Trung Quốc phản đối áp lệnh cấm vận đơn phương với Triều Tiên

15/09/2016 10:57 GMT+7

Trung Quốc phản đối cấm vận đơn phương lên Triều Tiên mà Mỹ đang định áp đặt, nhưng khẳng định tiếp tục làm việc với Liên Hiệp Quốc để tìm giải pháp thích hợp nhằm đối phó Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, nhưng không đồng tình với những giải pháp trừng phạt “vô ích” đối với Bình Nhưỡng.
“Với tất cả các bên có thẩm quyền của Hội đồng bảo an, Trung Quốc phản đối trừng phạt đơn phương vô ích để giải quyết vấn đề (hạt nhân của Triều Tiên)”, ông Vương Nghị được trích phát biểu trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát tối qua 14.9, theo Reuters.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập đến việc phải giải quyết vấn đề của Triều Tiên cũng như hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân mới nhất là như thế nào.
Trong cuộc gặp các quan chức Nhật Bản 2 ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, ông Sung Kim cho biết dựa trên ý kiến của Tổng thống Barack Obama, có thể Washington sẽ áp dụng thêm lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn phát biểu của ông Kishida nói rằng đối với Tokyo, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là “không thể tha thứ” khi đe dọa nghiêm trọng và trực tiếp đến an ninh của Nhật Bản.
Trung Quốc thất vọng với những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tục của Triều Tiên và đã tham gia ký kết nghị quyết của Hội đồng bảo an hồi tháng 3.2016 về việc trừng phạt Bình Nhưỡng. Theo các chuyên gia quốc tế, biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có vẻ như "chưa đủ mạnh" để gây áp lực lên Bình Nhưỡng.
Truyền thông Triều Tiên thông báo Bình Nhưỡng đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân hôm 9.9, nói rằng Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Một quan chức cao cấp của chính phủ Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân tiếp theo và có khả năng sẽ tiến hành vụ thử thứ 6 trong tháng 10 tới, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.