làm việc tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vào năm 1970, giữ chức Ngoại trưởng từ năm 2004-2006 trong chính quyền tổng thống Roh Moo-hyun. Ông làm Tổng thư ký LHQ từ tháng 1.2007 đến nay.
Hiện chưa rõ ông Ban Ki-moon có tranh cử hay không, nhưng thị trưởng thành phố Seoul là Park Won-soon ngày 25.5 lên tiếng rằng ông Ban không nên. Ông Park Won-soon được cho là chắc chắn sẽ ra tranh cử với vai trò ứng cử viên của đảng Minjoo.
“Nếu đất nước này tự hào vì đã sản sinh ra một lãnh đạo LHQ, thì điều thích hợp là nên giữ tinh thân đó theo đúng những gì được quy định trong nghị quyết LHQ”, ông Park nói.
Nghị quyết kêu gọi các nước thành viên không đề xuất cho các Tổng thư ký bất kỳ vị trí nào trong chính phủ, dù người này nghỉ hưu ở bất kỳ độ tuổi nào đi nữa, vì những thông tin mật mà người này có được có thể sẽ là nguồn gây hại cho các nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.