Trung Quốc cảnh báo Mỹ ‘cẩn thận’ khi điều tàu tuần tra Biển Đông

01/04/2016 06:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31.3 cảnh báo Hải quân Mỹ “hãy cẩn thận” khi điều tàu đến tuần tra ở Biển Đông, và lên án thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Washington và Philippines.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31.3 cảnh báo Hải quân Mỹ “hãy cẩn thận” khi điều tàu đến tuần tra ở Biển Đông, và lên án thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Washington và Philippines.

Tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, vào ngày 30.1.2016 - Ảnh: Hải quân MỹTàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, vào ngày 30.1.2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trong buổi họp báo ngày 31.3, khi được hỏi về những chiến dịch tuần tra của Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết: “Khi Mỹ điều tàu đến, tôi chỉ có thể yêu cầu họ nên cẩn thận”.
Bình luận về thỏa thuận hợp tác quân sự giữa Washington và Manila, ông Dương nói: “Tăng cường sức mạnh khối đồng minh quân sự là phản ánh tâm lý thời chiến tranh lạnh. Điều này trái ngược với xu thế kỷ nguyên hòa bình, phát triển và hợp tác”.
Ông Dương cho biết thêm hợp tác quân sự song phương “không nên gây ảnh hưởng đến lợi ích bên thứ ba”.
Washington cáo buộc Trung Quốc đang dồn dập quân sự hóa Biển Đông, nhưng Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng chính những cuộc tuần tra của Mỹ làm leo thang căng thẳng. “Bây giờ Mỹ quay trở lại, tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và xúc tiến quân sự hóa Biển Đông”, ông Dương còn tố ngược lại.
Trước đó, vào ngày 29.3, bà Colin Willett, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã bác bỏ luận điệu của Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông, theo trang tin The Straits Times (Singapore).
Trung Quốc luôn ngang ngược cho rằng hoạt động bồi đắp đảo và xây dựng sơ cở hạ tầng trên những đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là nhằm mục đích dân sự, nhưng bà Willett nói: “Chúng ta không cần những cơ sở bảo vệ thường dân, hỗ trợ ngư dân hay giám sát thời tiết như thế này”.
Bà Willett nói thêm: “Những đường băng mà họ xây được thiết kế để phục vụ cho máy bay ném bom chiến lược, chứ không phải máy bay vận tải dùng để cứu trợ nhân đạo. Chúng tôi luôn chứng kiến cảnh quân đội Trung Quốc dùng điện đàm thách thức, xua đuổi các tàu và máy bay nước ngoài đang hoạt động trên Biển Đông”.
Kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 16.2 đăng những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 (phiên bản hệ thống S-300 của Nga) đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng.
Đầu tháng 3.2016, Manila đồng ý để cho quân đội Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự của nước này, gồm một số căn cứ nằm sát khu vực tranh chấp trên Biển Đông, theo AFP.
Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, xây dựng một số đường băng trên đảo nhân tạo phi pháp mà theo Mỹ là nhằm phục vụ mục đích quân sự.
Washington kể từ tháng 10.2015 đã tiến hành hai chiến dịch tuần tra đảm bảo “tự do hàng hải” trên Biển Đông áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa và đảo bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.