TP.HCM phát hiện gần 1,4 triệu vụ vi phạm hành chính

19/01/2015 19:10 GMT+7

(TNO) Ngày 19.1, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết trong năm 2014, thành phố phát hiện gần 1,4 triệu vụ vi phạm hành chính.

(TNO) Ngày 19.1, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết trong năm 2014, thành phố phát hiện gần 1,4 triệu vụ vi phạm hành chính.

Ảnh: Đình PhúTình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn xảy ra tại TP.HCM - Ảnh: Đình Phú
Tình hình vi phạm hành chính vẫn còn diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực: giao thông đường bộ, đất đai, thuế, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, thương mại, bảo vệ môi trường, văn hóa, y tế, xây dựng… với các hành vi phổ biến như buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, kinh doanh không có giấy phép, lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép…

Đa số người vi phạm tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên cũng có trường hợp không tự nguyện thi hành quyết định xử phạt, có một số người bị xử phạt có điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành dẫn đến việc phải tổ chức cưỡng chế, gây tốn kém cho ngân sách. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp bị xử phạt không có điều kiện thi hành quyết định xử phạt, nên tìm cách trốn tránh.

Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm, sau khi luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành (từ ngày 1.7.2013), đã có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành. Tuy nhiên, do nội dung quy định về xử lý vi phạm hành chính theo luật có nhiều điểm mới so với Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính trước đây, trong khi đó văn bản hướng dẫn thi hành chưa được ban hành đầy đủ, kịp thời, một số văn bản có nội dung quy định chưa sát với thực tiễn. Điều này làm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Các vấn đề khó khăn vướng mắc phát sinh nằm cả ở các quy định về nội dung, cả ở các quy định về hình thức của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.