Nét mới của Hội sách TP.HCM 2016

15/03/2016 12:00 GMT+7

Doanh thu tăng 30% (hơn 49 tỉ đồng), thêm nhiều nét độc đáo của từng gian hàng đang là những kỳ vọng vào Hội sách TP.HCM lần IX diễn ra từ 21-27.3 tại Công viên Lê Văn Tám.

Doanh thu tăng 30% (hơn 49 tỉ đồng), thêm nhiều nét độc đáo của từng gian hàng đang là những kỳ vọng vào Hội sách TP.HCM lần IX diễn ra từ 21-27.3 tại Công viên Lê Văn Tám.

Hội chợ sách TP.HCM lần thứ VIII (2014) đạt doanh thu 38 tỉ đồng - Ảnh: Lucy NguyễnHội chợ sách TP.HCM lần thứ VIII (2014) đạt doanh thu 38 tỉ đồng - Ảnh: Lucy Nguyễn
Ban tổ chức Hội sách TP.HCM đã chính thức họp báo vào sáng 15.3, công bố nhiều thông tin về hội sách TP.HCM lần IX đang được người dân TP.HCM háo hức chờ đón.
Bán hơn 30 triệu bản sách
Ông Phạm Minh Thuận - Tổng giám đốc công ty FAHASA, đơn vị tổ chức Hội sách TP.HCM lần IX, xác nhận, Hội sách năm nay có số lượng gian hàng và đơn vị tham gia “khủng nhất” với hơn 710 gian hàng tiêu chuẩn (tăng 14% so với 2014), 163 đơn vị tham gia (hoạt động trên các lĩnh vực xuất bản, phát hành sách và kinh doanh các mặt hàng văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, dụng cụ học sinh, đồ chơi trẻ em, hàng lưu niệm…), hơn 30 triệu bản sách với 300.000 tựa sách sẽ được bày bán.
Bên cạnh 12 NXB trong nước, 69 công ty phát hành sách và truyền thông văn hóa, 37 công ty kinh doanh các loại mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, đồ chơi trẻ em, còn có 39 NXB nước ngoài cũng tham dự Hội sách lần này. Các NXB nước ngoài lần đầu tham gia hội sách: Sage, Houghton Mifflin Harcourt, Pelangi, Springer, Wolters Kluwer, Little Tiger Press, Kino, Kyowon Harmonia Mundi, đặc biệt là hàng văn phòng phẩm nhãn hiệu Milan được nhập khẩu từ Tây Ban Nha cho thấy sức hút quốc tế của Hội sách TP.HCM.
Được phân bổ theo ba trục đường: Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, hội sách năm nay gồm 4 khu vực chính: Khu triển lãm sách (gồm: Khu trưng bày về biển đảo, từ cổng chính Hai Bà Trưng đến sân khấu trung tâm; Khu sinh hoạt chuyên đề gồm 8 gian hàng bên cạnh sân khấu trung tâm); Khu trưng bày và bán sản phẩm công nghệ mới (giới thiệu bút điện tử, thiết bị đọc và các thiết bị giáo dục điện tử); Khu vực giới thiệu và bán hàng online; Khu sân chơi thiếu nhi với diện tích 200 m2 (trang trí sinh động, hấp dẫn, trưng bày hàng phục vụ các em thiếu nhi, tuổi teen, cùng các chương trình hoạt náo sôi nổi như: tô tượng, tranh cát, thi ghép mô hình trò chơi, hát với nhau, thi kể chuyện…).
“Việc tham gia gian hàng tại hội sách năm nay sẽ là một cuộc đua về hình ảnh và thương hiệu của các đơn vị xuất bản, phát hành, không chỉ đơn thuần là bán sách. Chỉ cần nhìn vào các gian hàng tại hội sách sẽ thấy rõ tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn của các đơn vị tham gia. Nhiều hoạt động giao lưu, quảng bá sách sẽ được tổ chức ngay tại các khu vực gian hàng của từng đơn vị, không chỉ được tổ chức tại các khu hội thảo riêng biệt như trước kia”, ông Thuận cho biết.
Bà Nguyễn Thủy Hằng Giang - Giám đốc hệ thống nhà sách Cá Chép cho biết, công ty bà đã mạnh tay chi hơn 200 triệu đồng làm khu gian hàng tự dựng với kỳ vọng mang lại không gian mua sách đặc sắc riêng, trong đó cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu tác giả.
Nét mới của Hội sách TP.HCM 2016Mô hình cổng chào Hội chợ sách TP.HCM lần thứ IX - Ảnh: BTC 
Điểm nhấn của hội sách
Bên cạnh việc tung sách mới, các đơn vị xuất bản chú trọng chạy đua thương hiệu bằng nhiều hoạt động giao lưu ngay tại gian hàng cùng cách bày trí bắt mắt, đậm phong cách không trộn lẫn.
Ông Nguyễn Huy Hải - Giám đốc chi nhánh phía Nam của Công ty Cổ phần Văn hóa Huy Hoàng cũng tiết lộ, công ty ông đang kỳ vọng thu hút bạn đọc bởi việc ra mắt các đầu sách mới hấp dẫn như bộ 3 cuốn tản văn Bay xuyên những tầng mây, Ngày trong sương mù, Sống như cây rừng của tác giả Hà Nhân (nhà báo Lê Thanh Hà, phó tổng biên tập báo Sinh Viên Việt Nam, Hoa Học Trò); tập truyện ngắn Tranh tối mà yêu của Ray Đoàn Huy (tác giả có tác phẩm được yêu thích nhất Tiki Young Author 2015)… và các buổi giao lưu ký tặng với các tác giả như: Thu Hà (tác giả cuốn Con nghĩ đi, mẹ không biết), Hamlet Trương, Iris Cao, Hà Nhân…
