Triều Tiên di chuyển bệ phóng, chuẩn bị phóng tên lửa trong dịp Tết

04/02/2016 12:34 GMT+7

Triều Tiên đã bắt đầu di chuyển bệ phóng để chuẩn bị phóng tên lửa như kế hoạch đã tuyên bố, trong bối cảnh lo ngại và phản đối của nhiều nước, kể cả Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên đã bắt đầu di chuyển bệ phóng để chuẩn bị phóng tên lửa như kế hoạch đã tuyên bố, trong bối cảnh lo ngại và phản đối của nhiều nước, kể cả Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo - Ảnh: AFPTriều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo - Ảnh: AFP
Kênh truyền hình NHK của Nhật sáng nay 4.2 cho biết bệ phóng tên lửa di động của Triều Tiên được nhìn thấy di chuyển về phía bờ biển phía đông của nước này, trong khi hoạt động chuẩn bị được nhìn thấy ở khu vực phóng tên lửa tầm xa ở bờ tây.
NHK không giải thích gì thêm nhưng cho rằng Triều Tiên đã sẵn sàng để phóng tên lửa mà Bình Nhưỡng tuyên bố hồi đầu tuần này với các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và gọi đó là vụ phóng “vệ tinh quan sát mặt đất”, trong khi nhiều nước tin rằng đó sẽ là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Chính phủ Nhật đặt quân đội trong tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên khi nó đe dọa an ninh lãnh thổ của Nhật Bàn, NHK cho hay. Bình Nhưỡng từng bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm trung loại Rodong từ khu vực bờ biển phía đông Triều Tiên gần với biển của Nhật hồi tháng 3.2014.
Trong khi đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa ở khu Dongchang-ri thuộc vùng Tây Bắc của Triều Tiên.
“Theo những gì cảnh báo của Triều Tiên, tên lửa sẽ được phóng trong khoảng thời gian từ 8.2 đến 25.2 và chuẩn bị phóng ở Dongchang-ri”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói trong cuộc họp báo thường kỳ sáng 4.2, theo Yonhap. Khoảng thời gian dự kiến tên lửa sẽ được phóng cũng là dịp Tết âm lịch của người châu Á, trong đó có Triều Tiên và Hàn Quốc.
Người phát ngôn Moon không cung cấp thêm thông tình báo gì liên quan đến vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như cũng không xác nhận hay phủ nhận thông tin của NHK nói rằng vụ phóng sẽ diễn ra ở bờ đông. Cũng như Nhật, Hàn Quốc sẵn sàng bắn chặn tên lửa của Triều Tiên nếu xâm phạm không phận.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu hôm nay rằng vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên “sẽ không bao giờ được tha thứ” và kêu gọi chuẩn bị biện pháp trừng phạt mạnh đối với Bình Nhưỡng.
Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm 3.2 kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, không thực hiện vụ phóng tên lửa. Hôm 3.2, Liên Hiệp Quốc đã công bố một gói trợ giúp khẩn cấp trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên vì mục đích nhân đạo, giúp đỡ người dân nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.