Chùm ảnh: Hành trình phát lộ ngôi mộ được cho là của Trạng Trình

17/01/2017 17:33 GMT+7

Vào tháng 12.2016, Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người đã phối hợp Hội Khảo cổ học Việt Nam nghiên cứu tìm chủ nhân ngôi mộ cổ được phát lộ tại H.Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

PGS.TS Ngô Tiến Quý, Viện trưởng - Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cho hay, với kết quả nghiên cứu bước đầu của các nhà nghiên cứu cùng sự tham gia của các nhà ngoại cảm, khả năng lớn ngôi mộ được phát lộ tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng là mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngôi mộ được phát hiện vào tháng 4.2014 trong vườn nhà bà Bùi Thị Hiền. Người dân làng huyện Vĩnh Bảo đã tìm thấy một chiếc quách gỗ sơn màu đỏ ở độ sâu dưới 2 m. Khi bật nắp, ở bên trong quách vẫn còn nguyên bộ hài cốt.

Tuy nhiên, khi di chuyển bộ hài cốt sang chiếc tiểu sành mới, nhiều xương tự vụn ra, còn lại xương đầu và một ít xương chân không bị nát vụn. Bà con địa phương đã an táng bộ hài cốt tại nghĩa trang của xã, còn chiếc quách gỗ được giữ lại.

Tháng 12.2016, để xách định danh tính của chủ nhân ngôi mộ, các chuyên gia đã cho mở ván địa của chiếc quách. Dưới đây là một số hình ảnh các chuyên gia tìm chiếc thẻ tre trong tấm ván địa của quách gỗ do PGS.TS Nguyễn Lân Cường cung cấp:

quach-co
Chiếc quách gỗ có chiều dài 92,50 cm, chiều cao 26 cm, chiều rộng 26 cm, chiều dày đáy 5,1 - 5,2 cm, chiều dày thành 5,40 - 5,50 cm
quach-go
Bên trong chiếc quách gỗ
quach-go
Tấm ván địa của chiếc quách được bao phủ lớp sơn ta
van-dia
Thẻ tre nằm trong khe của ván địa
Hàng chữ trên chiếc thẻ tre ngà được tìm thấy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.