Trung Quốc khen lãnh đạo Hồng Kông nỗ lực ngăn chặn phong trào đòi độc lập

23/12/2016 20:14 GMT+7

Trung Quốc khen ngợi những hoạt động của lãnh đạo Hồng Kông ngăn chặn phong trào đòi tách lãnh thổ này khỏi đại lục, nói rằng chính quyền trung ương tiếp tục ủng hộ nỗ lực đó.

"Chính quyền trung ương hết lòng ủng hộ chính quyền đặc khu trong việc hạn chế các hoạt động đòi tách Hồng Kông khỏi đại lục ", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Lương Chấn Anh, Đặc khu trưởng Hồng Kông trong cuộc gặp ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh hôm 23.12, theo Tân Hoa xã.
Ông Tập đánh giá cao thành công của việc thực hiện chính sách "một quốc gia, hai chế độ" của giới lãnh đạo Hồng Kông và nói rằng kết quả này mọi người có thể nhìn thấy. Ông thừa nhận không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió, thay vào đó cũng có những khó khăn xảy ra. Tuy nhiên, theo Reuters dẫn lại từ Tân Hoa xã, ông Tập không giải thích gì khi phát biểu điều này.
Hồng Kông đang phát triển ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội. Bắc Kinh muốn người dân được hạnh phúc và xã hội hài hòa, theo ông Tập.
Ông Lương Chấn Anh cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu ông đảm bảo việc chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, theo South China Morning Post.
Hồi đầu tháng 12.2016, ông Lương Chấn Anh bất ngờ tuyên bố không tái tranh cử trong trong cuộc bầu cử lần đầu tiên được tổ chức theo mô hình phổ thông đầu phiếu vào tháng 3.2017. Nhiều người ngạc nhiên trước tuyên bố của ứng viên rất được lòng Bắc Kinh này.
Ông Tập nói rằng ông tôn trọng quyết định của ông Lương và ca ngợi công việc của ông Lương trong vai trò người đứng đầu chính quyền đặc khu thời gian qua.
Chủ tịch Trung Quốc nói rằng những vấn đề quan trọng như ngăn chặn phong trào đòi tách Hồng Kông ra khỏi Trung Quốc và xử lý các cuộc bạo động đường phố mà ông Lương đã làm phù hợp với Luật cơ bản của Hồng Kông và những diễn giải của luật này.
Hồi tháng 11.2016, Quốc hội Trung Quốc thông qua những diễn giải về Luật cơ bản của Hồng Kông, được xem là “hiến pháp” của đặc khu này, theo đó cấm các nghị sĩ ủng hộ phong trào đòi tách Hồng Kông khỏi đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.