Trùm ma tuý El Chapo được chuyển đến nhà tù sát nước Mỹ

08/05/2016 14:37 GMT+7

Trùm ma tuý Joaquin “El Chapo” Guzman đã được chuyển đến nhà tù ở Ciudad Juarrez (Mexico), rất gần biên giới Mỹ. Các quan chức cho rằng El Chapo có thể sắp bị dẫn độ sang Mỹ.

Trùm ma tuý từng nhiều lần vượt ngục Joaquin “El Chapo” Guzman đã được chuyển từ nhà tù có an ninh cẩn mật Altiplano ở miền trung Mexico sang nhà tù tại Ciudad Juarez ngày 7.5, CNN ngày 8.5 dẫn lời một quan chức Mexico cho hay.
Nơi giam giữ mới của El Chapo chỉ cách đất Mỹ vài km. Quan chức trên nói việc đưa El Chapo đến nhà tù gần Mỹ khiến cho việc dẫn độ trùm ma tuý này sang Mỹ sẽ dễ dàng hơn.
Altiplano là nhà tù mà trùm ma tuý có biệt danh “người lùn” đã 2 lần vượt ngục trốn thoát, lần gần nhất vào tháng 7.2015. Mãi đến ngày 8.1 năm nay, El Chapo mới được đưa trở về đây sau khi bị bắt giữ tại nơi ẩn náu ở thành phố Los Mochis, bang Sinaloa (Mexico). El Chapo đã lợi dụng điểm mù của camera an ninh trong tù để đào hầm bên dưới nhà tù trốn thoát ra ngoài.
Phương tiện dùng chở đất đá trong đường hầm mà El Chapo vượt ngục Reuters
Uỷ ban an toàn quốc gia Mexico tuyên bố rằng El Chapo được chuyển đến cơ sở Cefereso số 9 tại miền bắc bang Chihuahua. “Việc chuyển tù này được tiến hành tuân thủ theo tất cả các quyền con người của tù nhân”, CNN trích tuyên bố.
Lý do chính xác của việc chuyển tù chưa được nêu rõ. Tuy nhiên khoảng một tháng trước, một luật sư đại diện cho El Chapo nói rằng thân chủ của ông muốn được dẫn độ sang Mỹ càng sớm càng tốt vì điều kiện sinh hoạt tại nhà tù Altiplano là không thể chịu nổi và khiến ông bị ốm nghiêm trọng.
Hiện chưa rõ khi nào El Chapo sẽ được đưa sang Mỹ, nhưng phía Mỹ được cho đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc dẫn độ trong vài tháng trời. Ngay khi sang Mỹ, El Chapo sẽ bị đưa đến Brooklyn, New York để hầu toà.
El Chapo chịu khoảng 10 tội danh lớn tại Mexico, chủ yếu là buôn ma tuý, giết người và những tội liên quan đến vai trò thủ lĩnh băng nhóm ma tuý của ông này. Tuy vậy, trùm ma tuý này còn phải đối mặt với nhiều tội danh khác ở nhiều bang tại Mỹ.
Trong cáo trạng của Mỹ, El Chapo và những thuộc cấp của ông này bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động buôn cần sa, cocain và heroin. Bên cạnh đó là các cáo buộc rửa tiền, bắt cóc, mưu sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.