Cố nhà thơ Xuân Quỳnh sẽ được xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh

24/02/2017 14:46 GMT+7

Bộ VH -TT- DL cho biết, trong ngày 24.2, Bộ sẽ có văn bản gửi lên Thủ tướng về trường hợp xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh .

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH -TT-DL cho biết, khi xét duyệt Hội đồng duyệt của Bộ thấy cố nhà thơ Xuân Quỳnh không đủ số giải thưởng trong hồ sơ như yêu cầu để đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Vì thế, hồ sơ này đã bị trượt. “Trong hồ sơ không có văn bản xác nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam của tập thơ thiếu nhi Bầu trời trong quả trứng của tác giả Xuân Quỳnh năm 1982 - 1983”, ông Cẩn cho biết.
Phần hồ sơ này do Hội đồng xét duyệt cấp cơ sở gửi lên, cụ thể là hồ sơ do Hội đồng của Hội Nhà văn Việt Nam chuẩn bị và gửi. Cũng theo ông Cẩn, ngay ngày xét duyệt hồ sơ, Bộ VH-TT-DL cũng đã cho phép Hội Nhà văn có thêm 1 ngày để bổ sung hồ sơ còn thiếu. Tuy nhiên, sau đó hồ sơ của bà Quỳnh vẫn không đủ.
Tuy nhiên, ông Phùng Huy Cẩn cũng cho biết, bà Lưu Khánh Thơ (là em chồng bà Xuân Quỳnh hiện là nghiên cứu viên cao cấp Viện Văn học - PV) đã yêu cầu Hội Nhà Văn bổ sung chứng nhận giải thưởng của tập thơ Bầu trời trong quả trứng và hiện hồ sơ đã được bổ sung vào chiều 23.2. Như vậy, hồ sơ của bà Xuân Quỳnh đã đủ các tiêu chuẩn để xét tặng giải thưởng.
Ông Cẩn cũng cho biết, bà Lưu Khánh Thơ đã gửi một bức thư liên quan đến vấn đề này tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan. Trong đó, bà Thơ nêu rõ việc hồ sơ thành tích của cố nhà thơ Xuân Quỳnh đã bị thiếu, đề nghị bổ sung đầy đủ và đã bổ sung, để việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh của bà Quỳnh được tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng nguyện vọng của gia đình và những người yêu văn học. Lá thư đề ngày 23.2.2017, đồng kính gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ban thi đua Khen thưởng T.Ư, Bộ VH -TT- DL, Hội Nhà văn Việt Nam.
Trước đó, sáng ngày 23.2, tại cuộc họp thi đua khen thưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nêu câu hỏi vì sao nhà thơ Xuân Quỳnh và Thu Bồn không được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.