Chụp ảnh bằng diều

11/03/2008 22:48 GMT+7

Trần Thanh Sang chịu khó mày mò trên internet cho đến một hôm phát hiện ra kỹ thuật chụp không ảnh bằng diều...

Bãi biển Phan Thiết
Ảnh panorama 360 độ chụp bằng diều của Trần Thanh Sang

Các nhiếp ảnh gia luôn có khát vọng chinh phục độ cao. Giản Thanh Sơn chụp ảnh từ máy bay. Nguyễn Thịnh leo vút lên ngọn cây thông để thỏa mãn góc máy. Nhiều nhiếp ảnh gia khác lại leo lên khinh khí cầu để thử vận may. Riêng Trần Thanh Sang một lần chụp cảnh Thành nội ở Huế phải leo chót vót lên cột cờ. Cột cao, gió rung bần bật, thang trơn... bước xuống được là không dám "liều" lần nữa. Ấm ức với độ cao, anh tìm hiểu trên internet phát hiện ra kỹ thuật chụp không ảnh bằng diều và áp dụng ngay.

Một buổi chụp ảnh bằng diều của Trần Thanh Sang - Ảnh: Q.T

Con diều anh mua được đặt hàng qua mạng từ Thụy Sĩ, giá chừng hơn 1.000 USD gồm cả dây nhợ, chíp, thiết bị... "Chậc, xem như một thú chơi" - Trần Thanh Sang nghĩ vậy. Nhưng cái diều Thụy Sĩ nhiều khi không hợp gió... Việt Nam để mang cái máy ảnh nặng trên 2 kg. Thế là anh đặt hàng thêm thợ diều Việt Nam một con diều 3m x 2,5m. Diều to nên thả diều không đơn giản. Mỗi lần thả cần đến ba người, có đầy đủ bao tay để không bị dây diều làm cứa tay, có đai lưng để giữ, rị kéo con diều những lúc gió mạnh.

Khi diều đã ăn gió, giàn máy ảnh được đưa lên cao theo dây diều. Tùy mục đích người chụp mà canh góc máy khác nhau, ống kính máy ảnh khác nhau. Khi ở trên cao, con chíp được lập trình sẵn sẽ tự động bấm máy, tự động xoay mô-tơ để điều chỉnh ống kính quay 360 độ với tất cả các góc chụp khác nhau. Lúc này người ở dưới chỉ việc giữ diều, đợi hình và canh nhỡ lúc diều rơi thì chạy nhanh ra để... kịp đón cái máy ảnh.

Anh Sang cho biết trên thế giới hiện không quá 20 người sử dụng kỹ thuật chụp ảnh này. Có diều, anh ung dung đến Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng, Phan Thiết, Phú Quốc, rừng Nam Cát Tiên... để tìm kiếm những bức ảnh "độc" từ trên cao. Lâu nay theo đuổi thể loại panorama 360 độ, giờ đây anh có thêm những bức ảnh từ trên không để giới thiệu đến người xem những phong cảnh tuyệt đẹp của đất nước. Nhưng con diều cũng có sự đỏng đảnh của nó. Gió ở vịnh Hạ Long rất lạ nên có lần đang đưa diều lên cao, diều bất ngờ chúi đầu rơi bổ xuống. Cũng may là anh nhanh tay chụp được cái máy ảnh, nếu không suýt chút nữa cả máy ảnh và ống kính trị giá hơn 3.000 USD đã là tài sản của... đáy biển Hạ Long!

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.