Trung Quốc yêu cầu Myanmar bảo đảm an toàn cho công dân Trung Quốc ở biên giới

15/12/2016 11:34 GMT+7

Lo ngại xung đột quân sự leo thang ở Myanmar, Trung Quốc yêu cầu chính quyền Myanmar tăng cường an ninh biên giới và bảo vệ an toàn cho công dân Trung Quốc dọc khu vực này.

Tướng Zhao Zongqi, Tư lệnh chiến khu miền Tây của Quân đội Trung Quốc đã cùng một phái đoàn nước này đến Myanmar hai tuần sau khi bùng nổ xung đột ở phía bắc Myanmar, South China Morning Post ngày 14.12 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Ông Zhao đã gặp ông Soe Win, Phó tổng tư lệnh quân đội, và ông Tun Tun Naung, người đứng đầu cơ quan phụ trách chiến dịch đặc biệt Số 1 của Myanmar trong chuyến thăm từ 11 đến 14.12.
Ông Zhao nói rằng cuộc xung đột ở miền bắc Myanmar đã ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc sinh sống ở vùng biên giới giáp Myanmar, khiến chính phủ Trung Quốc cực kỳ lo ngại. Bắc Kinh hy vọng Naypyidaw thắt chặt kiểm soát biên giới, tránh để tên bay đạn lạc và duy trì hòa bình ở khu vực biên giới với Trung Quốc.
Phía Myanmar cho biết sẽ cố gắng kiểm soát tình hình, giữ gìn hoà bình ở khu vực biên giới và tránh gây thiệt hại cho công dân Trung Quốc.
Trong cuộc xung đột giữa quân nổi dậy ở phía bắc Myanmar và lực lượng của chính phủ Myanmar vào cuối tháng 11.2016, một viên đạn lạc đã làm bị thương một người Trung Quốc ở bên kia biên giới. Cũng trong cuộc xung đột này, một quả bom được ghi nhận rơi gần một trại tị nạn ở Manghai, thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Hơn 3.000 người tị nạn Myanmar rời bỏ nhà cửa chạy sang trú ẩn trong các trại tị nạn bên trong lãnh thổ Trung Quốc. Cuộc xung đột ở Myanmar liên tục xảy ra bắt đầu từ sau khi nước này giành độc lập từ Anh hồi năm 1948. Đây được xem là một trong những cuộc nội chiến kéo dài nhất thế giới, và nhiều lần lan sang lãnh thổ Trung Quốc.

Những cuộc xung đột này đã giáng đòn nặng vào mục tiêu đạt thoả thuận hoà bình của bà Aung San Suu Kyi với người dân tộc thiểu số Myanmar, theo Reuters. Trong khi đó Trung Quốc lo ngại về nguy cơ xung đột tràn sang biên giới như đã từng xảy ra hồi năm 2015, làm chết năm người Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.