Triều Tiên khẳng định không sợ Mỹ, đẩy nhanh phát triển vũ khí hạt nhân

22/03/2017 08:03 GMT+7

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Choe Myong Nam khẳng định “không có gì phải sợ”, nếu Mỹ áp dụng thêm các lệnh trừng phạt nhằm cô lập Triều Tiên khỏi thị trường tài chính toàn cầu.

Theo Reuters, ông Choe đưa ra phát biểu trên tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 21.3 và tuyên bố Triều Tiên sẽ tăng tốc chương trình hạt nhân và tên lửa, bao gồm việc phát triển khả năng tấn công phủ đầu và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Trước đó hôm 20.3, một quan chức ở Washington cho hay Mỹ đang cân nhắc thêm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe doạ hạt nhân và tên lửa.
“Tôi nghĩ rằng điều này phát sinh từ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Dĩ nhiên chúng tôi không sợ những hành động như thế”, Reuters dẫn lời ông Choe nói.
Vị phó đại sứ này gọi các  lệnh trừng phạt là “ghê tởm và phi nhân đạo”. “Dù có lệnh cấm của hệ thống chuyển khoản quốc tế và hệ thống tài chính toàn cầu thì các kế hoạch của họ cũng sẽ không làm chúng tôi sợ hay phải thay đổi điều gì cả”, ông nói.
Theo ông Choe, Triều Tiên đã chịu các lệnh trừng phạt “từ nửa thế kỷ qua”, nhưng vẫn tồn tại được nhờ tự cung tự cấp, và cần có một diễn đàn để xem xét tính pháp lý của các lệnh cấm vận.
Ông cũng lên án các cuộc diễn tập chung gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc và chỉ trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm châu Á mới đây.
“Tất cả những chuyện ông ta nói là nhằm mở đường để Mỹ có hành động quân sự đối với Triều Tiên. Dưới tác động của các lực lượng quân sự khổng lồ tham gia diễn tập, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng tốc toàn bộ các chương trình hạt nhân và tên lửa”, ông nói.
Ông từ chối đưa ra chi tiết về vụ thử động cơ tên lửa hôm 19.3, nhưng gọi đó là một sự kiện lịch sử vĩ đại sẽ đưa đến nhiều thành quả.
“Tôi chắc chắn rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên có thể được phóng đi bất cứ lúc nào tại bất cứ vị trí nào mà lãnh đạo tối cao của chúng tôi muốn. Mỹ từng nói về tấn công phủ đầu Triều Tiên và chúng tôi đã chuẩn bị ngăn chặn và phản công”, ông khẳng định.
Phản ứng trước phát biểu của ông Choe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các “hành động khiêu khích” và nên tuân thủ các quy định quốc tế, cũng như quay lại bàn đàm phán. 
Cũng trong ngày 21.3, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên, bao gồm việc cấm tàu thuyền các nước đến vùng biển và các cảng của Mỹ nếu từng vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.
“Nguy cơ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang gia tăng và đe dọa Mỹ. Nhiều người cho rằng không lâu nữa, chính quyền của ông Kim Jong-un có thể dùng đầu đạn hạt nhân nhắm đến 50 bang của Mỹ và các đồng minh ở châu Á”, ông Royce nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.