Thẳng thắn hay thô thiển?

20/11/2015 06:09 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ và khán giả đã bức xúc sau khi xem chương trình Những kẻ lắm lời vì cho rằng chương trình đã bôi nhọ hình ảnh, xúc phạm nghề nghiệp và giễu cợt một cách thô thiển đời tư nghệ sĩ.

Nhiều nghệ sĩ và khán giả đã bức xúc sau khi xem chương trình Những kẻ lắm lời vì cho rằng chương trình đã bôi nhọ hình ảnh, xúc phạm nghề nghiệp và giễu cợt một cách thô thiển đời tư nghệ sĩ.

Từ trái sang: MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch - Ảnh: chụp từ màn hình chương trìnhTừ trái sang: MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch - Ảnh: chụp từ màn hình chương trình
Ra mắt từ tháng 6.2015, Bitches in Town - Những kẻ lắm lời là chương trình được thực hiện dưới hình thức talk show, sản xuất bởi Công ty Monday Morning của MC Thùy Minh.
Hoa hậu Đặng Thu Thảo mới đây đã viết trên trang cá nhân rằng chương trình hãy dừng lại, “đừng làm tổn thương người khác bằng những lời lẽ tồi tệ”.  
MC Lê Minh Toàn sau khi xem cũng “Cảm thấy tim nhói lại, vì không hiểu sao những người Việt trẻ lại có thể ăn nói chợ búa, cười hô hố chọc ngoáy và vô duyên đến vậy.
Thẳng thắn, cá tính khác với việc lăng mạ người khác để câu view. Góp ý để tốt hơn khác với mang một người nào đó ra làm trò cười. Thử hỏi, một ngày nào đó chính bản thân bạn, hoặc bạn bè, người thân (con cái, anh chị, hay thậm chí cha mẹ mình) bị lôi ra bêu rếu, rồi quay thành clip, rồi tung lên mạng thành cả một show, phản ứng của bạn sẽ thế nào?”.
Theo thông tin của chương trình trên YouTube, Những kẻ lắm lời sẽ phát trên YouTube hằng tuần, phát lại trên YANTV và đây là “Lần đầu tiên, khán giả mắt thấy tai nghe những câu thoại chân thật, tự nhiên, bộc trực thẳng thắn nhưng không kém phần hài hước tất tần tật về những gì liên quan đến phim ảnh, âm nhạc, thời trang và thế giới giải trí”. Ba người dẫn dắt, tung hứng cho những câu chuyện này là MC - nhà báo Thùy Minh, nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch và stylist Lê Minh Ngọc.
Ngay từ tập ra mắt, MC Thùy Minh giới thiệu đây là show “quyết định nói lên sự thật”, “mà sự thật thì lúc nào cũng cay đắng” - Nguyễn Ngọc Thạch thêm vào, rồi Lê Minh Ngọc chốt lại “cay đắng mới là thuốc”. Và sự thật mà họ nói về các nhân vật trong chương trình như thế này: “Cây cao bóng cả không tìm, đi tìm bóng kín mà đòi không râm” (Ngọc Thạch chỉnh lại từ câu nói của Thu Phương về chuyện Đàm Vĩnh Hưng yêu Mỹ Tâm nhưng không được đáp lại - chữ “râm” được Thạch đọc thành “dâm”); “Sau màn khoe mông trong Đập cánh giữa không trung thì đến phim này (tức phim Quyên) - tiếp tục khoe... Em khuyên Trần Bảo Sơn nên bắt đầu chăm sóc sức khỏe và nhan sắc của mình đi, vì em cảm thấy nó đã xệ hơn phim trước và e rằng một ngày gần đây sẽ chạm đất nếu anh không có chế độ giữ gìn”; “Ai là người ăn mặc xấu nhất trong showbiz? - Mỹ Tâm; Nhưng có một người xét về độ xấu thì Mỹ Tâm phải quỳ xuống nhận là bà nội, là Mai Khôi”; “Lý do Trang Pháp hát mãi không nổi tiếng là vì nhạt từ việc ăn mặc, khuôn mặt, cách hát đến phong cách sống”, “Bộ trang phục với cầu vai kim loại, ra đường sẽ bị sét đánh chết" (nói về trang phục của Đàm Vĩnh Hưng); “Nhìn vô thấy một vùng đen đen ngay giữa 2 háng, í lộn 2 đùi…”, “Vàng từ đầu xuống đít... Váy lùm lùm, mặt Đông Nhi nhìn già quá, để Ông Cao Thắng đứng kế bên là nhìn như bà ngoại Ông Cao Thắng chứ không phải vợ chồng hay tình nhân đâu” (nhận xét về trang phục của ca sĩ Đông Nhi); “Nói chung là thấy chị ấy (tức Nguyễn Cao Kỳ Duyên) hơi hèn hèn”...
Nghệ sĩ sẽ kiện vì bị bôi nhọ ?
Sau hơn 20 tập đã phát của chương trình, có hàng chục nghệ sĩ đã bị “lên thớt” để 3 người cầm trịch “mổ xẻ” với hình thức cười cợt chế giễu như vậy.
Dù không có thời gian để xem những chương trình trên mạng, nhưng từ những thông tin mà người viết phản ánh trên, ca sĩ Thu Minh (cũng được “mổ xẻ” trong chương trình với nội dung vì sao hát lâu năm mà không nổi tiếng) cho rằng: “Thiếu gì cách nói thẳng nói thật để người làm nghề tâm phục khẩu phục. Nhưng cách thể hiện của các bạn, đều là những người có danh tính, có kiến thức và sự hiểu biết, đã cho thấy sự thiếu văn hóa. Chính các bạn đã tự làm mất hình ảnh và tự hạ thấp bản thân mình đầu tiên, chứ không phải là những người các bạn đề cập”. Người đại diện của ca sĩ Đông Nhi cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu để xem họ tự do thoải mái bôi nhọ, xúc phạm hình ảnh một người của công chúng như vậy có vi phạm pháp luật không. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành những bước tiếp theo”. Một ca sĩ khác, cũng được chương trình đề cập, bày tỏ: “Tôi chưa nghĩ đến việc khởi kiện. Nhưng luật pháp luôn bảo hộ quyền nhân thân và quyền hình ảnh của mỗi người, nếu những ai cảm thấy bị xúc phạm, muốn khởi kiện, yêu cầu xin lỗi thậm chí bồi thường thiệt hại là đều có thể và hoàn toàn chính đáng”.
Trong khi đó, MC Thùy Minh, đại diện đơn vị sản xuất, nói: “Trên thế giới, những show như Những kẻ lắm lời có rất nhiều, nhưng vì đây là chương trình đầu tiên tại VN nói thẳng, nói thật đến như vậy nên chắc chắn ít nhiều sẽ gây sốc cho người xem và cả người trong cuộc. Chúng tôi làm nghề có tâm chứ không phải sản xuất ra một chương trình để mang nghệ sĩ, những người đồng nghiệp ra đấu tố, để rồi không nhìn mặt nhau nữa. Song, ranh giới giữa nói thẳng và xúc phạm khá mong manh, nên có lẽ ở giai đoạn đầu, khán giả chưa quen với những gì mà chương trình phản ánh”. MC Thùy Minh cũng cho rằng: “Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, chúng tôi có đủ nhạy cảm để nhận biết chương trình không đến mức độ để phải bị kiện cáo hay chấm dứt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.