Trung Quốc đạt bước đột phá về công nghệ phát triển tàu sân bay?

02/11/2017 18:27 GMT+7

Trung Quốc được cho là đã phát triển thành công một hệ thống mới giúp tàu sân bay có thể sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (EMALS) mà không cần dùng tới điện hạt nhân.

Tờ South China Morning Post tối 1.11 dẫn một số nguồn tin quân sự Trung Quốc cho hay kỹ sư hải quân hàng đầu nước này Mã Vĩ Minh vừa phát triển thành công hệ thống lực đẩy tích hợp (IPS). Hệ thống này sẽ làm cho tàu sân bay nội địa thứ 2 Type 002 của Trung Quốc sử dụng được EMALS mà không cần phải dùng tới điện hạt nhân. Việc sử dụng IPS sẽ cho phép tàu Type 002 hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp điện nhiều hơn cho EMALS, theo nguồn tin.
Bước tiến mới giúp khắc phục một trở ngại lớn trong việc phát triển tàu sân bay của Trung Quốc. “Trở ngại là liệu một tàu sân bay chạy bằng điện-dầu diesel, không phải điện hạt nhân, có thể hỗ trợ EMALS hay không nhưng vấn đề này giờ đây đã được giải quyết”, một nguồn tin gần gũi với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khẳng định với South China Morning Post.
Tàu sân bay Liêu Ninh mua từ Ukraine và tàu sân bay tự đóng đầu tiên Type 001A (đang được đóng) của Trung Quốc là loại hàng không mẫu hạm sử dụng hệ thống phóng kiểu nhảy cầu thời Liên Xô. Nếu EMALS được gắn cho Type 002, điều này sẽ cho phép nhiều chiến đấu cơ trên tàu được phóng trong thời gian ngắn hơn so với hệ thống phóng kiểu nhảy cầu. Theo nguồn tin nói trên, Quân ủy trung ương Trung Quốc (CMC) muốn sử dụng EMALS cho chiếc Type 002 nên sẽ sớm triển khai dự án đóng chiếc tàu sân bay thứ 3 này sau thời gian dài trì hoãn.

tin liên quan

Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ 2 trong năm tới?
Hoàn Cầu thời báo ngày 25.8 dẫn lại thông tin từ báo Nikkei (Nhật Bản) cho hay tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc có thể sẽ được hạ thủy trong vòng một năm và có thể đồn trú tại quân cảng ở đảo Hải Nam.
Từ bước tiến mới, một chuyên gia hải quân Trung Quốc nhận định với South China Morning Post: “Trung Quốc không cần bắt chước Mỹ sử dụng các lò phản ứng hạt nhân để hỗ trợ EMALS và những loại vũ khí cần năng lượng khác trên tàu, vì nước này giờ đây đã sở hữu công nghệ tiên tiến hơn để có thể giải quyết vấn đề… PLA đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ”. Cũng theo chuyên gia này, Mỹ dùng IPS cho chiếc khu trục hạm lớp Zumwalt đầu tiên, đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2016, nhưng nó không tiên tiến bằng hệ thống thế hệ thứ 2 do kỹ sư hải quân Trung Quốc Mã Vĩ Minh phát triển.
Hồi tháng 3, kỹ sư Mã phát biểu trên truyền hình Trung Quốc rằng mục tiêu cuối cùng của ông trong việc phát triển công nghệ IPS là giải quyết vấn đề triển khai vũ khí ngốn nhiều năng lượng trên các loại chiến hạm. Sau đó, bên lề Đại đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua, ông Mã nói rằng công nghệ EMALS của nước này tiên tiến và đáng tin cậy hơn hệ thống cùng loại được sử dụng trên siêu tàu sân bay USS Gerald Ford, được đưa vào biên chế cho hải quân Mỹ hồi tháng 7, theo South China Moring Post.

tin liên quan

Siêu tàu sân bay Mỹ ghi mốc lịch sử

Tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ USS Gerald R. Ford đã hoàn tất đợt thu phóng chiến đấu cơ lần đầu tiên bằng hệ thống phóng điện từ khi đang ở ngoài khơi bang Virginia.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.