Triều Tiên thử thành công động cơ tên lửa liên lục địa

09/04/2016 10:19 GMT+7

Triều Tiên ngày 9.4 tuyên bố đã thử thành công động cơ mới của tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên ngày 9.4 tuyên bố đã thử thành công động cơ mới của tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ thử động cơ mới của tên lửa liên lục địa - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ thử động cơ mới của tên lửa liên lục địa - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin cuộc thử động cơ lần này do đích thân lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh và trực tiếp giám sát. Đây là tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng về các tiến bộ trong chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
"Thành công đạt được trong cuộc thử nghiệm này là minh chứng vững chắc để có các hình thức tấn công hạt nhân mới nhằm vào Mỹ và các thế lực thù địch khác", KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un,
Lãnh đạo Triều Tiên còn khẳng định: "Bây giờ Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân có sức công phá mạnh mẽ hơn vào các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và đặt sào huyệt của mọi kẻ thù trong tầm bắn, bao gồm lục địa Mỹ". Ông Kim còn dọa sẽ khiến Mỹ thành tro bụi và không còn tồn tại trên hành tinh này.
Không chỉ vậy, lãnh đạo Kim nhấn mạnh cần tiếp tục phát triển các phương tiện tấn công hạt nhân đa dạng để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng.
Vụ thử nghiệm lần này được tiến hành tại bãi phóng Sohae của nước này. Đây là nơi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mang một vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất hồi tháng 2.
Triều Tiên đã tuyên bố thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa đạn đạo và tiến hành một cuộc thử nghiệm mô phỏng việc quay trở lại của một tên lửa đạn đạo. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cũng như Mỹ và Hàn Quốc vẫn còn nhiều nghi ngờ về tính xác thực những tuyên bố của Bình Nhưỡng.
Bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Mỹ vẫn sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD tới Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Trong một diễn biến liên quan, để đối phó mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ cho biết chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 8.4 cho biết, việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc là cần thiết để bảo vệ lực lượng Mỹ tại bán đảo Triều Tiên cũng như bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.
Kế hoạch này của Mỹ vốn bị Trung Quốc kiên quyết phản đối. Tuy vậy, ông Carter không ngần ngại nói rằng việc triển khai này là chuyện giữa Hàn Quốc và Mỹ, không liên quan tới Trung Quốc. Đồng thời, thay vì đi phản đối thì Trung Quốc nên hợp tác để ứng phó với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.