Chuyên gia Ấn Độ trùng tu tháp Mỹ Sơn trong vòng 5 năm

26/04/2017 06:42 GMT+7

Ngày 25.4, ông Phan Hộ, Trưởng ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), cho biết nhóm chuyên gia khảo cổ Ấn Độ đã chính thức bắt tay vào khai quật và trùng tu khu vực tháp K, tháp H trong vùng lõi quần thể di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Chuyên gia Ấn Độ trùng tu tháp Mỹ Sơn trong vòng 5 năm
Tháp Chăm Mỹ Sơn Ảnh: Văn Khoa
Đây là dự án trùng tu có tổng kinh phí hơn 60 tỉ đồng, trong đó Ấn Độ tài trợ 50 tỉ đồng (còn lại là vốn đối ứng của VN). Việc trùng tu sẽ kéo dài trong 5 năm. Trước mắt, từ nay đến hết tháng 5.2017, khai quật đến đâu các chuyên gia Ấn Độ sẽ đề ra giải pháp trùng tu đến đó bằng chất kết dính là hỗn hợp bụi gạch, cát và vôi. Ông B.Kumar, trưởng nhóm trùng tu, cho biết nguyên tắc bắt buộc trong trùng tu các tháp là phải giữ nguyên vẹn các giá trị cổ xưa của di sản.
Theo ông Phan Hộ, kỹ thuật của các chuyên gia Ấn Độ rất cao, đảm bảo được các yêu cầu khắt khe của việc trùng tu di sản tại Mỹ Sơn. Các thành viên nhóm trùng tu Ấn Độ cũng khẳng định họ có nhiều kinh nghiệm trong công tác bảo tồn di sản, nghiên cứu kỹ chất liệu, tiến hành đo vẽ cùng một số công đoạn khác trước khi thực hiện trùng tu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.