'A Monster Calls': Phim kinh dị hiếm hoi giữa mùa Giáng sinh

13/12/2016 15:41 GMT+7

Dịp cuối năm 2016, xen lẫn giữa hàng loạt bom tấn ra rạp chủ yếu mang không khí vui vẻ của ngày lễ Giáng sinh, A Monster Calls (tựa Việt: Lời thỉnh cầu quái vật ) lại là nốt trầm với những ý nghĩa sâu sắc.

Dựa trên tác phẩm văn học cùng tên xuất bản tại Anh năm 2011, phim có nhân vật chính là cậu bé Conor (Lewis MacDougall đóng) gầy gò, khẳng khiu và rất hiếm khi cười. Ở trường, cậu là mục tiêu bắt nạt của đám bạn xấu. Ở nhà, mẹ của cậu (Felicity Jones) đang chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Cha của Conor (Toby Kebbell đóng) đã chuyển đi và xây dựng gia đình mới. Trước bệnh tình ngày càng nặng của mẹ, Conor buộc phải về nhà bà ngoại (Sigourney Weaver) ở, nơi mà cậu bé rất ghét bởi bầu không khí ngột ngạt với những món đồ cũ kỹ, già nua.
Mọi thứ xung quanh bỗng trở thành áp lực vô hình, đè lên vai cậu bé 13 tuổi, biến một cậu bé dễ thương, ngoan ngoãn trở nên ít nói, khó chịu, thậm chí còn đập phá đồ đạc và chống đối mọi người xung quanh. Conor sống khép mình để bảo vệ tâm hồn non nớt nhưng đã phải chịu quá nhiều tổn thương. Cho đến một ngày, cây thủy tùng nơi ngọn đồi xa mà cậu thường hay ngắm qua cửa sổ bỗng “sống dậy” dưới hình dạng con quái vật xù xì. Nó đến tìm cậu mỗi đêm, chỉ để kể cho Conor ba câu chuyện.
Connor và quái vật có dạng cây
Connor và quái vật trong hình thù một cái cây
Ba câu chuyện rời rạc với ý nghĩa khác nhau, nhưng khi tổng hợp lại, nó tạo thành một bài học cuộc sống đầy ý nghĩa dành cho Conor. Nói đúng hơn, nó là “liệu pháp tâm lý” giúp vá víu tâm hồn cậu bé, giúp cậu đủ nghị lực vượt qua thời khắc đau thương nhất sắp tới.
Xuất hiện không nhiều, nhưng nữ diễn viên tài năng Felicity Jones lại tiếp tục có một vai diễn được đánh giá cao. Chẳng ngại hi sinh hình tượng với mái tóc cắt ngắn và lối trang điểm mộc mạc, nhưng những gì Jones khiến người xem nhớ về nhân vật của cô là đôi mắt luôn ngời sáng tình yêu thương dành cho con trai. Mẹ của Conor là người dịu dàng nhưng cũng rất mạnh mẽ. Làm mẹ đơn thân, khi vướng phải bạo bệnh, cô vẫn gắng gượng chăm sóc con, động viên cậu bé lạc quan dẫu cho chính bản thân mình đang ngày một héo mòn vì bệnh tật. Mẹ, trong ký ức của Conor, luôn tượng trưng cho những gì tốt đẹp nhất.
Cậu bé phải đương đầu với nhiều khó khăn từ việc mẹ bệnh nặng đến việc thường xuyên bị bắt nạt ở trường học
Cậu bé phải đương đầu với nhiều khó khăn từ việc mẹ bệnh nặng đến việc thường xuyên bị bắt nạt ở trường học
Lewis MacDougall đóng vai Conor đã thể hiện tốt những phân đoạn nội tâm khi không chấp nhận được sự thật là mẹ sắp đi xa vĩnh viễn. Cậu bé trốn tránh nó bằng cách tin vào những lời động viên “sẽ khỏi bệnh” của mẹ. Cậu đinh ninh rằng chỉ cần có niềm tin, mẹ sẽ sớm khỏe lên.
Câu chuyện nào cũng sẽ đi đến hồi kết, nhưng đôi khi nó không phải kết thúc có hậu. "Liều thuốc" đã giúp Conor đối diện với sự thật, dù sẽ phải tiếp tục sống với ký ức đau buồn, cùng trái tim sứt mẻ, nhưng cậu đã học được cách để vượt qua, chống chọi, thỏa hiệp để giữ được những kỷ niệm, những ngày tháng tươi đẹp trong tâm hồn.
Nếu cốt truyện dung dị lấy nước mắt người xem, nhân vật quái vật với ngoại hình gớm ghiếc chinh phục khán giả qua nhiều bí mật được vén mở dần theo diễn biến. Giọng lồng tiếng của tài tử Liam Neeson là yếu tố giúp nhân vật quái vật trở nên sống động.
Bên cạnh lối kể chuyện chậm rãi, sâu sắc, phim có phần hình ảnh chỉn chu cùng diễn xuất tự nhiên của nam diễn viên nhí Lewis MacDougall. Không có kinh phí quá lớn (43 triệu USD) nhưng tạo hình lẫn chuyển động của quái vật vẫn mượt mà nhờ kỹ xảo đẹp mắt.
A Monster Calls được chiếu tại Việt Nam từ ngày 9.12, trước cả thị trường Bắc Mỹ (vào ngày 23.12 tới). Trước đó, phim từng được giới phê bình đánh giá tích cực khi ra mắt tại LHP Toronto và Tây Ban Nha đầu tháng 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.