Đề xuất đổi tên Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

21/11/2015 17:49 GMT+7

Ngày 21.11, trao đổi với PV Thanh Niên , bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam - cho biết đang có ý định đề xuất đổi tên Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Ngày 21.11, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam - cho biết đang có ý định đề xuất đổi tên Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Nhiều du khách nước ngoài chăm chú xem bức ảnh nổi tiếng Em bé Napalm chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Út, được trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Bức ảnh sau này mang lại cho Nick Út giải Pulitzer - Ảnh: Trung Hiếu

Tên gọi mới, theo bà Ninh sẽ là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và vì hòa bình, nhưng khi giới thiệu chỉ cần nói Bảo tàng Chiến tranh và hòa bình là đầy đủ ý nghĩa.

Theo bà Ninh, lý do đổi tên là bởi cái tên chứng tích chiến tranh có chỉ có ý nghĩa tố cáo, nhắc về quá khứ chứ không nói lên được thông điệp của tương lai.

"Tôi muốn bảo tàng phải là không gian mở chứ không phải không gian tĩnh chỉ nhắc về quá khứ. Chúng ta vẫn giữ chứng tích chiến tranh trong bảo tàng. Không có một cái gì của quá khứ bị lãng quên. Điều quan trọng là từ quá khứ đó xây dựng cho tương lai, nhất là định hướng cho giới trẻ", bà Ninh nói.

Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, cho hay vấn đề đổi tên bảo tàng theo hướng hòa bình cũng đã được đề cập trước đây. Tuy nhiên việc đổi tên theo hướng trên ít nhiều sẽ vấp sự phản ứng từ những thế hệ đã trải qua và ấn tượng sâu sắc về chiến tranh.

Theo bà Vân, một số bảo tàng tương tự trên thế giới không quan trọng tên gọi là chứng tích chiến tranh hay hòa bình. Có bảo tàng mang tên chiến tranh nhưng lại nội dung hoạt động vì hòa bình nhưng cũng có bảo tàng mang tên hòa bình nhưng lại trưng bày nhiều chứng tích chiến tranh.

Bà Vân cho hay hiện nội dung trưng bày trong bảo tàng nói về chiến tranh nhiều hơn hòa bình. Muốn chuyển sang hòa bình cần phải có thời gian bổ sung thêm tư liệu để khách cảm nhận thông điệp bảo tàng đưa ra.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh ở số 28 Võ Văn Tần, quận 3 (TP.HCM). Đây là nơi chuyên trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Trung bình mỗi ngày, bảo tàng đón 2.000 - 3.000 khách và 4.000 - 5.000 khách tham quan vào cuối tuần. Phần lớn khách tham quan là người nước ngoài, nhiều nhất là Nhật, Mỹ, Úc, Hàn Quốc…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.