Đóng phim kiếm tiền tỉ

24/05/2016 06:38 GMT+7

Thị trường phim Việt đang bùng nổ, cát sê diễn viên cũng tăng chóng mặt. Những ngôi sao được xem là “ông vua, bà hoàng phòng vé” luôn được các nhà sản xuất săn đón với mức thù lao khủng.

Cát sê là chuyện tế nhị và luôn được các diễn viên cũng như nhà sản xuất giấu kín với lý do đây là thỏa thuận trong hợp đồng nên không thể công bố. Tuy nhiên, chuyện họ nhận bao nhiêu tiền cho mỗi vai diễn vẫn bị rò rỉ theo cách này hay cách khác.
Hơn tỉ đồng cho một vai diễn là chuyện thường
Nếu như thời phim “mì ăn liền” - khoảng cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 - khi những tên tuổi Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, La Kim Phụng tung hoành ở các rạp chiếu, cát sê các ngôi sao này nhận được có thể lên đến hàng chục cây vàng cho mỗi bộ phim. Diễn viên Lý Hùng nói “chỉ cần đóng hai phim là có thể mua nhà, mua xe được” và anh đã được Guinness VN ghi kỷ lục là “Nam diễn viên có cát sê cao nhất VN” với 30 triệu đồng/phim, quy ra vàng lúc đó là khoảng 60 cây. Sau thời phim “mì ăn liền” thì phim Việt tuột dốc, và cát sê diễn viên cũng tụt xuống nhanh chóng.
Nhưng nay, những cái tên bán vé được trả 1 tỉ đồng/vai diễn đã là chuyện thường! Năm 2010, diễn viên kịch Thái Hòa chỉ nhận 80 triệu đồng cát sê cho vai Hội trong Để Mai tính. Bộ phim bất ngờ thành công lớn về doanh thu khiến trong các phim sau này Thái Hòa đã được nhận cát sê từ hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng (Quả tim máu, Tèo em, Để Mai tính 2, Long ruồi...), bởi sự xuất hiện của anh gần như là sự đảm bảo thắng lợi về doanh thu cho bộ phim trên thị trường.
Danh hài Hoài Linh sau một loạt phim tết ăn khách như Hello cô Ba, Nhà có năm nàng tiên..., cát sê của anh cũng lên hơn 1 tỉ đồng/phim, thậm chí có nhà sản xuất còn cho biết: “Nếu không có 3 tỉ đồng và chưa làm phim chung với Hoài Linh trước đó, thì đừng hòng mời được Hoài Linh”. Ngôi sao đang lên Trường Giang sau thành công với Lật mặt, 49 ngày, cát sê của anh trong phim mới nhất Taxi, em tên gì cũng lên đến hàng tỉ. Nữ diễn viên hài diễn duyên dáng Lê Khánh sau thành công của Cô dâu đại chiến, Ngày nảy ngày nay ra giá phải trên 1 tỉ đồng cô mới nhận vai.
Ở VN hiện tại, chỉ có 3 diễn viên ngôi sao được nhà sản xuất chia lại doanh thu bộ phim theo tỷ lệ thỏa thuận (sau khi đã nhận cát sê tiền tỉ), đó là: Thái Hòa, Hoài Linh, Trường Giang. Đạo diễn A.H khẳng định: “Sức hút từ các game show, đặc biệt là các chương trình hài trên ti vi, và phim chiếu rạp có họ tham gia trước đó đều thành công về doanh thu, nên họ đã đòi giá cho mình từ 1 - 1,2 tỉ đồng/phim, không cần biết vai lớn hay nhỏ. Nếu phim có lời, còn phải trả 5% lợi nhuận cho họ”.
Đóng phim kiếm tiền tỉ 2
Minh Hằng và Quý Bình trong Bao giờ có yêu nhau Ảnh: CGV
“Mua đứt” ngôi sao
Nhà sản xuất BB Phạm - từng làm phim Trúng số, Bao giờ có yêu nhau, cho biết: “Mức cát sê chúng tôi trả cho diễn viên ngôi sao dựa trên tên tuổi, sức hút và cả khả năng diễn xuất của diễn viên đó. Ví dụ như trong phim Bao giờ có yêu nhau, chúng tôi trả cho Minh Hằng ở mức khoảng 30.000 - 40.000 USD hay thậm chí nhiều hơn, chúng tôi vẫn không tiếc, vì thái độ làm việc chuyên nghiệp của cô ấy và sức nặng vai diễn trong phim. Cả Minh Hằng lẫn Quý Bình đã dành toàn bộ thời gian, tâm trí cho bộ phim này trong suốt thời gian quay, không làm công việc nào khác, xem như chúng tôi đã quá hời khi mua đứt họ trong khoảng thời gian đó”.
Đạo diễn - nhà sản xuất Đỗ Đức Thịnh, từng làm Ma dai, Già gân, mỹ nhân và găng-tơ, Taxi, em tên gì, chia sẻ: “Chúng tôi trả cát sê cho Angela Phương Trinh và Trường Giang ở con số được cho là cao ngất ngưởng bởi họ phải gác toàn bộ việc cá nhân để theo đoàn làm phim. Angela Phương Trinh thậm chí không dự sự kiện, không tham gia chương trình nào khác để tập trung cho phim. Thế nên, tôi thấy hoàn toàn xứng đáng khi trả cát sê tiền tỉ, nhất là khi phim công chiếu có lãi”.
Minh Hằng và Angela Phương Trinh đã tiếp tục được đạo diễn và nhà sản xuất mời vào phim mới của họ, với cát sê như đạo diễn Đỗ Đức Thịnh nói: “Chỉ có tăng thêm thôi chứ không bớt, bởi diễn viên ngôi sao đã được khẳng định sức hút và thành công ở phim trước rồi”. Nếu phim đạt doanh thu khoảng 50 tỉ đồng, thì với nhiều nhà sản xuất, chuyện trả cát sê tiền tỉ cho diễn viên không phải là cao, bởi ngoài việc diễn viên không làm việc riêng trong thời gian quay phim thì khi phim công chiếu, họ cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ cùng đoàn làm phim đi tour quảng bá, ra mắt phim, giao lưu với khán giả tại các cụm rạp.
Nói “không” với phim dở
Diễn viên Minh Hằng cho biết: “Khi gặp nhà sản xuất, tôi sẽ hỏi anh/chị sẽ trả cát sê cho tôi như thế nào với vai diễn này bởi tôi là người làm việc tận tâm, luôn dành hết công sức cho vai diễn mà mình đảm nhận. Thường những nhà sản xuất hiểu biết luôn ủng hộ tôi và chẳng khi nào phải kỳ kèo chuyện cát sê với họ”.
Diễn viên Dustin Nguyễn chia sẻ: “Chỉ khi nào thù lao của diễn viên được trả một cách xứng đáng thì họ mới có sự đầu tư tốt về diễn xuất, thời gian dành cho đoàn làm phim khi quay hình; và khi đó họ mới mạnh dạn nói “không” với những bộ phim dở khi được mời đóng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.