Bùi Công Anh - người 'làm đẹp' cho phim

01/08/2017 16:26 GMT+7

Khởi điểm với nghề dựng phim tại Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng, năm 2013, Bùi Công Anh chính thức dấn thân vào nghề chỉnh màu phim. Bốn năm qua, anh đã 'trang điểm' cho hơn 150 dự án phim điện ảnh, truyền hình, TVC, phim ngắn…

Màu sắc thay đổi tâm trạng
Thường khi xem phim, đa phần khán giả chỉ xem nội dung, diễn viên, cách kể chuyện của đạo diễn, chứ ít ai quan tâm đến màu sắc trong phim, hoặc đưa ra các thắc mắc vì sao phim này có màu thế này, phim kia lại có tông màu khác. Nhưng thực chất, “màu phim” rất quan trọng để thể hiện rõ hơn ý đồ của đạo diễn trong từng khung hình.
“Tất cả đều có lý do của nó, ví dụ phim kinh dị người ta thường dùng tông màu xanh. Hoặc một số phim Hàn tông màu vui tươi”, anh Bùi Công Anh nói. Cũng theo anh, nhiều tài liệu về màu sắc phim trên thế giới đã chỉ rõ vấn đề này, rằng: màu sắc trong phim ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý tiếp nhận và cảm xúc của khán giả khi xem phim.
Lời nguyền gia tộc là phim điện ảnh mới nhất mà Bùi Công Anh tham gia chỉnh màu, sẽ ra rạp vào giữa tháng 8 này
Nói về điều này, anh cũng dẫn chứng thêm: “Khi cặp đôi yêu nhau tươi vui thì khung cảnh, trang phục có nhiều màu ấm như hồng, cam, vàng. Nhưng khi cả hai có chuyện chẳng lành, có ý giết hại nhau, tông màu cũng khác, đỏ hay xanh lá và nhiều vùng tối hơn. Màu sắc trong những khung cảnh này có tác động rất lớn vào thị giác và cảm nhận của người xem”.
Mang cảm hứng đến cho người trẻ
Ít ai biết rằng để trở thành một người chỉnh màu phim (colorist) có tiếng như hiện tại, Bùi Công Anh đã phải tự học miệt mài. Anh nói: “Mình không đủ điều kiện tài chính để đi học ở nước ngoài, nên cố gắng học qua sản phẩm phim ảnh của các nước, sách báo tài liệu và internet, học qua đồng nghiệp, rồi thể hiện qua từng dự án mình tham gia. Dần rồi quen tay và nhạy cảm hơn với màu sắc phim”.
Để trở thành một người chỉnh màu phim (colorist) có tiếng như hiện tại, Bùi Công Anh đã phải tự học miệt mài
Học và làm liên tục, thu nhập có được, anh trang bị cho mình một bộ máy chỉnh màu chuyên nghiệp. Hiện nay, công việc của anh là tham gia hậu kỳ các dự án phim, TVC, clip, MV… (chủ yếu là chỉnh màu phim). Đồng thời, những lúc rảnh rỗi anh tham gia đứng lớp, giảng dạy cho những bạn trẻ đam mê chỉnh màu phim. Đến nay, anh đã giảng dạy cho 50 học viên. Và anh hy vọng 50 nhân tố này về sau sẽ phát triển giỏi hơn anh. “Nghề chỉnh màu cũng cần có sự cạnh tranh lành mạnh. Có cạnh tranh thì chất lượng sản phẩm mới nâng cao được. Tôi hy vọng học viên của tôi sau này sẽ trở thành “đối thủ” của mình”, Bùi Công Anh cười nói.
Chia sẻ với Thanh Niên, anh còn kể nhiều câu chuyện: “Có những dự án tôi nhận làm không lấy tiền hoặc chỉ nhận thù lao tượng trưng, bởi vì tôi thích câu chuyện phim. Cách đâu không lâu, có một nữ sinh viên chuyên ngành điện ảnh tại Mỹ đã nhờ mình chỉnh màu cho phim bài tập của cô ấy. Thực chất mình cũng chưa từng biết bạn này. Nhưng sau khi cô ấy chuyển phim cho mình xem, mình rất thích và nhận lời làm ngay”.
Vai trò của người chỉnh màu phim rất quan trọng trong mỗi tác phẩm phim ảnh. Tuy nhiên anh khiêm tốn cho rằng, một bộ phim hay nằm ở kịch bản và cách kể chuyện của đạo diễn. Còn công việc của mình chỉ giúp đạo diễn và người quay phim kể chuyện tốt hơn mà thôi.
Bùi Công Anh thường xuyên giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho những người trẻ
Tính đến nay, Bùi Công Anh đã tham gia chỉnh màu cho nhiều dự án phim điện ảnh như Valentine trắng, Taxi, em tên gì?, Lời nguyền gia tộc… Ngoài ra, anh còn “biến đổi màu sắc” cho hàng loạt các TVC.
Theo Bùi Công Anh, công việc chỉnh màu bao gồm làm cho màu sắc trở nên trung tính, cân các góc hình trong cùng phân đoạn, tiếp đến là tạo ra phong cách cho phim, tạo ra chiều sâu cho hình ảnh cùng một số công việc khác liên quan đến việc cân chỉnh màu sắc trên những môi trường trình chiếu khác nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.