Đại diện công ty sách Chibooks cũng bật mí, ngoài việc cố gắng mời vị khách đang được mong đợi nhất là diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng (nổi tiếng qua vai Tôn Ngộ Không trong phim Tây Du Ký) sang “đại náo” hội sách, Chibooks cũng tranh thủ ra thêm nhiều đầu sách phiêu lưu kỳ ảo ăn khách nhất thế giới và sách thiếu nhi VN, giao lưu với tác giả Trần Quốc Toàn, tác giả tập truyện thiếu nhi Lộc vừng Hồ Gươm đường Trường Sa... Nhiều hoạt động thú vị sẽ được tổ chức ngay tại gian hàng Chibooks, nhằm tạo thêm không gian vui chơi cho các độc giả nhí như cosplay (đóng giả) nhân vật fantasy (phiêu lưu kỳ ảo), chọc bóng tìm quà, mua sách tặng sách, vẽ Henna (vẽ nghệ thuật lên da) miễn phí, thi tô tượng, tranh cát, ghép hình và đặc biệt có tặng cà phê và bánh ngọt cho khách mua sách tại gian hàng trong những khung giờ quy định hằng ngày tại hội chợ.
Nhà văn Mai Sơn - Trưởng ban Tu Thư, ĐH Hoa Sen, cũng cho biết sẽ mang 10 đầu sách mới tới hội chợ cùng một số buổi giao lưu ra mắt sách. Trong đó đáng chú ý là cuốn Tinh thần tự lực: Những tấm gương về phẩm hạnh và lòng kiên trì của Samuel Smiles (Phạm Viêm Phương và Thư Trung dịch). Tác phẩm này từng là một bestseller ở Anh ngay sau khi ra mắt, và là một trong ba “Kinh thánh thời Minh Trị” ở Nhật.
Ngoài ra còn nhiều chương trình hoạt động giao lưu, tọa đàm, đố vui, giới thiệu tác giả (Nguyễn Anh Đức, Anh Khang, Nguyễn Kim Thư, Trịnh Quỳnh, nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân, chuyên gia kinh tế Huỳnh Vũ Sơn, Nguyễn Kim Hòa, Di Li, Nguyễn Nhật Ánh, Phan Hồn Nhiên, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Phan Sắc Cẩm Ly, Kim Tuấn, Vũ Mai Phương…), tác phẩm mới nhất, tọa đàm, thi vẽ tranh, học thuật… sẽ diễn ra tại khu vực sân khấu trung tâm, nhà chuyên đề. Nội dung các chủ đề giao lưu trong hội sách luôn được độc giả trông ngóng bởi sự mới lạ và đề tài đa dạng. Đáng chú ý có: Văn học không còn trẻ; Giao lưu nhân chứng Hạt giống đỏ Ban liên lạc thiếu sinh quân Đông Nam Bộ; Bí quyết sống thọ và ngăn ngừa bệnh mãn tính; Giấc mơ hóa rồng; Hội thảo dịch sách khoa học và thiếu nhi; Xu hướng sách mới NXB lớn tại châu Á, châu Âu; Giao lưu giới thiệu thế hệ Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai… Đặc biệt có tọa đàm giao lưu của bà Claudia Kaiser - Phó chủ tịch Frankfurt Book Fair với chủ đề Toàn cảnh ngành xuất bản thế giới và Việt Nam thời hội nhập.
Việc kết nối mạng internet không dây wifi miễn phí phủ sóng toàn bộ hội sách cũng sẽ giúp các độc giả thuận tiện hơn trong việc tra cứu, cập nhật thông tin liên tục.
Hội sách TP.HCM lần IX thực sự chuyển mình với nhiều hoạt động mới sôi nổi để trở thành một “hợp điểm văn hóa” cho các đơn vị xuất bản-in-phát hành sách cả nước và quốc tế.
Song song với Hội sách TP.HCM, Hội sách online đồng hành cùng Hội sách TP.HCM do Tiki tổ chức sẽ diễn ra từ 18-27.3 với 100.000 tựa sách, 20.000 sản phẩm văn phòng phẩm được bán online. Bạo tay chi 5 tỉ đồng marketing cùng nhiều chiêu quảng bá hấp dẫn (giảm giá tới 70%, quà tặng độc quyền, sách đồng giá chỉ từ 10.000 đồng, giảm sách giá sốc mỗi ngày, sách phiên bản đặc biệt, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 100.000 đồng…), Hội sách online của Tiki đang hứa hẹn nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn. Đây cũng là lần đầu tiên có một Hội sách online tổ chức song song cùng thời điểm diễn ra Hội sách giấy, được Tiki ước tính doanh thu lên tới 36 tỉ đồng.
Những người mê sách không ở TP.HCM hoặc lười đến hội sách thì vẫn có thể nằm nhà, lướt web và nhấp chuột cũng tận hưởng được không khí của hội sách qua những clip ghi hình và tường thuật các sự kiện của hội sách như tường thuật lễ khai mạc, triển lãm sách hay về biển đảo, giao lưu, tọa đàm chuyên đề… Độc giả online trẻ có thể thêm hứng thú với trò chơi online, nhận lì xì sách điện tử, đoán sách nhận quà…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.